MOBILE

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành game Việt và bài toán nhân sự cần giải quyết

Ngành trò chơi điện tử (Game) Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 1 tỷ đô trong 5 năm tới và trở thành ngành phát triển mũi nhọn của đất nước.

Trong tình hình đó, các công ty, tổ chức giáo dục và đào tạo đều đang tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực Game đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trò chơi - một trong tám lĩnh vực trọng điểm của Việt Nam trong nền kinh tế số

Tại Diễn đàn quốc gia về ngành Game Việt Nam năm 2023 được tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) vào ngày 31/10, việc chuyển đổi số và phát triển ngành công nghiệp game được xem là một trong 8 lĩnh vực quan trọng giúp đẩy mạnh sự phát triển của Việt Nam, đồng thời góp phần vào mô hình đổi mới sáng tạo đã được đề cập.

Không phải ngẫu nhiên, ngành Game Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư lớn như vậy. Chỉ tính riêng năm 2022, doanh thu của ngành Game Việt Nam đã vượt qua con số 600 triệu USD, đứng ở vị trí thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. Với số lượng người chơi lớn (54,6 triệu người) và tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9% - cao hơn so với trung bình khu vực (8,2%), Việt Nam hiện đang được các chuyên gia đánh giá là một thị trường rất tiềm năng.

Hãng tin Bloomberg đã đánh giá Việt Nam là một cường quốc về game, nằm trong top 5 các quốc gia sản xuất game trên di động hàng đầu thế giới theo lượt tải xuống trong sáu tháng đầu năm 2023. Ngành Game đang dần thể hiện vị thế trên bức tranh tổng thể của Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng ngành Game Việt Nam vẫn còn kém xa so với nhóm hàng đầu thế giới khi xét theo tiêu chí về độ phức tạp, chất lượng cảm giác game và đồ họa. Điều này cho thấy rằng ngành này cần được chú trọng một cách toàn diện hơn, bao gồm việc đầu tư vào đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân sự của ngành.

Tăng cường đầu tư cho ngành Game

Các tổ chức đào tạo đang tích cực tìm giải pháp cho vấn đề này. Vào tháng 10 năm 2023, BUV cùng NIC đã ký Biên bản Ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ngành game Việt Nam, tập trung vào việc trao đổi kiến thức và học tập, cộng tác trong các dự án nghiên cứu - đổi mới sáng tạo, và tăng cường vai trò của BUV trong hệ sinh thái phát triển trò chơi công nghệ của NIC.

Đại diện của BUV cũng đã thông báo quyết định thành lập dự án BUV GamePad - Trung tâm Đổi mới, Đầu tư và Ươm tạo Khởi nghiệp cho các Dự án về Lập trình - Thiết kế - Đồ họa Game. Dự án này được hy vọng sẽ là cơ hội cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực phát triển, lập trình và thiết kế game.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành game Việt và bài toán nhân sự cần giải quyết

Các học viên và giáo viên thuộc chương trình Đào tạo Thiết kế và Lập trình Game của BUV đã tham gia Hội thảo Diễn đàn Quốc gia về ngành Game Việt Nam năm 2023.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đào tạo ngành game tại Việt Nam, BUV đã bắt đầu giảng dạy chương trình Cử nhân Thiết kế và Lập trình Game từ năm 2018 và tiếp tục tuyển sinh cho chương trình Cử nhân Đồ họa Game (Games Art) cho năm học 2024 – 2025. Cả hai chương trình đào tạo này đều được cấp bằng bởi Đại học Staffordshire (Anh Quốc) - một trong những trường hàng đầu thế giới về đào tạo Thiết kế và Phát triển Game, cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản và kỹ năng thực hành.

BUV cung cấp một môi trường học tập giống như trong một Studio Game, với các phòng máy tính hiện đại, được đầu tư kỹ lưỡng: phòng máy tính (Computer Lab) với các máy tính mới, cấu hình cao; phòng thiết kế và lập trình game (CGDP Room) trang bị các máy tính màn hình 27 inch, có thể điều chỉnh độ cao, độ xoay để phù hợp với nhu cầu sử dụng; phòng ghi hình chuyển động (Motion Capture Studio) được trang bị green screen, bộ đồ ghi hình để ghi lại chuyển động cho lập trình game, các máy quay chuyên dụng, kính thực tế ảo - VR, vv. Tất cả sinh viên học chương trình Game tại BUV đều có cơ hội tham gia vào các dự án sáng tạo phát triển Game dưới sự hướng dẫn của giảng viên và chuyên gia, giúp họ phát triển khả năng "thực chiến".

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành game Việt và bài toán nhân sự cần giải quyết

Để cung cấp cơ hội cho sinh viên trải nghiệm môi trường làm Game thực tế, BUV đã tổ chức các chương trình, cuộc thi về Game uy tín như Game Jam - thách thức tạo lập Game trong 44 giờ liên tục.

Khi các cơ sở giáo dục tiên phong và đầu tư kỹ lưỡng, các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn các chương trình đào tạo uy tín, để gia nhập đội ngũ nhân sự chất lượng cho ngành Game Việt trong tương lai.

Chương trình Cử nhân Đồ họa Game và Cử nhân Thiết kế và Lập trình Game của BUV đang mở đợt tuyển sinh cho năm học 2024 - 2025. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập vào trang web của trường.

Chương trình Cử nhân Đồ họa Game:

Bạn có thể truy cập vào đường link sau để xem thông tin về chương trình đào tạo Cử nhân ngành Đồ họa Game tại trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-do-hoa-game/

Chương trình Cử nhân Thiết kế và Lập trình Game:

Bạn có thể tìm thông tin về chương trình đào tạo Cử nhân dành cho Thiết kế và Lập trình Game tại trang web sau: https://www.buv.edu.vn/chuong-trinh-cu-nhan/chuong-trinh-cu-nhan-danh-du-thiet-ke-va-lap-trinh-game/

Cùng Chuyên Mục

Game kinh dị của người Việt chuẩn bị ra mắt trên Steam, cộng đồng đang chờ đợi
MOBILE

Game kinh dị của người Việt chuẩn bị ra mắt trên Steam, cộng đồng đang chờ đợi

Đây là sản phẩm đầu tay của một nhóm phát triển game, dự án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thiện.

Game tiểu thuyết đồ họa hoạt hình "Songs of Travel" với nội dung sâu sắc
MOBILE

Game tiểu thuyết đồ họa hoạt hình "Songs of Travel" với nội dung sâu sắc

Songs of Travel là câu chuyện về 5 người di cư từ các tầng lớp xã hội khác nhau, đem đến cái nhìn sâu sắc về những người truyền cảm hứng.

Sega tuyên bố Crazy Taxi Reboot sẽ là game AAA
MOBILE

Sega tuyên bố Crazy Taxi Reboot sẽ là game AAA

Sau nhiều năm, tựa game mô phỏng lái xe đình đám Crazy Taxi sẽ được reboot và nâng cấp lên tầm cao mới.

Far Light World - Game nhập vai match-3 độc đáo
MOBILE

Far Light World - Game nhập vai match-3 độc đáo

Far Light World là một tựa game nhập vai kết hợp với lối chơi match-3 cổ điển sắp được phát hành trên hệ điều hành Android trong thời gian sắp tới.

Sandworm Robot – Game nhập vai retro hoài cổ mê hoặc
MOBILE

Sandworm Robot – Game nhập vai retro hoài cổ mê hoặc

Trò chơi nhập vai Sandworm Robot kết hợp đồ họa pixel và âm nhạc 8 bit sẽ mang lại trải nghiệm đầy nostalgia, giúp người chơi tái hiện lại những ký ức tuổi thơ.

Trải nghiệm cuộc sống của một nông dân thần tiên trong THE LAND ELF Crossing
MOBILE

Trải nghiệm cuộc sống của một nông dân thần tiên trong THE LAND ELF Crossing

THE LAND ELF Crossing là một thế giới ảo đa màu sắc, cho phép người chơi tự do xây dựng thành phố theo ý thích.