MOBILE

Tác động của Đạo luật DMA của EU đến ngành làm game

Hệ sinh thái trò chơi di động ngày nay đang phát triển mạnh mẽ, với sự đóng góp quan trọng của các quy định như DMA để đảm bảo sự ổn định.

Theo luật mới từ DMA, các nhà phát triển trò chơi di động được phép triển khai hệ thống thanh toán thay thế để chấp nhận thanh toán từ khách hàng của họ, tương tự như ở Hàn Quốc hiện nay. Trong khi đó, vụ kiện Epic vs Apple tại Hoa Kỳ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng và được báo cáo rộng rãi diễn ra từ năm 2021, gần đây đã dẫn đến việc các nhà phát triển ứng dụng có thể cung cấp các liên kết giao dịch bên ngoài.

Tác động của Đạo luật DMA của EU đến ngành làm game

DMA mang đến nhiều thay đổi. Ảnh: PYMNTS.com.

Mới được giới thiệu gần đây, Đạo luật thị trường số của Liên minh châu Âu cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bên thứ ba có thể xuất hiện trong các ứng dụng kỹ thuật số, thay đổi các quy định về cửa hàng bên thứ ba trong lĩnh vực thanh toán di động. Đạo luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 7 tháng 3 năm 2024 với mức phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu đối với các công ty không tuân thủ. Vậy điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với các nhà phát triển trò chơi di động?

Luật DMA của EU sẽ phá vỡ sự độc quyền trong ngành công nghiệp trò chơi. Theo quy định này, các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Apple sẽ phải chịu trách nhiệm về các khía cạnh như công bằng trong xếp hạng, tự do kinh doanh và xử lý dữ liệu phù hợp trên nền tảng của họ. Điều này không chỉ áp dụng cho các công cụ tìm kiếm mà còn cả các ứng dụng được phát triển bởi các công ty này và cửa hàng ứng dụng trên di động.

DMA giúp giải phóng người dùng doanh nghiệp (như studio và nhà làm game) một cách hiệu quả khỏi các ràng buộc khi không thể quảng cáo hoặc định hướng người dùng đến các dịch vụ mua hàng trong ứng dụng khác ngoài nền tảng. Luật mới cũng giải phóng khỏi các hạn chế về hệ thống thanh toán của bên thứ ba, thay vì hệ thống do chủ sở hữu nền tảng cung cấp.

Theo lý thuyết, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU đã giảm bớt sự ràng buộc mà các nhà khai thác nền tảng đã có đối với các cửa hàng trò chơi di động và cuối cùng mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn về cách thức thanh toán, cải thiện trải nghiệm tổng thể. Trong thời gian gần đây, các nhà phát triển trò chơi nổi tiếng như Supercell đã khai thác việc mở cửa hàng trực tuyến của mình.

Tác động của Đạo luật DMA của EU đến ngành làm game

Các game thủ cần phải thích ứng nhanh chóng. Ảnh: IGN.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU đặt mục tiêu thay đổi đối với các nhà cung cấp thanh toán thay thế và hệ thống IAP ngoài nền tảng, cũng như các cửa hàng của bên thứ ba trên các thiết bị. DMA mang đến cơ hội đạt được doanh thu cao hơn, quyền kiểm soát tốt hơn và ít hạn chế hơn. Tuy nhiên, tác động thực sự của DMA này đối với các nhà phát triển trò chơi là gì?

Cả hai cửa hàng ứng dụng CH Play và App Store đều đã thông báo về việc thay đổi quy định về hệ thống thanh toán trong ứng dụng của họ tại một số quốc gia trên châu Á và châu Âu. Apple cũng đã bắt đầu giảm phí cho các nhà phát triển, hiện tại là 3-4%, và cả các cửa hàng và chợ ứng dụng của bên thứ ba sẽ có trên iOS ở châu Âu. Google đang thử nghiệm các chương trình thanh toán thay thế trên toàn cầu để mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Có vẻ như việc thích ứng với sự thay đổi từ DMA trong mô hình ứng dụng đối với một số nhà phát triển, đặc biệt là những nhà phát triển nhỏ, có phần khó khăn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiềm năng hỗ trợ từ DMA sẽ giảm đi. Các nhà phát triển vẫn có thể lựa chọn sử dụng cả nhà cung cấp hiện tại và thiết lập kênh thanh toán riêng của bên khác.

Cùng Chuyên Mục

Ra mắt Chiến Địa hôm nay, Game4v tặng 222 Giftcode hấp dẫn
MOBILE

Ra mắt Chiến Địa hôm nay, Game4v tặng 222 Giftcode hấp dẫn

Nhân dịp ra mắt Chiến Địa, KenhTinGame tặng độc giả 222 Giftcode với nhiều phần quà hấp dẫn.

"Open World giới thiệu bộ phận Game Dev mới"
MOBILE

"Open World giới thiệu bộ phận Game Dev mới"

Open World là chi nhánh của công ty tiếp thị và quản lý nhân tài Loaded, chuyên tập trung vào trò chơi.

Game Boomerang RPG: Giải trí sau giờ làm việc mệt mỏi
MOBILE

Game Boomerang RPG: Giải trí sau giờ làm việc mệt mỏi

Trong trò chơi Boomerang RPG, người chơi sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác ném boomerang để chiến đấu với quỷ dữ.

Hướng dẫn kiểm tra tính đáng tin cậy của tài khoản Genshin Impact cho người chơi mới
MOBILE

Hướng dẫn kiểm tra tính đáng tin cậy của tài khoản Genshin Impact cho người chơi mới

Genshin Impact là game 3D hành động nhập vai do Mihoyo phát triển, công ty đã tạo ra các tựa game anime nổi tiếng như Guns Girlz, Honkai Impact 3. Với sự phổ biến của game, nhu cầu mua bán acc Genshin Impact cũng tăng cao.

Genshin Impact hé lộ nhân vật mới quan trọng cho cốt truyện
MOBILE

Genshin Impact hé lộ nhân vật mới quan trọng cho cốt truyện

Cộng đồng game thủ Genshin Impact đang háo hức chờ đợi thông tin từ các nguồn rò rỉ.

Dragon Age: Pals Adventure - Game nhập vai hấp dẫn sẽ ra mắt tại Việt Nam
MOBILE

Dragon Age: Pals Adventure - Game nhập vai hấp dẫn sẽ ra mắt tại Việt Nam

Dragon Age: Pals Adventure là một tựa game nhập vai với dàn nhân vật ngộ nghĩnh và bối cảnh thời tiền sử độc đáo. Được biết đến với cốt truyện hấp dẫn, gameplay hấp dẫn và đồ họa đẹp mắt, game đã thu hút sự chú ý của đông đảo game thủ.