Bốn trong số những tập đoàn game lớn nhất đã trở thành đối tượng của một vụ kiện cáo buộc tạo điều kiện cho sự nghiện game. Một đơn khiếu nại đã được nộp vào ngày 30 tháng 10 tại Quận phía Đông của Arkansas, đề cập đến Microsoft, EA, Activision, Ubisoft và Epic Games, cũng như một số studio của họ liên quan đến việc tạo ra sự nghiện game.
Vụ kiện liệt kê tổng cộng 14 tội danh, bao gồm trách nhiệm pháp lý, vi phạm yêu cầu cảnh báo về mức độ gây nghiện của trò chơi, lừa dối và biến tướng thông tin, kích động gian lận và vi phạm quy định của Đạo luật Thương mại. Danh sách đầy đủ các công ty bị kiện gồm:
Activision Blizzard bao gồm các công ty Infinity Ward, Treyarch và Sledgehammer Games. Microsoft Corporation. Epic Games. Electronic Arts bao gồm EA DICE. Ubisoft bao gồm Ubisoft Montreal.
Vụ tranh chấp tiết lộ rõ ràng rằng sự nghiện trò chơi điện tử đã được phát hiện là kết quả của sự phối hợp giữa các công ty và gia đình nguyên đơn. Một người mẹ ở Arkansas đã đệ đơn kiện thay mặt cho gia đình. Theo tài liệu, đứa con trai 13 tuổi trong gia đình đã chơi trò chơi điện tử từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày, bất chấp sự ngăn cản từ cha mẹ. Cậu bé chủ yếu chơi Fortnite, Rainbow Six: Siege, Battlefield và Call of Duty và được cho là đã chi khoảng 350 USD mỗi tháng để chơi game. Tổng cộng, cậu bé đã chi khoảng 3.000 USD cho các giao dịch trong trò chơi và nội dung tải xuống, không bao gồm chi phí cho máy chơi game, và đăng ký trò chơi Xbox Game Pass Ultimate.
Các công ty đã bán các trò chơi điện tử, bao gồm cả những trò chơi thu hút sự nghiện game của người dùng và người chơi, đã bị nguyên đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và tổn thất kinh tế theo quy định của pháp luật. Số tiền bồi thường được dự đoán sẽ được xác định tại phiên tòa.
Báo cáo khiếu nại có 129 trang trình bày chi tiết về các giao dịch vi mô và các kế hoạch chi tiêu khác nhau trong trò chơi, bao gồm việc mua hộp loot, giao dịch trả phí để thắng và quay thưởng. Vụ kiện cũng đưa ra 16 sự kiện trong trò chơi được cho là yêu cầu người chơi nạp tiền mới có lợi thế. Ví dụ, các sự kiện trong trò chơi của Activision mở chương trình khuyến mãi cho các giao dịch vi mô hoặc DLC; thay đổi độ khó của các trận đấu đa người; khuyến khích người chơi mua hàng bằng cách thực hiện giao dịch vi mô. Người chơi sở hữu vật phẩm cao cấp trong trận đấu sẽ đảm bảo chiến thắng.
Năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới đã chấp nhận rằng rối loạn tâm lý do chơi game là một bệnh tật, dù tổ chức này cố ý tránh sử dụng thuật ngữ "nghiện".