Với hơn 14.000 trò chơi được phát hành trên Steam vào năm 2023, có thể nói việc các nhà phát hành tiếp cận người chơi game khó hơn bao giờ hết. Để tìm hiểu xem game thủ thực sự thay đổi thói quen ra sao, công ty tiếp thị và PR trò chơi điện tử chuyên nghiệp Big Games Machine đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 người chơi game tại Hoa Kỳ về cách khám phá các tựa game mới, các kênh tìm kiếm game mới nhất, cũng như những yếu tố tiếp thị quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua game.
Cuộc khảo sát về cách người chơi khám phá nội dung game trong năm 2024 cho thấy rằng người chơi nhận thông tin về game từ nhiều nguồn khác nhau. Có một số nguồn tin đáng tin cậy hơn so với những nguồn khác và người chơi ưa thích các kênh và nền tảng dựa trên video. Màn hình mà mọi người sử dụng khi đọc về trò chơi tạo ra sự khác biệt lớn, với người chơi trẻ (18-24 tuổi) thường sử dụng TikTok và Instagram, những nền tảng xã hội ưu tiên cho thiết bị di động. YouTube (64%), TikTok (36%), Instagram (35%) và Facebook (34%) là những nền tảng hàng đầu để khám phá trò chơi, trong khi truyền miệng chiếm 34%.
Báo cáo cho biết có 29% thanh niên trong độ tuổi 18 - 24 tuổi sử dụng TikTok để tìm hiểu thông tin về game mới, con số này thấp hơn so với nhóm tuổi 34 - 44 tuổi (58% so với 29%). Một game thủ trung bình sử dụng từ 4 - 5 kênh khác nhau để cập nhật tin tức, thông tin và phát hành game mới nhất. Các nguồn thông tin ít phổ biến nhất bao gồm Metacritic Professional Reviews (3%), đánh giá từ người dùng Metacritic (4%) và tạp chí (5%).
YouTube được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất (52%), trong khi X/Twitter và quảng cáo trực tuyến được xem là ít đáng tin cậy nhất (19% và 17%). 40% người chơi cho biết họ sẽ chơi/mua một trò chơi mới nhiều nhất nếu nó là một phần của một thương hiệu quen thuộc. 30% người chơi được khuyến khích bởi việc bao gồm trong các gói đăng ký và nhận được đánh giá tích cực từ người dùng. 25% cho biết sự chứng thực từ người có ảnh hưởng/người nổi tiếng sẽ thúc đẩy họ thử trò chơi mới.
Các game thủ trẻ từ 18 đến 24 tuổi ưa thích sử dụng TikTok và Instagram hơn so với những người lớn tuổi để tìm kiếm game. Tuy nhiên, những người được hỏi đa số đánh giá các nền tảng xã hội này một cách cân nhắc và không hoàn toàn tin tưởng vào chúng. Ví dụ, TikTok và Instagram đều được xếp hạng ngang bằng nhau về mức độ đáng tin cậy, là nền tảng thứ hai đáng tin cậy nhất và nền tảng ít đáng tin cậy nhất. YouTube là nền tảng duy nhất được người dùng tin tưởng rộng rãi.
Trong khi các kênh truyền thông xã hội dẫn đầu về khả năng khám phá trò chơi, 32% số người được hỏi cho rằng các đề xuất truyền miệng là nguồn chính để tìm hiểu về các bản phát hành trò chơi mới. Đánh giá của người dùng (30%) và thực tế là trò chơi đến từ một nhà phát triển nổi tiếng cũng là những yếu tố thúc đẩy người chơi lựa chọn sản phẩm game đó, nhấn mạnh rằng nhận thức về thị trường vẫn là một phần quan trọng trong quá trình sở hữu trò chơi.
James Kaye, người sáng lập Big Games Machine, cho biết: "Việc sử dụng nền tảng đăng ký và nhượng quyền thương mại là yếu tố quan trọng để khám phá các trò chơi, nhưng không có nghĩa là các hoạt động tiếp thị trò chơi đã đạt đến hồi kết. Thực tế, hầu hết các trò chơi có thương hiệu mạnh sẽ được lựa chọn và quảng cáo thông qua dịch vụ đăng ký. Sự kết hợp giữa các kênh và ảnh hưởng cuộc khảo sát cho thấy hoạt động tiếp thị trò chơi hiện đại có nhiều phương pháp và các nhà phát triển không nên đặt cược vào một chiến lược tiếp thị duy nhất, mà thay vào đó cần tiếp cận đa kênh cẩn thận để đạt được kết quả tốt nhất cho họ".