Cả hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) cũng như phát hành riêng lẻ đều đạt mức tăng dù không cao trong quý 1 năm 2024. Sau một thời gian dài sụt giảm với hơn 80 giao dịch trong quý 3 năm 2022, có vẻ như hoạt động M&A tăng trưởng nhẹ lên 47 giao dịch. Michael Metzger, Quản lý truyền thông và công nghệ tại Drake Star Partners cho biết mức tăng dù khiêm tốn nhưng ít nhất mang đến tín hiệu tích cực về hoạt động đầu tư.
Theo báo cáo mới nhất, trong quý 1 năm 2024, có tổng cộng 47 giao dịch M&A trong ngành game với tổng giá trị 2,4 tỷ USD. Số lượng giao dịch này thấp hơn so với mức cao nhất của năm 2022, nhưng tăng 15% so với số giao dịch trung bình mỗi quý trong năm 2023. Nhiều công ty trong lĩnh vực M&A đã tập trung vào việc tái cơ cấu bộ máy hoạt động nội bộ trong năm vừa qua. Metzger đã cho biết rằng việc mua lại nhiều công ty cùng lúc không phải là điều dễ dàng.
Các giao dịch M&A hàng đầu theo giá trị trong quý 1 năm 2024 đã được đề cập, trong đó có thương vụ mua lại Jagex trị giá 1,1 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng giá trị M&A trong quý 1 vừa qua. Giá trị thương vụ vẫn ổn định đối với các giao dịch M&A, với 3 thương vụ chiếm 75% tổng giá trị của quý. Việc mua lại Jagex trị giá 1,1 tỷ USD từ Tập đoàn Carlyle đã đóng góp 46% tổng giá trị. Metzger dự đoán rằng các công ty cổ phần tư nhân như CVC và Haveli sẽ tăng cường hoạt động trong năm 2024.
Trong khi đó, thương vụ mua lại Gearbox Entertainment trị giá 460 triệu USD từ Embracer Group đã đóng góp thêm 19% giá trị thương vụ M&A. Tương tự như vậy, Beacon Interactive đã mua lại studio cũ của Embracer Group Sabre Interactive trong một hợp đồng trị giá 247 triệu đô la, góp 10% tổng số tiền của quý. Việc thoái vốn khỏi Tập đoàn Embracer và chia thành ba công ty là hoạt động tái cơ cấu nội bộ nổi bật nhất trong ngành trò chơi.
Drake Star cũng ghi nhận một sự tăng đáng kể về giá trị các khoản đầu tư tư nhân trong quý 1 năm 2024. Trong số 188 giao dịch, khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của Disney vào Epic Games là một ngoại lệ lớn. Đây là thương vụ chiếm 63% giá trị của tất cả các đợt phát hành riêng lẻ được thực hiện trong quý đó. Điều này đã đẩy cao giá trị của các đợt phát hành riêng lẻ trong quý 1 năm 2024.
Như các báo cáo khác, Drake Star đã ghi nhận rằng hầu hết các đợt phát hành riêng lẻ đều thuộc về các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu. Trong quý 1 năm 2024, 7 trong tổng số 8 vị trí riêng lẻ (88%) đều thuộc về các công ty đang ở giai đoạn đầu. Theo Metzger, giai đoạn sau khó khăn hơn vì định giá giảm. Các công ty đang cố gắng tránh việc cấp vốn ở giai đoạn sau trừ khi thực sự cần thiết. Nếu không thể thể hiện tốt, có thể đó sẽ là giai đoạn sa sút. Đáng chú ý, các công ty trò chơi blockchain chiếm 40% số vị trí riêng lẻ trong quý, tỷ lệ cao hơn nhiều so với năm 2023 khi chỉ chiếm 21%. Drake Star tin rằng xu hướng tăng này phản ánh sự phục hồi gần đây của thị trường tiền điện tử.