Trong báo cáo cập nhật nửa năm, công ty nghiên cứu thị trường trò chơi điện tử Niko Partners đã thay đổi dự báo của mình về thị trường trò chơi PC, di động và console của Trung Quốc. Theo đó, công ty dự đoán rằng trong năm nay, ngành công nghiệp trò chơi sẽ mang lại cho Trung Quốc khoảng 47,8 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.
Con số này đã được điều chỉnh từ báo cáo tháng 6 năm 2023 và đại diện cho mức tăng 2,3 tỷ USD so với năm 2022. Dựa vào khả năng phục hồi, có vẻ như năm 2022 sẽ được xem là một trường hợp đặc biệt khi chỉ có doanh thu của trò chơi di động giảm. Theo dự đoán của Niko Partners, số lượng người chơi game tại Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 710,3 triệu vào cuối tháng tới (và cuối năm 2023), với khoản thu hàng tháng trung bình (ARPU) dự kiến là 5,60 USD.
Đương nhiên, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên một năm thành công hơn của Trung Quốc là sự nới lỏng của các quy định hiện tại, kéo theo việc có nhiều trò chơi được phê duyệt giấy phép hơn so với năm trước. Trên thực tế, tính đến tháng 6 năm 2023, số lượng giấy phép phát hành game đã vượt qua năm 2022, với hơn 500 giấy phép được cấp trong 6 tháng so với chỉ có 466 giấy phép trong 12 tháng.
Đến ngày 30 tháng 10, 844 giấy phép trò chơi đã được cấp vào năm 2023, kết hợp cả trong nước và nhập khẩu. Điều này có nghĩa là tổng số giấy phép của năm trước đã tăng gần gấp đôi chỉ trong hai tháng còn lại. Niko Partners đã đề xuất mức chi tiêu cao hơn cho các tựa game truyền thống và một số game mới thành công đã đẩy nhanh tiến độ trong năm nay, trong đó Honkai: Star Rail được biết đến là đã phá vỡ kỷ lục và đóng góp quan trọng vào những thành công đó. GameRefinery cũng đã nhận thấy rằng 52% dân số Trung Quốc hiện đang chơi game điện tử, trong đó game midcore chiếm vị trí hàng đầu, góp phần gia tăng doanh thu.
Niko thông báo rằng việc suy yếu giá trị đồng nhân dân tệ sẽ góp phần bù đắp cho sự tăng trưởng của ngành. Tuy vậy, dự báo cho biết rằng thị trường trò chơi Trung Quốc sẽ đạt trên 56,7 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình trong 5 năm là 4,5%. Theo Niko, vào thời điểm đó, Trung Quốc sẽ có 734,6 triệu game thủ và sẽ có nhiều nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, cũng như nhiều giấy phép phê duyệt trò chơi và thể thao điện tử hơn.
Lãnh đạo Lisa Hanson của công ty Niko Partners, đồng thời là Giám đốc điều hành và Chủ tịch, đã thể hiện: “Sự hồi phục của thị trường game Trung Quốc là một tin vui trong bối cảnh nền kinh tế sau COVID đang gặp khó. Việc này mang lại niềm tin về triển vọng cho năm 2024. Việc có ngày càng nhiều tựa game ra mắt và được phê duyệt, sự phát triển mạnh mẽ của thể thao điện tử cũng như sự mở rộng của các công ty game Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong ngành game toàn cầu”.