Trong năm nay, gần như mỗi tháng đều xảy ra những sự kiện quan trọng trong lĩnh vực trò chơi toàn cầu. Ví dụ, việc mua lại Activision Blizzard đã hoàn tất chính thức và AIGC đã tạo ra sự thay đổi to lớn trong ngành công nghiệp phát triển trò chơi và thể thao điện tử trở thành một dự án chính thức của Đại hội thể thao châu Á.
Các sự kiện quan trọng xảy ra trong năm đã có tác động đáng kể đối với ngành game và đang mở ra một tương lai sáng sủa và tích cực cho những người làm game.
Microsoft đã hoàn thành việc mua lại Activision Blizzard.
Cuối cùng, sau 1,5 năm vướng mắc với các cơ quan quản lý chống độc quyền toàn cầu, thương vụ mua lại Activision Blizzard của Microsoft đã đạt được hồi kết thành công. Với giá 68,7 tỷ USD, đây được coi là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử.
Sau khi hoàn thành giao dịch mua lại, một danh sách dài các IP của Activision Blizzard có giá trị cao bao gồm World of Warcraft, Overwatch và Candy Crush Saga sẽ trở thành tài sản của Microsoft, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực game di động. Theo thông báo, sau khi giao dịch kết thúc, CEO Activision Blizzard Bobby Kotick cũng sẽ từ chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, kết thúc sự nghiệp gần 32 năm tại công ty trò chơi này.
Việc này cũng tạo ra áp lực đáng kể đối với Sony, đối thủ lớn nhất của Microsoft trong ngành công nghiệp game. Một báo cáo nội bộ bị rò rỉ vài ngày trước đã cho thấy Sony cho rằng việc mua lại đe dọa nghiêm trọng đến doanh thu của công ty.
AIGC trở nên phổ biến trên toàn thế giới
Vào cuối năm 2022, những ứng dụng trọng điểm của Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới (AIGC) như Stable Diffusion, ChatGPT và Midjourney đã tiếp tục lan tràn trên toàn cầu. Vào năm 2023, ngành công nghiệp game cũng đã bắt đầu áp dụng công nghệ AIGC vào quy trình sản xuất các trò chơi.
Trong suốt năm vừa qua, Activision Blizzard và Ubisoft đã dẫn dắt trong việc phát triển công cụ nghệ thuật và tiếp thị game điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển cũng bắt đầu khám phá tiềm năng của trò chơi AIGC gốc, được tạo ra hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại tiềm ẩn khi áp dụng AIGC. Một trong số đó là thiếu sự đồng thuận giữa các cơ quan pháp lý trên toàn cầu về quyền sở hữu bản quyền đối với nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Hơn nữa, cuộc thảo luận về việc trí tuệ nhân tạo thay thế con người cũng gây lo ngại cho nhiều người. Ví dụ, cuộc đình công tại Hollywood với nguyên tắc tẩy chay Generative AI cũng đã tác động đến ngành công nghiệp game. Sự gia tăng trong việc tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả trong ngành game trong năm nay đã làm nhiều người phản ứng tiêu cực với trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, trong tương lai, AIGC chắc chắn sẽ mang đến những thay đổi to lớn cho ngành công nghiệp game.
Unity tăng giá mạnh
Hơn 1000 công ty đã lập hiệp hội để phản đối quyết định thương mại hóa mới của Unity. Vào ngày 12 tháng 9, Unity đã đưa ra một chính sách mới đòi hỏi người dùng phải trả phí dựa trên số lượt cài đặt trò chơi. Biện pháp này đã gây ra sự phản kháng mạnh mẽ từ các nhà phát triển trò chơi trên toàn cầu, hàng nghìn công ty đã ký thư tẩy chay Unity. Giám đốc điều hành của nhiều công ty lớn đã lên tiếng phản đối chính sách này của Unity.
Sau đó, Unity đã tạm biệt và xin lỗi đối tác trước khi thực hiện một số thay đổi quan trọng trong chính sách của mình. Công ty đã đặt ra giới hạn cho tỷ lệ chia sẻ và thông báo rằng chỉ tính phí cho người dùng sử dụng phiên bản mới của công cụ. Đồng thời, Giám đốc điều hành Unity, ông John Riccitiello, cũng đã từ chức. Nhiều người cho rằng Unity đã áp dụng chính sách này và giảm chi phí quảng cáo của LevelPlay để giới hạn sự cạnh tranh của AppLovin trong lĩnh vực quảng cáo di động. Dù vậy, sau khi đối mặt với những thách thức liên quan đến kinh doanh đa dạng, hành động của Unity đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của công ty và khiến nhiều nhà phát triển buộc phải chuyển sang sử dụng các công cụ mã nguồn mở khác.
Baldur’s Gate 3 đoạt giải toàn cầu
Vào năm 2023, các trò chơi như The Legend of Zelda và Marvel's Spider-Man đã tạo ra một cú ấn tượng với cộng đồng game Thế giới. Tuy nhiên, Baldur’s Gate 3 của Larian Studio đã nổi lên một cách không thể tin được và trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp game, khiến cho nhiều đối thủ mạnh khác phải cam chịu. Baldur’s Gate 3 đã giành được chiếc giải TGA Game of the Year cùng với nhiều giải thưởng quốc tế khác.
Theo chia sẻ của Giám đốc điều hành Larian Swen Vincke, trong 27 năm qua ông đã đứng trên bờ vực phá sản tới 10 lần. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực và việc phát triển trò chơi Baldur's Gate 3, công ty đã thoát khỏi thế khó. Trò chơi này đã nhận được sự tài trợ từ Tencent và nhận được những đánh giá xuất sắc từ giới phê bình. Điều này cũng là một minh chứng cho việc hướng đi quan trọng trong sự phát triển game là việc áp dụng một chiến lược chính xác.
Hai “vị vua” mới game casual
Trong năm 2023, cả Royal Match (thị trường game di động do công ty Dream Games của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất) và Monopoly Go! (thị trường game di động do công ty Scopely của Mỹ sản xuất) đã trở thành hai hiện tượng.
Trò chơi match-3 đã đạt được một bước tiến quan trọng, với mức doanh thu hàng tháng cao nhất từ trước đến nay, và cả doanh thu và lượt tải xuống đã vượt qua cả Candy Crush Saga. Trong vòng 7 tháng kể từ khi ra mắt, Monopoly Go! đã mang về tổng doanh thu hơn 1 tỷ đô la Mỹ, trở thành trò chơi di động có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử.
Các sản phẩm này đã chứng minh rằng tiềm năng của các sản phẩm giải trí là vô hạn và mang lại kết quả ngoài sự mong đợi.
Trên thực tế, khi thói quen sử dụng game của người dùng thay đổi, nhiều người chơi game di động đã chuyển sang dùng các game mini nhẹ nhàng hơn. Những thể loại game như SLG và MMO đã đối mặt với áp lực lớn trong những năm gần đây. Trong tương lai, có thể chúng ta sẽ thấy nhiều game di động casual thành công hơn nữa.