Công ty tiếp thị và PR Big Games Machine đã thực hiện khảo sát với 1.000 game thủ tại Hoa Kỳ về phương pháp họ sử dụng để tìm kiếm và mua các tựa game mới, trong đó có 64% người chơi cho biết họ thường tìm kiếm trên YouTube.
Theo báo cáo, TikTok đứng thứ hai với tỷ lệ sử dụng là 36%, tiếp theo là Instagram (35%), Facebook (34%) và truyền miệng (32%). Nền tảng truyền thông xã hội ưa chuộng trên thiết bị di động hơn là các game thủ trẻ, ví dụ: 58% người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng TikTok so với 29% ở người từ 34 đến 44 tuổi.
Các nguồn thông tin ít phổ biến nhất bao gồm đánh giá chuyên môn từ Metacritic chiếm tỷ lệ 3%, đánh giá từ người dùng trên trang web chiếm 4% và tạp chí in chiếm 5%. Trong số người tham gia khảo sát, người chơi trung bình sử dụng từ 4-5 kênh khác nhau để tìm hiểu về trò chơi mới.
YouTube không chỉ là mạng xã hội phổ biến nhất mà còn được tin cậy nhất theo 52% số người tham gia khảo sát. Ngược lại, quảng cáo trực tuyến được xem là nguồn thông tin ít đáng tin cậy nhất với 17%, tiếp theo là X (trước đây là Twitter) với 19%.
Nghiên cứu cũng hỏi những người tham gia về những yếu tố động viên họ mua hoặc chơi một trò chơi mới, với 40% cho biết rằng một tựa game thuộc một thương hiệu quen thuộc là yếu tố quan trọng nhất. 30% người tham gia cho biết họ quan tâm đến trò chơi nếu có gói đăng ký Premium, trong khi 30% khác cũng nhấn mạnh rằng đánh giá tích cực từ người dùng khác là một yếu tố quan trọng để họ quyết định chi tiền. 25% người tham gia cũng cho biết họ được ảnh hưởng bởi đánh giá từ các người nổi tiếng khi họ chơi sản phẩm đó (KOLs, streamer, ca sĩ, diễn viên…).
James Kaye, đồng sáng lập của Big Games Machine, đã chia sẻ với báo chí rằng việc tìm kiếm và khám phá trò chơi hiện nay thường đòi hỏi sự sử dụng các nền tảng đăng ký và nhượng quyền thương mại. Ông nhấn mạnh rằng nhiều nhà phát triển có thể không có được lợi ích từ việc nhượng quyền thương mại hoặc thiết lập quan hệ đối tác với các nền tảng đăng ký, và họ cần xem xét các phương pháp thay thế để tăng cường sự phổ biến của sản phẩm của họ.
Sự khác biệt giữa các kênh và tác động của chúng cho thấy rằng tiếp thị trò chơi hiện đại có nhiều phương pháp và các nhà phát triển không nên đặt cược toàn bộ vào một chiến lược tiếp thị duy nhất. Thay vào đó, họ nên lựa chọn một cách tiếp cận kết hợp để tận dụng lợi thế của nhiều kênh đặc biệt là mạng xã hội. Tiếp thị trò chơi đòi hỏi cách tiếp cận đa kênh, trọng tâm hơn để mang lại kết quả tốt nhất cho nhà phát triển.