Sau các sự kiện giới thiệu và công bố của Starfield, người hâm mộ đã để lại nhiều phản ứng và ấn tượng tích cực, và họ kỳ vọng rằng tựa game sẽ mang đến trải nghiệm thám hiểm vũ trụ tự do hoàn toàn. Dù rất nhiều người chơi đã thấy hài lòng khi Starfield chính thức được phát hành, nhưng một số game thủ vẫn phàn nàn về sự giới hạn trong việc khám phá trong trò chơi.
Dù vậy, việc xác nhận các bản mod sẽ có mặt trên cả máy chơi game Xbox, cùng với nhiều bản cập nhật mới tiềm năng từ nhà phát triển Bethesda, Starfield vẫn có khả năng trở thành game không gian đáng chơi nhất, đặc biệt là trong khía cạnh khám phá. Nếu các nhà phát triển có thể đáp ứng mong muốn của người chơi để thực hiện các thay đổi phù hợp dựa trên phản hồi của họ, thì đó sẽ là điều rất có lợi cho tựa game.
Xóa bỏ ranh giới khám phá
Một trong những điều khiến cho nhiều game thủ bất ngờ nhất khi Starfield ra mắt là sự hạn chế về khả năng khám phá, đặc biệt là trong việc di chuyển xa hơn khỏi tàu của họ. Nhiều người cho rằng hạn chế này ảnh hưởng đến ý tưởng tự do khám phá, đặc biệt là trong việc tìm kiếm tài nguyên để khai thác và sử dụng trong các hoạt động nghiên cứu trong trò chơi.
Mặc dù trên PC có một phiên bản mod để loại bỏ hoàn toàn ranh giới trong trò chơi, nhưng điều này sẽ gây ra lỗi khi game thủ vượt qua ranh giới, do đó phiên bản mod này ít được ưa chuộng hơn hiện nay. Có thể ranh giới này xuất hiện do bộ công cụ phát triển của Starfield chưa đủ mạnh mẽ, giải thích vì sao mỗi khi vào một tòa nhà hoặc hạ cánh trên một hành tinh mới lại xuất hiện màn hình tải tài nguyên. Nếu Bethesda có thể thay đổi điều đó, Starfield sẽ đạt được sự tự do hoàn toàn mà nhiều fan hâm mộ đang mong đợi.
Thêm phương tiện di chuyển trên hành tinh
Ưu tiên di chuyển nhanh hơn là cần thiết trong việc khai thác tài nguyên ở Starfield, cụ thể là trên các bề mặt hành tinh khác nhau. Nếu muốn tìm kiếm vật liệu mới hoặc đào mỏ trên một hành tinh, các game thủ sẽ phải di chuyển bằng bộ, tuy nhiên việc này có thể mất rất nhiều thời gian vì đa số các hành tinh có quy mô địa hình rất lớn.
Không giống với No Man's Sky và nhiều game không gian khác, trò chơi có đặc điểm không cho phép người chơi cất cánh và bay vòng quanh hành tinh. Mặc dù việc có túi phản lực là hữu ích, đặc biệt trên những hành tinh có trọng lực thấp, tuy nhiên việc đưa tàu bay lên các hành tinh hoặc thêm phương tiện để di chuyển liên tiếp từ một khu vực sang khu vực khác đặc biệt cần thiết cho việc khai thác và khám phá trong Starfield.
Tài nguyên khai thác lớn hơn
Khi nói đến việc tìm kiếm tài nguyên và vật liệu để nghiên cứu, người chơi cũng lo lắng vì hầu hết các điểm khai thác trên địa hình của hầu hết các hành tinh đều có kích thước nhỏ. Điều này rõ rệt khác biệt với trò chơi No Man’s Sky, trong đó người chơi thường có thể dễ dàng tìm thấy khu vực chứa nhiều nguyên liệu để thu thập, và việc khai thác trở thành một phần không thể thiếu của vòng lặp trò chơi.
Cơ chế chiến đấu, chuyến bay vào vũ trụ và NPC đồng hành chi tiết trong Starfield được coi là những yếu tố hấp dẫn nhất của trò chơi, tuy nhiên, cùng với đó là mong muốn của nhiều game thủ muốn tận mắt chứng kiến những hành tinh lớn hơn, có nhiều tài nguyên hơn, đặc biệt là trong bối cảnh vẫn còn những ranh giới vùng game thủ chưa được khám phá.
Giao diện nhặt chiến lợi phẩm tốt hơn
Khi đề cập đến giai đoạn cuối cùng của cuộc đối đầu với kẻ thù hoặc khám phá mới để tìm kiếm vật phẩm, giao diện người dùng là một phần vô cùng quan trọng đối với trải nghiệm thu thập chiến lợi phẩm. Ví dụ như trong các trò chơi như Cyberpunk 2077, trong quá trình loot đồ, người chơi có thể biết trước mình sẽ thu được gì, có thể là vũ khí hoặc quần áo mới, điều này giúp cho việc loot đồ diễn ra nhanh chóng hơn và giúp người chơi quyết định dễ dàng hơn.
Trong Starfield, game thủ cần truy cập vào menu chiến lợi phẩm để chọn đồ đạc mà họ muốn để lại hoặc mang đi. Nếu không làm đúng thì có thể gây ra sự cố trong trò chơi. Với mod và khả năng tùy chỉnh giao diện của modder, điều này có thể được thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, Bethesda cũng nên thực hiện việc này chính thức để cho game thủ console cũng có thể truy cập được vào chức năng này.
Các chuyến bay khám phá trong vũ trụ dài hơn
Bên cạnh chiến đấu với các NPC khác trong không gian, người chơi không có nhiều hoạt động để thực hiện trong không gian vũ trụ, điều này khác hẳn với những gì mà game thủ đã dự đoán về trò chơi. Khi nói đến No Man’s Sky, Elite Dangerous và Sky Citizen, nhiều người sẽ cho rằng khám phá không gian là hoạt động nổi bật trong các trò chơi đó và sẽ được tái hiện trong Starfield, nhưng hiện tại, điều này không thực sự xảy ra với trò chơi này. Vì đã có tùy chọn di chuyển nhanh và hạ cánh thông qua menu chính, nhiều người cảm thấy không cần thiết phải bay vào không gian để thực hiện những hoạt động đó.
Dù có lúc người chơi có thể nghĩ rằng điều này sẽ không được thay đổi trong tương lai, nhưng không phải hy vọng nào cũng bị mất đi. Hello Games vẫn đang cố gắng thêm nhiều tính năng mới và cải thiện trải nghiệm không gian với No Man’s Sky trong những năm tiếp theo. Nếu các nhà phát triển tại Bethesda và các modder có thể tạo ra các điều chỉnh và cải tiến cho trò chơi tựa bay vào vũ trụ này, đó sẽ là một động lực tích cực cho cộng đồng game thủ của No Man’s Sky. Quyết định này có thể phụ thuộc vào việc công cụ mod chính thức của Bethesda có cho phép hay không, và một số người hâm mộ cũng có thể nghi ngờ rằng đó có thể là một trong những yếu tố khiến IP mới này không thể phát huy toàn bộ tiềm năng của nó. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hy vọng các điều chỉnh và cải tiến này sẽ được thực hiện trong tương lai.