Unity vừa mới công bố lời xin lỗi tới cộng đồng vì các tranh cãi và lo lắng xoay quanh chính sách phí Runtime Fee được công bố vào tuần trước đồng thời tiết lộ rằng, họ sẽ thực hiện những thay đổi để cải thiện chính sách này. Trên mạng xã hội X, Unity cho biết họ đã thảo luận với những công nhân trong và ngoài công ty và đang tìm kiếm giải pháp cho chính sách gây tranh cãi. Mặc dù chưa công bố chi tiết về những thay đổi, Unity hứa hẹn sẽ thông báo sau vài ngày.
Unity đã tỏ ra lắng nghe: "Chúng tôi đã nghe tiếng nói của các bạn. Chúng tôi xin lỗi về sự nhầm lẫn và bất an gây ra bởi chính sách Runtime Fee được công bố vào thứ Ba vừa qua. Chúng tôi đang lắng nghe ý kiến đóng góp, trao đổi với các thành viên trong nhóm, cộng đồng, khách hàng và đối tác của mình và sẽ thực hiện các thay đổi cơ bản đối với chính sách hiện tại. Chúng tôi sẽ sớm chia sẻ thông tin cập nhật. Cảm ơn các bạn đã đóng góp ý kiến trung thực." Chính sách Runtime Fee của Unity sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 với mức phí 0,20 USD cho mỗi lượt cài đặt trò chơi có hơn 200.000 lượt cài đặt. Dù vậy, nhiều người vẫn đặt ra nhiều vấn đề với thuật ngữ "cài đặt" trong thời đại hiện nay. Ví dụ như liệu nhà phát triển có bị tính phí cho mỗi lượt cài đặt họ nhận từ việc gỡ bỏ và cài đặt lại trò chơi của họ hay không? Và khoản phí của Unity sẽ được tính toán như thế nào đối với dịch vụ như Xbox Game Pass hay PlayStation Plus?
Unity đã cố gắng định rõ chính sách của họ về việc chỉ tính "lượt cài đặt mới" trên các thiết bị bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 và cho biết các nhà phát triển sẽ không phải trả phí cho các lượt cài đặt lại, cài đặt "lừa đảo", các phiên bản dùng thử, bản web và cài đặt liên quan đến từ thiện. Unity cũng tuyên bố rằng 90% khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này. Tuy nhiên, cộng đồng các nhà phát triển game đã phản ứng rất gay gắt với sự thay đổi và các giải thích được đưa ra. Nhiều đội phát triển game cho biết họ sẽ không sử dụng Unity làm nền tảng để phát triển trò chơi của mình từ giờ trở đi.