Sau khi mua lại ZeniMax và các studio thuộc quyền như Bethesda, Microsoft đã cho công ty này tự quản lý. Tuy nhiên, sau 3 năm với nhiều tựa game không đáp ứng được kỳ vọng, công ty này sắp phải đối mặt với việc tái tổ chức.
Sau khi hoàn tất việc mua lại thành công Activision Blizzard, Microsoft đã tiến hành tổ chức lại các studio thuộc Xbox Studio. Theo một nguồn tin từ trang The Verge, CEO của Microsoft Game, ông Phil Spencer, đã công bố rằng Matt Booty, người quản lý Xbox Game Studios hiện tại, sẽ được thăng chức lên làm giám đốc chịu trách nhiệm về nội dung game và đồng thời quản lý các studio sản xuất game cho các hệ máy. Với vai trò mới này, ông Matt Booty cũng sẽ có trách nhiệm quản lý công ty mẹ ZeniMax, có vị trí tương tự cho Bethesda.
Trước đây, cả ZeniMax và Bethesda đều được tự chủ trong việc quản lý và đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, sau đợt cải tổ này, cả hai công ty vẫn giữ sự tự chủ nhưng người đứng đầu cả hai công ty sẽ phải báo cáo cho Matt Booty. Mục tiêu của việc này là tăng cường sự hợp tác giữa Microsoft với các studio mới được thu mua, nhưng theo các nguồn tin khác, Microsoft đã thực hiện điều này để đảm bảo chất lượng của các trò chơi được phát hành. Mặc dù không được đề cập trực tiếp, ai cũng biết rằng Microsoft không hài lòng với chất lượng của các trò chơi được sản xuất bởi các studio mới trong thời gian gần đây, đỉnh điểm là tựa game Redfall được coi là một trong những thảm họa lớn nhất của năm 2023 khi ra mắt với nhiều lỗi và gameplay tầm thường. Ngay cả sau khi game đã được cập nhật, tựa game này vẫn chỉ thu hút được 30 người chơi cùng lúc. Thực tế là các trò chơi được phát hành trong khuôn khổ dịch vụ Game pass của Microsoft trong thời gian gần đây chủ yếu đạt mức trung bình, mặc dù Microsoft đã chi tiền không từ thủy. Vì vậy, sau 3 năm để các studio này tự quyết định, Microsoft quyết định rằng đã đến lúc thắt chặt quản lý. Chưa rõ điều này có cải thiện chất lượng các trò chơi trong tương lai hay không, nhưng hi vọng rằng mọi việc sẽ không đi xuống theo thời gian.