Trong các tựa game nhập vai thế giới mở, nhiệm vụ phụ thường không được người chơi ưa thích, nhưng Dragon’s Dogma 2 đã cố gắng để làm cho chúng trở nên đáng giá.
Các công việc phụ, đặc biệt là những nhiệm vụ thuộc thể loại RPG thế giới mở, thường bị cho là nhàm chán và không hấp dẫn với người chơi, vì chúng thường tuân theo một công thức cụ thể như "lấy cái này, giết cái kia". Mặc dù các nhiệm vụ phụ không phải lúc nào cũng tệ và có thể được thực hiện tốt, như trong trường hợp của The Witcher 3: Wild Hunt, chúng thường được sử dụng để tăng thêm nội dung và làm cho trò chơi trở nên phong phú hơn. Tuy nhiên, trong Dragon’s Dogma 2, phần tiếp theo của tựa game nổi tiếng năm 2012 của Capcom, các nhiệm vụ phụ đã chứng minh giá trị của chúng theo nhiều cách, vì chúng đóng góp vào một cách lớn hơn vào thế giới game này.
Các nhiệm vụ phụ trong Dragon’s Dogma không đáng chú ý. Chúng thường lặp lại, thiếu sâu sắc và không ảnh hưởng nhiều đến thế giới. Mặc dù gameplay của trò chơi đã bù đắp cho điểm yếu này, nhưng vẫn có nhiều nhiệm vụ phụ thú vị đã bị bỏ qua. May mắn là Dragon’s Dogma 2 đã cải thiện hơn so với phiên bản trước bằng cách cung cấp các nhiệm vụ phụ không chỉ hữu ích hơn mà còn đóng góp vào sự phát triển của thế giới. Thực tế, nếu người chơi bỏ qua các nhiệm vụ phụ trong Dragon’s Dogma 2 và tập trung vào câu chuyện chính, họ sẽ thấy thế giới trong trò chơi ít phong phú hơn nhiều so với thực tế.
Một trong những điều đặc biệt của Dragon’s Dogma 2 là cách mà nó tạo ra sự ảnh hưởng của các nhiệm vụ phụ đối với thế giới. Phần thưởng khi hoàn thành các nhiệm vụ phụ không chỉ là vật phẩm và kinh nghiệm mà người chơi kiếm được, mà còn là sự thay đổi trong thế giới game, từ việc xây dựng lại thành phố đến sự chấn động trong các chính phủ nhỏ. Hệ thống Passage of Time trong Dragon’s Dogma 2 cũng rất quan trọng, với một số nhiệm vụ phụ có thời hạn và sẽ tiếp tục diễn ra dù có hay không sự can thiệp của người chơi.
Trong Dragon’s Dogma 2, một trong những nhiệm vụ có giới hạn thời gian yêu cầu người chơi phải tìm một cậu bé đang bị sói đe dọa tính mạng. Nếu người chơi không kịp thời tìm ra cậu bé, bầy sói sẽ giết cậu và cậu sẽ biến mất khỏi trò chơi vĩnh viễn. Các nhiệm vụ khác trong Dragon’s Dogma 2 cũng có giới hạn thời gian, trong đó một số NPC có thể bị đe dọa tính mạng và nếu bị giết, họ sẽ biến mất khỏi trò chơi trừ khi người chơi sử dụng Wakestone để tái sinh cho họ. Ngoài ra, các nhiệm vụ phụ trong Dragon’s Dogma 2 cho phép người chơi tham gia vào các vấn đề chính trị của trò chơi và có thể ảnh hưởng đến quyền lãnh đạo của các thành phố nhỏ, đáng giá với thời gian và công sức mà game thủ phải bỏ ra.
Mối quan hệ là một trong những cơ chế ẩn hơn của Dragon’s Dogma 2, người chơi có thể tăng cường mối quan hệ với các nhân vật khác bằng cách tặng quà và hoàn thành nhiệm vụ cho họ. Khi mối quan hệ của một nhân vật đạt đến mức tối đa, họ có thể cung cấp cho người chơi những phần thưởng đặc biệt, vì vậy việc đáp ứng mọi yêu cầu mà họ có hầu như luôn có giá trị. Ví dụ, người chơi có thể tăng cường mối quan hệ với Ulrika bằng cách hoàn thành nhiệm vụ “Readvent of Calamity” của cô ấy và thậm chí có thể khơi dậy một mối tình lãng mạn. Các nhân vật quan trọng khác như Chỉ huy Brant và Wilhelmina cũng có các nhiệm vụ để người chơi nâng cao mối quan hệ với họ.
Trong thế giới game nhập vai mở, nhiệm vụ phụ thường không được đánh giá cao, nhưng Dragon’s Dogma 2 đã cố gắng hết sức để làm cho chúng trở nên đáng giá với sự cố gắng mà người chơi bỏ ra. Mặc dù một số nhiệm vụ phụ trong Dragon’s Dogma 2 vẫn không khác biệt nhiều so với những nhiệm vụ "điền nội dung", nhưng tác động của nhiều nhiệm vụ khác đối với thế giới game và cơ hội mà chúng mang lại cho người chơi để tăng cường mối quan hệ với một số nhân vật cụ thể có thể khiến chúng trở thành một đầu tư đáng giá.