Cơ sở dữ liệu bản đồ mã nguồn mở lớn và phổ biến, OpenStreetMap, đang gặp phải một vấn đề đáng chú ý: Các bãi biển giả ngẫu nhiên xuất hiện ở những nơi không phù hợp như sân sau, bãi đậu xe nhà thờ và sân gôn. Và người dân biết rằng ai phải chịu trách nhiệm: Những người chơi Pokémon Go đang cố gắng bắt một sinh vật mới quý hiếm.
Vào ngày 22 tháng 4, Wiglett đã được thêm vào Pokémon Go. Sinh vật hiếm này chỉ xuất hiện ở các khu vực biển và hồ lớn trên thế giới thực. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn sống ở nơi không có biển, bạn sẽ cần phải đến gần hồ hoặc sông lớn nhất để bắt Wiglett. Nếu những hồ và sông gần bạn không đủ lớn để tìm thấy Wiglett, bạn sẽ phải đi xa hơn, có thể cả đi du lịch.
Từ đây, một vấn đề mới đã nảy sinh. Theo báo cáo của 404 Media, nhiều người chơi Pokémon Go đang thao túng và chỉnh sửa dữ liệu bản đồ trong thế giới thực mà trò chơi sử dụng để thêm nhiều bãi biển hơn với hy vọng bắt được Wiglett mà không cần phải di chuyển. Hiện nay, Pokémon Go đang sử dụng OpenStreetMaps (một công cụ bản đồ nguồn mở, miễn phí giống như Wikipedia kết hợp với Google Maps). Và vì người chơi đã phát hiện ra hai “quần xã” mà Wiglett sẽ xuất hiện, họ có thể tải OpenStreetMaps và thêm các bãi biển giả vào bất cứ nơi nào họ muốn, điều này khiến cơ sở dữ liệu mở của OpenStreetMaps bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong một sự kiện vào ngày 27 tháng 4, các thành viên của cộng đồng OpenStreetMap đã phát hiện ra vấn đề này. Trong quá khứ, tình trạng này đã xảy ra vài lần và đều bắt nguồn từ những người chơi game Pokemon GO. Mỗi khi trò chơi cập nhật sinh vật mới, dữ liệu bản đồ trong OpenStreetMap lại bị chỉnh sửa không hợp lý.