Dường như mỗi khi một trò chơi Final Fantasy chính thống mới được phát hành, lời chỉ trích đầu tiên luôn là việc nó đang mất đi cái "chất" của cả series. Và mặc dù mọi tựa game mới đều sẽ có những người yêu thích và bảo vệ mới, nhưng không thể phủ nhận rằng kể từ khi người sáng tạo ra series, Hironobu Sakaguchi, rời đi sau Final Fantasy IX năm 2000, một thứ gì đó dường như đã không còn giống như xưa. Hãy chơi Lost Odyssey của Hironobu Sakaguchi, ra mắt năm 2007, để cảm nhận rõ ràng thứ "không còn như xưa" ấy là gì. Về cơ bản, nó chính là một tựa game Final Fantasy với tất cả những gì cốt lõi nhất của dòng game, chỉ trừ cái tên. Ngay bây giờ, game đang được bán trên Xbox với giá chỉ khoảng 200.000 VNĐ.
Lost Odyssey mang đến một cảm giác giống như một tựa game Final Fantasy truyền thống từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này chủ yếu đến từ những người đã tham gia vào việc phát triển game, với Sakaguchi là người viết cốt truyện và nhà soạn nhạc huyền thoại của Final Fantasy, Nobuo Uemetsu, phối nhạc. Game này cũng giữ nguyên hệ thống chiến đấu theo lượt của các phiên bản Final Fantasy trước đó, trong khi Square Enix đang thử nghiệm các cách mới để đưa IP này vượt ra khỏi giới hạn truyền thống bằng cách áp dụng hệ thống chiến đấu giống MMO trong Final Fantasy XII. Trong Lost Odyssey, chiến đấu không chỉ đơn thuần là việc tung ra các đòn đánh mà còn đòi hỏi người chơi phải quan tâm đến thời gian triển khai phép thuật hoặc nguy cơ bị đối thủ trì hoãn hành động, tạo ra cảm giác nguy hiểm trong mỗi cuộc đối đầu. Các hệ thống tương tự cũng có thể được thấy trong các tựa game nhập vai gần đây như Octopath Traveler, vì chúng tránh được nhược điểm của hệ thống chiến đấu theo lượt là quá chậm hoặc không đủ hấp dẫn.
Đương nhiên, điểm thu hút lớn nhất của Lost Odyssey là cơ hội khám phá một thế giới hoàn toàn mới từ tư duy của Sakaguchi, và đây có thể là thế giới tuyệt vời nhất từ trước đến nay của ông. Có những yếu tố quen thuộc, mang phong cách Final Fantasy như quá trình công nghiệp hóa phép thuật trên thế giới và công nghệ mới đó góp phần gây ra chiến tranh giữa các quốc gia như thế nào, nhưng cũng có một góc nhìn mới mẻ đối với những ý tưởng đã được áp dụng rộng rãi này. Trung tâm câu chuyện của Lost Odyssey là nhân vật chính Kaim, một người đàn ông bất tử đã sống lâu đến mức bắt đầu mất ký ức vì bộ não không thể chứa đựng toàn bộ cuộc đời của chính mình. Điều này mở rộng thành một câu chuyện đặt ra những câu hỏi thực sự cảm động về giá trị của việc ghi nhớ những khoảnh khắc đẹp nhất và tồi tệ nhất trong cuộc đời chúng ta. Một dàn nhân vật hấp dẫn do Kaim dẫn dắt khiến câu chuyện trở nên cuốn hút đến khó tả, một đặc điểm rất Hironobu Sakaguchi.
Dù có lối chơi hấp dẫn và cốt truyện cuốn hút, Lost Odyssey đã không đạt được thành công xứng đáng với chất lượng tuyệt vời của nó, chủ yếu là do game được phát hành độc quyền trên Xbox 360. Tuy nhiên, nhờ tính tương thích ngược, game hiện đã có thể chơi trên Xbox One và Series X/S, với giá chỉ hơn 200.000 VNĐ. Nếu bạn là một fan hâm mộ Final Fantasy lâu năm và đang nhớ những gì cũ của dòng game này, đồng thời sở hữu Xbox, thì đừng chần chừ mà hãy chơi ngay kiệt tác bị lãng quên của Sakaguchi.
- Hãy tham gia vào cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook bằng cách nhấp vào đường dẫn này.
- Hãy xem những đánh giá video chất lượng từ kênh KenhTinGame ở đây.