Shawn Layden, người từng là giám đốc điều hành của PlayStation, vừa chia sẻ quan điểm của mình về việc giữ bản quyền trò chơi trên PS5 và lý do tại sao điều này không phù hợp với ngành công nghiệp trò chơi hiện đại, nơi mà ngân sách phát triển ngày càng tăng và tình trạng sa thải nhân viên trở nên phổ biến.
Như đã được nhìn thấy bởi các game thủ, việc sử dụng sự độc quyền trong trò chơi là một phần quan trọng trong chiến lược của PlayStation để vượt trội so với Xbox và Nintendo. Trên các thế hệ máy chơi game hiện tại, công ty đã khai thác các sản phẩm độc quyền của PlayStation như God of War: Ragnarok và Marvel’s Spider-Man 2 để đạt được thành công thương mại đáng chú ý. Tuy nhiên, không phải tất cả những người làm việc cho công ty game console lớn này đều ủng hộ việc hạn chế trò chơi trên một nền tảng.
Trong một cuộc phỏng vấn với VentureBeat, cựu giám đốc của Sony Interactive Entertainment Worldwide Studios là Shawn Layden cho rằng tính độc quyền là một vấn đề hơn là một đặc quyền. Theo cựu chủ tịch, “khi chi phí cho một trò chơi của bạn vượt quá 200 triệu đô, tính độc quyền là điểm yếu chí mạng của bạn.” Layden nhấn mạnh rằng chính tính độc quyền đối với các trò chơi miễn phí và dịch vụ trực tiếp đã giới hạn lượng người chơi, điều này làm hạn chế doanh thu. Hơn nữa Layden cũng nói đến sự thành công mạnh mẽ của trò chơi dịch vụ trực tiếp mới nhất của PlayStation, Helldivers 2, được phát hành đồng thời trên PS5 và PC mà không hề độc quyền.
Mặc dù Layden thừa nhận rằng tính độc quyền không gây tổn hại lớn đến các trò chơi một người chơi, nhưng anh ấy nói, "Đối với các trò chơi một người chơi, điều đó không hẳn vậy. Nhưng nếu bạn đang chi 250 triệu USD để phát triển một tựa game, bạn muốn có khả năng bán nó cho càng nhiều người càng tốt, ngay cả khi chỉ tăng thêm 10%."
Một trong những điểm thu hút lớn của PlayStation vào năm 2023 chính là trò chơi Marvel’s Spider-Man 2, với ngân sách phát triển lên đến hơn 300 triệu USD, tương đương khoảng 7 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, một năm trước, God of War: Ragnarok đã được phát hành với ngân sách khoảng 200 triệu USD, tức là khoảng 5 nghìn tỷ đồng. Có thể thấy rằng ngân sách cho các trò chơi AAA ngày càng tăng cao, làm cho việc đạt được lợi nhuận trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, việc phát hành các trò chơi độc quyền trên một nền tảng duy nhất sẽ là một bước đi mạo hiểm. Trong trường hợp xấu nhất, nếu doanh số bán hàng không đạt hiệu quả, các nhà phát triển có thể phải cắt giảm chi phí, dẫn đến làn sóng sa thải tương tự như làn sóng hiện đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp trò chơi.
Mặc dù tập trung vào tính độc quyền trong nhiều năm qua nhưng có vẻ như PlayStation cuối cùng cũng đang dần thay đổi. Bắt đầu với Horizon Zero Dawn vào năm 2020, công ty đã liên tục chuyển các tựa game độc quyền của mình sang PC. Kể từ đó thì thời gian PlayStation cần để đưa một trò chơi độc quyền lên PC ngày càng giảm đi. Horizon Zero Dawn phải mất 3 năm mới có mặt trên PC, trong khi Horizon Forbidden West dự kiến sẽ có mặt trên PC chỉ 2 năm sau khi ra mắt lần đầu. Helldivers 2 ra mắt cùng lúc trên PS5 và PC cũng là điều chưa từng có trong thời gian gần đây. Trong tương lai, sẽ rất thú vị để chúng ta theo dõi cách PlayStation định hình chiến lược PC của mình và liệu điều đó có phù hợp với quan điểm của Layden hay không.
Xem thêm: Các game thủ chơi PlayStation rất tức giận vì tựa game Ghost of Tsushima sẽ được phát hành trên PC.