Lễ trao giải The Game Awards năm 2023 một lần nữa mang đến cho ngành game một kết thúc thú vị để chào đón năm mới, giúp các game thủ tái hiện lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong năm vừa qua và đồng thời đem đến cái nhìn hấp dẫn về những điều đáng mong chờ trong tương lai gần. Trong số các thông tin đáng chú ý của sự kiện, OD – một dự án mới được sáng tạo từ ý tưởng của Hideo Kojima và có sự hợp tác của diễn viên kiêm đạo diễn tài năng Jordan Peele, được công bố là một điểm đáng chú ý.
Theo tiếp cận phong cách của Kojima Productions, buổi thuyết trình đã giới thiệu cho cộng đồng game thủ những góc nhìn mới mẻ và khó hiểu về OD, đặt nhiều câu hỏi về trải nghiệm mà tựa game này sẽ đem lại. Tất nhiên, nhận xét từ cả Kojima và Peele đã đưa ra cái nhìn sâu sắc hơn về mục tiêu mà dự án đang cố gắng đạt được, và dường như OD đang cố gắng thay đổi và mang sự đổi mới đến thể loại game nhiều hơn so với Death Stranding năm 2019.
Death Stranding và OD đã tạo ra sự khác biệt đặc biệt của Kojima trong thế giới game.
Các dự án gần đây của Kojima Productions đã cố gắng vượt qua những giới hạn của ngành công nghiệp game, và Death Stranding là một ví dụ rõ ràng nhất về điều này. Trong quá trình chuẩn bị ra mắt Death Stranding, Hideo Kojima đã nhấn mạnh sự vượt qua các thể loại truyền thống trong game bằng cách tiếp cận từ góc nhìn chơi game. Dự án này tập trung vào việc mang đến trải nghiệm độc đáo và không giống ai, là đặc trưng đặc biệt của Kojima.
Death Stranding là trò chơi đầu tiên thuộc thể loại mới được gọi là trò chơi lưu lạc, nơi mà game thủ có thể lang thang một mình khắp mọi nơi và hỗ trợ những người chơi khác bằng cách khác biệt với các lối chơi thông thường của trò chơi nhiều người chơi. Điều này là điểm đặc biệt làm nổi bật thể loại này. Death Stranding tạo ra trải nghiệm độc đáo và cô đơn khi người chơi phải giao hàng trong một thế giới hậu tận thế đầy nguy hiểm và địa hình phức tạp, cùng với những sinh vật đáng sợ. Game thủ có thể sử dụng các công cụ như dây thừng và thang để vượt qua các vùng nguy hiểm, sau đó xuất hiện trong trò chơi của người khác để thể hiện tình cảm cộng đồng và chia sẻ các phương pháp tiếp cận chung để đạt được mục tiêu.
OD sẽ tựa vào tiếng tăm độc đáo của Death Stranding để tiến hành xây dựng.
Phương pháp tiếp cận đột phá này để phát triển trò chơi đã đạt đến một mức độ hoàn toàn khác so với việc phát hành OD, khi chính Kojima đã nêu rõ cách trò chơi đang cố gắng vượt qua khái niệm trò chơi điện tử nói chung để tạo ra một phương tiện nội dung tương tác mới. Trailer giới thiệu của OD đã có những cảnh diễn xuất cực kỳ chân thực và cảm xúc, ngày càng trở nên đáng sợ và khiếp đảm, ngay lập tức thể hiện những yếu tố kinh dị rùng rợn, điều đó thể hiện sự tập trung vào yếu tố rùng rợn trong tựa game.
Kojima cũng nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để mô tả OD là sự kết hợp hoàn hảo giữa trò chơi và phim, nghĩa là người chơi có thể trải nghiệm như xem một bộ phim nhưng vẫn có khả năng tương tác, không giống với trò chơi thông thường đã được biết trước đây. Mặc dù điều này có vẻ khó hiểu, thực tế là OD sẽ hợp tác mật thiết với công nghệ Cloud Gaming đột phá của Microsoft Games Studio, có thể cung cấp những thông tin mới cho chúng ta.
Điều này có thể gợi ý về OD có tính năng tương tác nhiều người chơi độc đáo giống như cách mà Death Stranding đã làm, với những người chơi có khả năng giải quyết các tình huống kinh dị như một tập thể thông qua hệ thống đám mây. Với OD có lẽ là từ viết tắt của quá liều (overdose), mục đích chính của tựa game được cho là đẩy người hâm mộ đến giới hạn quá mức nỗi sợ hãi và những người chơi rút khỏi trải nghiệm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cách những người khác vẫn đang dũng cảm đối mặt với nỗi kinh hoàng trong lối chơi của tựa game. Dù chúng ta chỉ có thể biết chính xác cách thức hoạt động của OD trong tương lai gần, nhưng rõ ràng là Kojima và Peele đang cố gắng tạo ra một phương tiện hoàn toàn mới trong dự án đầy tham vọng nhất của họ.