Nhìn vào bề ngoài, chúng ta không thể không công nhận rằng Diablo 4 là một tựa game rất công phu trong loạt game, nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình và mang về doanh thu mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi khám phá sâu hơn vào tựa game, nhiều người đã thất vọng sau sự ủng hộ ban đầu. Lần đầu tiên trong loạt game có thế giới mở, Diablo 4 đã không thể tạo ra ấn tượng đặc biệt trên một số khía cạnh được coi là quan trọng trong thiết kế thế giới mở.
Sau bốn tháng kể từ khi ra mắt, rất khó để không xem xét tình trạng hiện tại của hành trình phục vụ trực tiếp của Diablo 4. Mọi việc điều chỉnh cân bằng, bổ sung nội dung và tính năng đều nhằm mục đích nhận phản hồi từ người chơi, tuy nhiên lại gặp phải những vấn đề mới sau đó. Ban đầu, điều quan trọng nhất là Blizzard phải đồng hành với nội dung theo mùa của Diablo 4, nhưng có vẻ như họ đã không làm được điều đó. Việc giảm sức mạnh cho hầu hết các lớp nhân vật cùng với hệ thống Malignant Heart phức tạp đã làm mất đi sự hấp dẫn của trò chơi đối với người chơi. Mặc dù những nội dung hỗ trợ sau khi ra mắt có rất nhiều vấn đề, nhưng ít nhất chúng còn có thể được khắc phục. Tuy nhiên, việc khắc phục các vấn đề của hệ thống thế giới mở lại không dễ dàng.
Khi người hâm mộ vẫn tiếp tục đặt hy vọng vào Season of Blood sắp ra mắt với sự nhìn nhận tích cực, nhiều người dần tin rằng có nhiều vấn đề cơ bản trong thiết kế của Diablo 4 được thể hiện rõ và trở nên nghiêm trọng hơn thông qua mô hình trò chơi dịch vụ trực tiếp theo mùa. Một khía cạnh rõ ràng chưa được thực hiện tốt trong trò chơi là thế giới mở của nó. Khi người chơi tiến xa vào giai đoạn cuối, thế giới mở của tựa game dần trở thành một tiềm năng bị lãng phí. Trạng thái hiện tại, khi khả năng thu thập vật phẩm và cấp độ Paragon đã đạt tối đa, thì việc tương tác với các khía cạnh thế giới mở của trò chơi trở nên không cần thiết. Mặc dù có sự điều chỉnh trong giai đoạn cuối của trò chơi, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ để người chơi làm những điều khác ngoài việc chơi lại các Nightmare Dungeon.
Blizzard đã áp dụng một số lựa chọn thiết kế đáng chú ý trong việc thu hút sự tương tác của người chơi với thế giới mở trong Diablo 4, tuy nhiên chúng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Các khu vực PvP, sự kiện Helltide và trùm thế giới/sự kiện thế giới đã cố gắng đưa người chơi ra khỏi vùng an toàn của họ để khám phá các phần bản đồ ít được sử dụng, nhưng mức độ thưởng thì không đáng kể và sự giới hạn thời gian khiến cho những tính năng này chỉ khiến game thủ bị phân tâm và sau đó chỉ muốn thử trải nghiệm một hoặc hai lần. Các Altars of Lilith và việc bổ sung phương tiện di chuyển đã có hiệu quả tốt trong việc khuyến khích việc khám phá, nhưng từ đầu đến cuối, cả hai đều gặp rào cản từ quyết định thiết kế của chúng.
Khi Diablo 4 ra mắt, quyết định thực hiện reset phần thưởng Altar và tạo các rào cản trên con đường di chuyển của những con thú cưỡi đã gây ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game. May mắn là Blizzard đã đồng ý thỏa hiệp với việc phát triển khả năng của thú cưỡi để vượt qua những vật cản đó, gợi lên hy vọng cho tương lai của thế giới mở trong trò chơi. Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi và đồng thời cũng là yếu tố quan trọng chính là sự thiếu hụt trong việc mang đến cảm giác khám phá hoặc bất kỳ bí ẩn nào có ý nghĩa cần được khám phá bởi người chơi.
Vào ngày 17 tháng 10, Season of the Blood sẽ được phát hành với nhiệm vụ mới và các sức mạnh tập trung vào ma cà rồng, cùng với các tính năng nâng cấp và các trùm thế giới mới để người chơi khám phá. Mặc dù ngày ra mắt này chắc chắn sẽ tạo ra niềm phấn khích cho người chơi, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có thông tin nào được tiết lộ về việc giải quyết các vấn đề trong hệ thống thế giới mở của Diablo 4. Chạy theo cốt truyện có thể đưa người chơi tới những khu vực ít nổi bật, tạo ra những cảnh quan và cuộc gặp gỡ đáng nhớ, nhưng điều này không thực sự có tác động lớn khi các khu vực quan trọng đã được thực hiện với chất lượng tốt hơn. Hiện tại, có rất ít động lực để người chơi khám phá thế giới mở bằng cách khám phá và di chuyển, ngoài việc đi nhanh đến điểm dừng gần nhất và đi con đường ngắn nhất để đến đích. Đồng thời, không có gì trong tương lai của Diablo 4 gợi ý rằng điều này sẽ thay đổi trong thời gian sớm nhất.