Đã trôi qua 6 năm kể từ khi phiên bản mới nhất của trò chơi Forza Motorsport ra mắt. Điều đó khiến không ít người mơ hồ nghĩ rằng Turn 10 đã lãng quên dự án quan trọng này do sự phát triển mạnh mẽ của dòng game anh em Forza Horizon. Nhưng mới đây, hãng đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi thông báo về game mới cùng với những hướng đi cho tương lai của dự án này và có vẻ như các kế hoạch của họ chưa thể trải qua quá trình khởi động một cách trơn tru.
Lúc đầu, Forza Motorsport được thông báo sẽ chỉ dành riêng cho Xbox Series S|X, nhưng sau đó, Microsoft đã thêm PC vào số các nền tảng hỗ trợ, và chưa rõ liệu đây có phải là lý do chính gây ra tình hình gần đây hay không? Khi Forza Motorsport sử dụng phiên bản engine ForzaTech mới nhất, mà trước khi game ra mắt, Turn 10 khẳng định rằng nó sẽ mang lại nhiều cải tiến cho đồ họa mà không làm giảm hiệu suất của game. Trên Xbox Series X, game sẽ cung cấp ba chế độ chính: Performance (4K, 60fps), Performance Ray Tracing (4K, ray-tracing, 60fps) và Visuals (4K, ray tracing, 30fps). Phải công nhận rằng, bất kể chế độ nào bạn chọn, game vẫn cung cấp chất lượng đồ họa rất cao và vận hành ổn định. Tuy nhiên, đó là trên Xbox, còn trên PC thì từ những thử nghiệm gần đây của wccftech, mọi thứ không hề tốt.
Đó là: Cấu hình cần thiết cho Forza Motorsport mà Turn 10 đã công bố:
- AMD Ryzen 7 5800X
- RTX 4080
- 16GB RAM
- NvME SSD
Tuy nhiên, khi wccftech sử dụng một thiết bị có cấu hình cực kỳ mạnh mẽ:
- AMD Ryzen 7 7800X3D
- RTX 4090
- 32GB RAM DDR5
- WD_BLACK SN850 NvME SSD
Khá ngạc nhiên là Forza Motorsport không thể hoạt động ổn định trên máy tính được sử dụng để thử nghiệm game. Trò chơi gặp phải sự giật lag, lỗi hình ảnh liên tục khi bật chế độ Ray Tracing, khiến cho việc chơi game trở nên gần như bất khả thi. Nhóm thử nghiệm game thậm chí đã thử cài đặt NVIDIA DLSS theo chế độ hiệu suất, nhưng game vẫn chỉ chạy ở mức 40fps. Cuối cùng, để kiểm tra xem game có thể hoạt động ổn định hơn không, họ đã thử tắt Ray Tracing nhưng khả năng cải thiện chỉ giới hạn ở mức tăng khoảng 10 fps. Vấn đề này đã được Turn 10 và Nvidia chú ý và dựa theo những đánh giá ban đầu, nó có thể xuất phát từ sự tương thích giữa Forza Motorsport với các phiên bản driver mới. Cả hai công ty đang nỗ lực khám phá sâu hơn để khắc phục vấn đề này. Hy vọng rằng đây sẽ chỉ là vấn đề trong phiên bản Early Access, vì Forza Motorsport đang hướng tới mô hình game Live Service và nếu vấn đề này kéo dài thì sẽ rất khó để phát triển game trong tương lai.