Trong hầu hết các trò chơi thuộc thể loại nhập vai thế giới mở, hệ thống nhiệm vụ phụ thường khá đơn điệu. Chúng thường tuân theo một cấu trúc nhất định, yêu cầu người chơi thực hiện một hành động hoặc tiêu diệt một mục tiêu đơn giản. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường hợp đặc biệt như trò chơi The Witcher 3: Wild Hunt.
Trên hành trình của mình, Geralt đã gặp khá nhiều nhiệm vụ phụ mang đến lượng nội dung phong phú và tác động nhất định. Trong Dragon's Dogma 2, hệ thống nhiệm vụ thậm chí còn đóng góp nhiều hơn cho cốt truyện game.
Trong game đầu tiên, các nhiệm vụ phụ thường có tính chất lặp đi lặp lại, thiếu sâu sắc và không ảnh hưởng quá lớn đến thế giới xung quanh. Mặc dù cơ chế gameplay đã một phần khắc phục được điều này, người chơi vẫn hy vọng sẽ có cơ hội trải nghiệm những nhiệm vụ thú vị hơn.
Rất may, phần tiếp theo đã được cải thiện bằng việc thêm vào chuỗi nhiệm vụ mới không chỉ có phần thưởng cao hơn mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của thế giới trong game. Nếu người chơi chỉ tập trung vào cốt truyện chính, họ sẽ cảm thấy trò chơi thiếu đi nhiều nội dung hấp dẫn hơn họ tưởng.
Nhiệm vụ phụ trong Dragon's Dogma 2 thường tác động trực tiếp đến thế giới xung quanh
Một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống nhiệm vụ phụ trong Dragon's Dogma 2 đó là những tác động mà chúng tạo ra đối với thế giới xung quanh. Phần thưởng cho việc hoàn thành các nhiệm vụ phụ không chỉ là vật phẩm và điểm kinh nghiệm mà còn giúp tái thiết các thành phố và thay đổi chính phủ của những vùng đất nhỏ.
Cơ chế trôi thời gian trong Dragon's Dogma 2 cũng rất quan trọng, vì một số nhiệm vụ phụ sẽ có thời hạn, và sẽ tiếp tục diễn ra ngay cả khi người chơi không can thiệp. Một ví dụ cụ thể là nhiệm vụ có thời gian giới hạn yêu cầu người chơi tìm kiếm một cậu bé đang bị lũ sói đe dọa. Nếu người chơi không hoàn thành hoặc mất quá nhiều thời gian, cậu bé sẽ bị lũ sói tấn công và không bao giờ xuất hiện lại.
Trong Dragon's Dogma 2, có rất nhiều nhiệm vụ phụ có giới hạn thời gian hoạt động theo cách này. Nếu nhân vật NPC bị đe dọa tính mạng và bị giết vì người chơi không kịp hoàn thành nhiệm vụ, họ sẽ bị loại bỏ khỏi trò chơi và chỉ có thể trở lại khi được gọi lại bằng Wakestone. Một số nhiệm vụ phụ khác cho phép người chơi can thiệp vào các vấn đề chính trị trong game, từ đó ảnh hưởng đến việc lãnh đạo của một số thị trấn nhỏ. Vì vậy, khi nhận một nhiệm vụ phụ, hãy luôn chú ý đến các yêu cầu của nó.
Làm nhiệm vụ phụ tăng độ thân thiết với một số nhân vật
Mức độ gần gũi giữa người chơi và các nhân vật trong Dragon's Dogma 2 được xem là một trong những tính năng ẩn, và người chơi có thể tăng cường mối quan hệ này bằng cách tặng quà và hoàn thành nhiệm vụ cho họ. Khi mức độ gần gũi với một nhân vật đạt đến mức cao nhất, họ sẽ thưởng cho người chơi những phần quà đặc biệt.
Ví dụ, game thủ có thể tăng cường mức độ gần gũi với Urika bằng cách hoàn thành nhiệm vụ "Readvent of Calamity". Sau đó, họ cũng có thể phát triển mối quan hệ tình cảm với cô. Các nhân vật quan trọng khác như chỉ huy Brant và Wilhelmina cũng có nhiệm vụ để tăng cường mức độ gần gũi với họ.
Nhìn chung, các nhiệm vụ phụ thường không được chú ý nhiều trong các trò chơi nhập vai thế giới mở, nhưng trong Dragon's Dogma 2, chúng đã trở nên đáng để thực hiện. Mặc dù vẫn còn một số nhiệm vụ được thêm vào để làm phong phú, hầu hết các nhiệm vụ phụ đều ảnh hưởng đáng kể đến thế giới game. Bên cạnh đó, còn có cơ hội tăng cường mối quan hệ với một số nhân vật cụ thể. Dragon's Dogma 2 hiện đã được phát hành trên PC, PS5 và Xbox Series X/S.