Đối với FromSoftware, có lẽ một trong những chủ đề tạo áp lực lớn nhất đó là hệ thống các trùm. Các trận đấu với các boss đầy thách thức và ấn tượng đã trở thành tiêu chuẩn được kỳ vọng trong tất cả các trò chơi mà FromSoftware từng tạo ra, đồng thời cũng là một chủ đề được thảo luận rộng rãi trước khi trò chơi được phát hành. Người hâm mộ thường đặt ra nhiều giả thuyết về loại boss có thể xuất hiện trong game, kỹ năng của chúng như thế nào, và mức độ khó khăn mà người chơi có thể phải đối mặt.
Bản mở rộng Elden Ring: Bóng của Cây Erdtree cũng không có gì đặc biệt, với rất nhiều màn đấu trùm để game thủ thưởng thức. Một số con trùm đã được tiết lộ thông qua trailer trước khi DLC ra mắt. Trong số đó, màn đấu với một con quái thú giống sư tử được nhấn mạnh nhiều nhất. Khi DLC chính thức phát hành, con quái này còn vượt xa kỳ vọng của game thủ và có thể đóng góp vào việc tạo ra những con trùm hệ quái thú mới mà FromSoftware sẽ đưa ra sau này.
Những con trùm quái thú của FromSoftware chưa thật sự hấp dẫn
Từ Dark Souls đến Elden Ring, FromSoftware luôn có sẵn các con boss đầy tính quái thú. Những con boss này tạo ra những trận đấu đầy hấp dẫn, khi người chơi phải đối mặt với những sinh vật khổng lồ, có thể giết họ chỉ trong vài cú đánh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, cách chơi trong các trận đấu này vẫn cảm thấy cứng nhắc hoặc không đầy đủ.
Điểm yếu lớn nhất là hệ thống camera thường bị kẹt bởi môi trường xung quanh con trùm hoặc thậm chí ở dưới con trùm, gây khó khăn cho người chơi trong việc nhận diện lối tấn công của nó. Ngoài ra, những con trùm này thường tung ra đòn tấn công lan rộng khó tránh, khiến người chơi cảm thấy rất không thoải mái. Thậm chí, trong trò chơi Bloodborne, nơi tập trung vào việc săn lùng quái vật, người chơi cũng có thể gặp rắc rối khi đối mặt với những trận đấu với con boss quy mô lớn.
Dancing Lion trong Shadow of the Erdtree tránh được rất nhiều điểm trừ thường thấy
Trong tựa game Elden Ring: Shadow of the Erdtree, con trùm quái thú mới đã tránh được nhiều điểm tiêu cực quen thuộc. Với cái tên Divine Beast Dancing Lion, con boss này xuất hiện sớm trong bản DLC với kích thước vừa đủ lớn để tạo cảm giác oai nghiêm, vừa đủ nhỏ để góc quay của camera theo dõi chuyển động của nó hiệu quả. Điều này rất quan trọng vì con boss này có nhiều kỹ năng tấn công mạnh và nguy hiểm.
Những ưu điểm này giúp người chơi có thể dễ dàng nhìn ra các bước di chuyển của Dancing Lion, mở ra cơ hội quan trọng để phản công. Cuộc chiến với boss Dancing Lion cũng có những ưu điểm riêng. Bằng cách dùng kỹ năng đa dạng và đòn đánh nguyên tố của mình, Dancing Lion khiến người chơi phải suy nghĩ về nhiều cách khác nhau để tiêu diệt. Khu vực đấu trường của boss này rất rộng lớn và ánh sáng rực rỡ, hình ảnh con sư tử cũng rất ấn tượng, cùng với âm nhạc hấp dẫn đi kèm.
Dù chưa hoàn thiện, con trùm này vẫn tạo nên một tiêu chuẩn mới cho các trận đấu với boss quái thú trong những tựa game sau của FromSoftware.