Nhóm phát triển sau Final Fantasy 16 đã bị giải thể, điều này đồng nghĩa với việc không có phần game spin-off hoặc phần tiếp theo nào cho tựa game này trong tương lai. Các game thủ chưa biết, Square Enix đã thành lập Creative Business Unit 3 từ phần còn lại của Business Division 5 với sự lãnh đạo của Naoki Yoshida - nhà sản xuất và đạo diễn có nhiều năm kinh nghiệm. Đơn vị này tập trung chủ yếu vào các sản phẩm MMO của công ty, như Final Fantasy 14: A Realm Reborn và các bản mở rộng khác. Năm 2020, studio đã thay đổi trọng tâm sang các tựa game chơi đơn, trong đó Final Fantasy 16 năm nay là điều đáng chú ý nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Mặc dù quá trình phát triển của Final Fantasy 16 bị gặp một số trở ngại do đại dịch COVID-19, trò chơi vẫn nhận được sự đánh giá tích cực khi ra mắt trên PlayStation 5 vào tháng 6 nhờ cốt truyện thời trung cổ hấp dẫn và đồ họa ấn tượng, ngay cả khi loạt game này tiếp tục mang đến sự đổi mới từ lối chơi truyền thống. Cơ chế RPG tập trung vào hệ thống hành động giống như trong Devil May Cry đã gây ra sự tranh cãi trong cộng đồng game thủ, tuy nhiên, chỉ sau hai tuần phát hành, Final Fantasy 16 đã phá vỡ kỷ lục doanh số bán hàng trên PS5 tại Nhật Bản, và mặc dù sau đó số lượng bán ra có giảm đi một chút, Square Enix vẫn hài lòng về doanh số bán hàng của trò chơi so với các phiên bản trước đây.
Rất đáng tiếc là Creative Business Unit 3 của Final Fantasy 16 đã không còn tồn tại nữa. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Famitsu, Naoki Yoshida, Giám đốc studio và nhà sản xuất Final Fantasy 16, đã xác nhận rằng nhóm của anh đã giải thể, ngoại trừ nhóm DLC chịu trách nhiệm về các bản mở rộng như Final Fantasy 16: Echoes of the Fallen của tháng này. Yoshida cũng cho biết anh không hy vọng sẽ có bất kỳ trò chơi tiếp theo nào cho FF 16 theo phong cách như Crisis Core: Final Fantasy 7 Reunion hoặc Final Fantasy 13-2, nhưng vẫn chưa chắc chắn về điều này.
Lần này, tôi đã thu thập được rất nhiều kiến thức từ FF16. Thay vì tiếp tục chơi với một tựa game mãi mãi, tôi muốn áp dụng những kiến thức đó để đối mặt với những thử thách mới, như là một tựa game tiếp theo chẳng hạn. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi tôi về việc có liên quan gì đến FF16 trong tương lai hay không, tôi không biết. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nên tôi không thể đưa ra những phán đoán chắc chắn. Trích dẫn của Naoki Yoshida.
Việc này không có nghĩa là Final Fantasy 16 sẽ không có bất kỳ nội dung cốt truyện mới nào trong tương lai, vì bản mở rộng DLC thứ hai mang tựa đề "The Rising Tide" dự kiến sẽ ra mắt vào mùa xuân năm 2024. Mặc dù thông tin chi tiết vẫn hiện nay vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, DLC tiếp theo này sẽ kể về cuộc hành trình của nhân vật chính Clive Rosfield và nhóm đồng minh của anh khi họ đến vùng đất Mysidia để tham gia vào cuộc đọ sức đáng chú ý với Water Eikon Leviathan the Lost.
Bản DLC kế tiếp của Final Fantasy 16 có vẻ như sẽ giải đáp một số câu hỏi mà người hâm mộ còn tồn tại về thế giới Valisthea, tuy nhiên việc phát hành nó có thể sẽ mang đến một cảm xúc trái ngược của niềm vui và buồn bã cho các game thủ sau khi nghe tin về việc Creative Business Unit 3 sẽ tan rã. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được câu hỏi về những kế hoạch tiếp theo của Naoki Yoshida và những tài năng đằng sau Final Fantasy 16 đã từng giành giải thưởng quan trọng, nhưng có vẻ như câu chuyện về Clive và cuộc kháng chiến của anh đã hoàn toàn kết thúc.