Như mọi năm, bên cạnh việc tổ chức các đợt giảm giá lớn cho cộng đồng game thủ, Valve cũng tổ chức lễ trao giải Steam Awards cho các tựa game trên nền tảng Steam. Tuy nhiên, kết quả của năm nay đã nhận được rất nhiều chỉ trích.
Nguyên nhân của đợt chỉ trích đối với Steam Awards lần này có thể được tóm gọn qua hai tên nổi tiếng là Starfield, được trao giải "Most Innovative Gameplay Award", và Red Dead Redemption 2, nhận giải "Labor of Love Award". Đối với Starfield, mặc dù game khá tốt nhưng hầu như mọi khía cạnh trong game đã được thực hiện bởi các tựa game khác, thậm chí có những tựa game thực hiện tốt hơn rất nhiều. Ví dụ, trong việc khám phá vũ trụ, Starfield không thể sánh bằng No Man's Sky, và trong yếu tố nhập vai, game cũng không thể sánh bằng Fallout 4. Cũng có rất nhiều tựa game khác đã thực hiện chế tạo và xây dựng tàu vũ trụ. Starfield chỉ đơn giản là tựa game tổng hợp các yếu tố đã có và chạy ổn định với nhau (và tôi nói "ổn định" vì các bạn đã chơi game rồi sẽ hiểu). Chính những điều này đã khiến việc Starfield nhận giải thưởng trở nên khó hiểu đối với mọi người.
Ngoài Starfield, trường hợp tựa game của RockStar lại là một điều đáng cười khác. Giải thưởng game thường chỉ được trao cho những tựa game có đội ngũ phát triển không ngừng cố gắng cung cấp nội dung mới và bản vá lỗi trong một hoặc nhiều năm để tựa game ngày càng hoàn thiện hơn. Trái ngược với điều này, RDR 2 được xem là một đứa con ghẻ của RockStar khi không có nội dung mới trong chế độ chơi trực tuyến và hỗ trợ chế độ chơi đơn đã dừng từ năm ngoái. Vì vậy, việc tựa game này giành được giải thưởng khiến nhiều game thủ hoài nghi về Steam Awards hơn.
Tuy nhiên, các bạn nên chú ý rằng giải Steam Awards không phải là do chuyên gia bình chọn mà là do người chơi tự bầu chọn và Valve chỉ đảm nhận việc tổng hợp kết quả. Sau khi Game4V tiến hành cuộc khảo sát, có rất nhiều người chỉ bỏ phiếu cho những tựa game mà họ thấy quen thuộc. Đây có thể là nguyên nhân của sự việc trên.