Các sự cố tai nạn máy bay mà người chơi thường gặp trong Grand Theft Auto: San Andreas đều bắt nguồn từ một số mã lỗi không hoàn hảo, một phần do các hạn chế kỹ thuật của phần cứng mục tiêu ban đầu của trò chơi. Thông tin này được chia sẻ bởi một cựu nhà phát triển Rockstar, cuối cùng đã giải đáp cho một bí ẩn đã làm bối rối người chơi GTA: San Andreas suốt gần hai thập kỷ.
Một trong những sự kiện kỳ lạ trong loạt game Auto Grand Theft Auto là việc các chiếc máy bay bí ẩn bị rơi. Mặc dù không chỉ xuất hiện trong GTA: San Andreas, nhưng trường hợp này thường xuyên xảy ra trong trò chơi này, đặc biệt là tại Las Venturas.
Obbe Vermeij, cựu nhà phát triển của Rockstar, cuối cùng đã giải đáp sự bí ẩn này trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây. Ông, người đã làm việc trên tựa game Grand Theft Auto: San Andreas với vai trò giám đốc kỹ thuật, đã xác nhận rằng các vụ tai nạn máy bay không phải là một tính năng được thiết kế cố ý, nhưng cũng không thể được coi là một lỗi đơn giản. Ông đã mô tả hiện tượng này là kết quả của một số mã lỗi gây ra việc xuất hiện máy bay để thực hiện chuyến bay gần người chơi.
Vì các hạn chế về phần cứng vào năm 2004, logic của mã nguồn khá đơn giản. Cụ thể, trong khi mã đảm bảo không có chướng ngại vật trên đường của máy bay trước khi nó xuất hiện, nó cũng tốn nhiều tài nguyên đến mức Vermeiji chỉ sử dụng mã nguồn ở mức tối thiểu, dẫn đến việc không nhận ra các chướng ngại vật nhỏ và gây va chạm. Đôi khi trong trò chơi cũng có trường hợp máy bay không đủ động lực ban đầu để duy trì độ cao, dẫn đến việc rơi xuống đường bay, va chạm với chướng ngại vật và rơi xuống.
Một vấn đề độc lập khác đã xảy ra khi các mô hình bản đồ và phát hiện va chạm của Grand Theft Auto: San Andreas được tải sau máy bay, điều này sẽ dẫn đến kết quả tương tự. Người dùng Twitter @__Silent_ đã phát hiện một lỗi trong mã bị rò rỉ gần đây của trò chơi mà Vermeij sau đó đã thừa nhận là nguyên nhân tiềm năng thứ tư của các vụ tai nạn máy bay mà anh thậm chí không biết 20 năm trước.
Một chuỗi các cảnh trong trò chơi từ bản Definitive Edition của Grand Theft Auto: San Andreas cũng đã xác nhận rằng những vấn đề này vẫn tồn tại trong phiên bản remaster HD 2021. Vermeij đã tiết lộ rằng anh đã xem xét việc loại bỏ hoàn toàn đường bay trong quá trình phát triển của trò chơi gốc do vấn đề này, nhưng sau cùng đã quyết định chống lại nó. Mặc dù có báo cáo về việc máy bay trong GTA 5 đôi khi gặp sự cố, nhưng hiện tượng này hiếm hơn nhiều so với San Andreas, và chúng ta không thể biết chắc liệu nguyên nhân của nó có giống với San Andreas hay không.