Trong số rất nhiều sự kiện kỳ quặc xảy ra trong quá trình chơi GTA của cộng đồng game thủ, có lẽ chiếc máy bay rơi là một trong những sự kiện phổ biến nhất. Mặc dù không xuất hiện độc quyền trong GTA: San Andreas, nó lại khá phổ biến trong trò chơi ra mắt vào năm 2004 này. Những người chơi muốn hoàn thành hầu hết nội dung của San Andreas thường sẽ thấy máy bay rơi gần họ với tần suất cao hơn bình thường, đặc biệt là ở khu vực Las Venturas.
Gần đây, Obbe Vermeij, cựu nhân viên của Rockstar, đã phát biểu chính thức về vấn đề này. Ông từng là giám đốc kỹ thuật cho GTA: San Andreas và khẳng định rằng việc máy bay rơi không phải là một tính năng được thiết kế cố ý bởi đội ngũ sản xuất, nhưng cũng không phải là lỗi đơn giản. Thay vào đó, đó là một hiện tượng xuất phát từ mã nguồn bị lỗi, khiến cho các máy bay bay gần người chơi. Mặc dù mã này được tạo ra để đảm bảo không có vật cản trên đường bay, nhưng việc kiểm tra nó vẫn tốn kém về mặt kỹ thuật.
Vì vậy, Vermeij đã chọn sử dụng mức "tối thiểu tuyệt đối", dẫn đến việc các biện pháp an toàn thường không phát hiện được những chướng ngại vật mỏng mà máy bay có thể va chạm, khiến cho nó bị rơi. Trong trò chơi, đôi khi cũng có trường hợp máy bay không đủ động lượng ban đầu để duy trì độ cao, khiến cho nó lao xuống dưới đường bay được tính toán trước, va phải vật cản và rơi xuống. Ngoài ra, cũng có trường hợp xảy ra sự cố khi mô hình bản đồ và khả năng phát hiện va chạm được tải trong game sau máy bay, dẫn đến kết quả tương tự.
Người dùng @_silent_ đã phát hiện một lỗi trong mã nguồn bị rò rỉ gần đây của trò chơi, dẫn đến tình trạng được đề cập ở trên. Vermeij đã thừa nhận rằng đó là nguyên nhân thứ tư gây ra các vụ rơi máy bay trong San Andreas, một điều mà ông không nhận ra 20 năm trước. Tình trạng rơi máy bay ngẫu nhiên này vẫn tồn tại trong phiên bản Definitive Edition của GTA: San Andreas ra mắt vào năm 2021. Vermeij tiết lộ rằng ông đã suy nghĩ về việc loại bỏ các chuyến bay trong quá trình phát triển trò chơi, nhưng sau cùng đã quyết định không thực hiện điều đó.