Khi Dark Souls 2 ra mắt vào năm 2014, game đã được đánh giá cao bởi các nhà phê bình trên toàn cầu. Hệ thống chiến đấu phức tạp hơn, thế giới rộng lớn hơn, câu chuyện rõ ràng hơn cũng như thiết kế môi trường và hình ảnh xuất sắc là những điểm nổi bật nhất của Dark Souls 2. Tuy nhiên, người hâm mộ lại nhận thấy rằng phần tiếp theo của series thiếu một số yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đáng kể đến sự chấp nhận của trò chơi.
Mặc dù Dark Souls 2 đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều người hâm mộ trong những năm qua, nhưng vẫn bị một số người coi là "rác phẩm" trong bộ sưu tập Soulsborne của FromSoftware. Trái với Dark Souls và Elden Ring, có thể vượt qua được nhiều chỉ trích, Dark Souls 2 luôn phải đối mặt với thách thức để chứng minh giá trị của mình. Tuy nhiên, không phải là một trò chơi tồi, và mặc dù ban đầu nhiều người hâm mộ có thể không nhận ra, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng phát triển của FromSoftware trong tương lai, điều mà chính đạo diễn Hidetaka Miyazaki của FromSoftware cũng đã công nhận.
Trong một cuộc phỏng vấn với IGN, Hidetaka Miyazaki của FromSoftware – đạo diễn của tất cả các trò chơi Soulsborne của FromSoft ngoại trừ Dark Souls 2 – đã chia sẻ về tác động và di sản lâu dài mà Dark Souls 2 đã để lại cho nhà phát triển. Trong cuộc phỏng vấn, Miyazaki nói: “Đối với Dark Souls 2, cá nhân tôi thực sự cảm thấy đây là một dự án đặc biệt đối với chúng tôi và tôi tin rằng nếu không có nó, chúng tôi sẽ không có nhiều kết nối và ý tưởng thú vị để phát triển và tiếp tục series.” Thậm chí, IGN còn đưa tin rằng Miyazaki đã nói, “Không ai có thể biết chắc liệu series có tiếp tục như hiện tại nếu không có Dark Souls 2 hay không.”
Mặc dù Miyazaki không chỉ đạo Dark Souls 2, thay vào đó chọn tập trung vào Bloodborne và đảm nhận vai trò giám sát cho phần tiếp theo, rõ ràng trò chơi đã có tác động cá nhân lâu dài đến nhà phát triển trò chơi điện tử huyền thoại này và theo như ông, còn là cả toàn bộ nhóm phát triển FromSoftware. Cho đến nay, trích dẫn thú vị nhất từ cuộc phỏng vấn của IGN là tuyên bố của Miyazaki rằng “rất nhiều mối liên hệ và rất nhiều ý tưởng” về các trò chơi FromSoftware trong tương lai có nguồn gốc từ Dark Souls 2, và điều đó khá dễ nhận thấy khi chúng ta suy xét kỹ.
Sau mười năm, khi nhìn lại Dark Souls 2, ta thấy rằng một điểm nổi bật của trò chơi đó là sự tham vọng và đam mê của những người tạo ra nó. Dù FromSoftware đã có thể chọn con đường an toàn hơn cho phần tiếp theo của trò chơi gây ấn tượng từ năm 2011, họ đã quyết định thể hiện sự tham vọng và sáng tạo tối đa. Mặc dù không mọi ý tưởng tham vọng đó đạt được thành công như kỳ vọng, nhưng chúng đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những tính năng xuất sắc nhất của Elden Ring, như Miyazaki vừa tuyên bố gần đây.
Một trong những tính năng quan trọng của Dark Souls 2 được chuyển đến Elden Ring là đa dạng của các lựa chọn xây dựng nhân vật. Ban đầu, cách xây dựng pháp sư trong Dark Souls và Dark Souls 3 rất hạn chế, nhưng từ lúc đầu, phong cách xây dựng dựa trên phép thuật của Dark Souls 2 đã tỏa sáng. Dark Souls 2 cũng giới thiệu Power Stancing, cho phép người chơi sử dụng hai vũ khí cùng một lúc, hầu hết đều có động tác tấn công độc đáo. Kết hợp tất cả những yếu tố này với đa dạng vũ khí, phép thuật và khiên trong trò chơi, dễ dàng nhận ra Elden Ring đã được lấy cảm hứng từ Dark Souls 2.
Một ý tưởng quan trọng khác đã được đưa ra từ Dark Souls 2 là tập trung vào các khu vực rộng lớn. Mặc dù bản đồ của tựa game tuyến tính hơn và ít liên kết với nhau hơn so với bản tiền nhiệm, nhưng các địa điểm riêng lẻ có cảm giác rộng lớn hơn nhiều so với hầu hết các địa điểm trong Demon’s Souls và thậm chí một số trong Dark Souls. Khi nhìn lại Dark Souls 3, những khu vực rộng lớn hơn như Irithyll of the Boreal Valley có cảm giác như thể chúng là sự tiếp nối của ý tưởng từ phần thứ hai, và tất nhiên, nhiều địa điểm riêng của Elden Ring có vẻ như cũng là một sự tiến hóa tự nhiên của ý tưởng cốt lõi này. Tóm lại, Dark Souls 2 có thể là một tựa game không dễ thích, nhưng nó vẫn có những điểm đặc biệt mà những game thủ nhận ra chúng sẽ khó có thể ghét tựa game này.