PC/CONSOLE

"Moly: Hành trình của chuột chũi"

Vương quốc chuột chũi - một tựa game gắn liền với ký ức của nhiều game thủ Việt - đã trở lại và khiến cộng đồng những người yêu thích game không khỏi xôn xao và háo hức. Đây hứa hẹn là một cơ hội để nhiều người có thể trở về tuổi thơ và tận hưởng những khoảnh khắc đầy thú vị của một thế giới đầy màu sắc và phép thuật. Hãy để nhà Mọt dẫn dắt chúng ta vào trò chơi này và tận hưởng những khoảnh khắc đầy cảm xúc nhé!

Vùng trời ký ức

Video hôm nay không phải là một tác phẩm có cốt truyện phức tạp, không phải một bài phân tích, cũng không phải là một quảng cáo, nhưng chỉ đơn giản là một kỷ niệm của tôi về một trò chơi huyền thoại trong thời thơ ấu. Nếu bạn đã từng chơi game từ thời Zingme - mạng xã hội đông người dùng nhất Việt Nam, chắc hẳn bạn đã biết đến trò chơi "Moly - Vương quốc chuột chũi", phải không? Được VNG ra mắt vào năm 2011, Moly nhanh chóng trở thành trò chơi yêu thích của người chơi game Việt Nam, cùng với nông trại vui vẻ, ủn ỉn.

Tuy nhiên, Moly đã sớm rời xa chúng ta chỉ sau một năm quen thuộc, khiến nhiều game thủ cảm thấy tiếc nuối. Tuy vậy, gần đây, trò chơi đất chuột chũi đã trở lại trên nền tảng điện thoại và...

Vào ngày 10 tháng 11 năm 2011, công ty TaoMee đã đưa tựa game "Ma Nhĩ trang viên" về Việt Nam và công ty phát hành VNG đã đổi tên game thành "Moly - Vương quốc chuột chũi", biến nó thành một phần tuổi thơ của chúng ta. Nếu bạn chưa có cơ hội trải nghiệm game này vào năm 2011, đừng lo, hãy ngồi lại và lắng nghe tôi kể cho bạn biết Moly là một thế giới như thế nào.

Moly là một game trực tuyến nhắm đến đối tượng trẻ em, mang cảm hứng từ Club Penguin. Khác với Đột Kích hay Võ Lâm Truyền Kỳ với những bắn súng, đấu trường solo đỉnh cao, Moly đơn giản chỉ là một thế giới nhỏ tích hợp nhiều mini game khác nhau. Đây là nơi tương tác, kết bạn và khám phá thế giới mà không bị hạn chế bởi bất kỳ điều gì. Tóm lại, Moly là một trò chơi rèn luyện trí não cho trẻ mẫu giáo.

Tất nhiên, với công nghệ đồ họa của thời đại hai ngàn một trăm, Moly không thể đạt được thế giới mở như Genshin Impact hay đồ họa 3D vượt trội như Elden Ring hoặc Resident Evil, mà chỉ đơn giản là một game 2D với cốt truyện được giới hạn trong khung hình nhỏ. Nhân vật mà người chơi sẽ tạo ra cũng không có kỹ năng phép thuật hoặc chỉ số sát thương ghê gớm, chỉ là một con chuột chũi béo tròn với cái mũi đỏ nhìn thú vị.

Trong game, trang phục không được tô điểm nhiều mà chỉ có sự đơn giản. Cơ chế game dựa trên vài trò chơi như nhảy audition, đấu thẻ bài hoặc gắp thú, tất cả đều không có gì mới lạ và đều được phổ biến trên mạng. Tóm lại, so với những tựa game nổi tiếng hiện nay như Liên Quân, Genshin Impact, Honkai Star Rail và Lửa Chùa, Moly không thể so sánh được.

Wow, there are so many flaws. So why did we used to be so crazy about this game back then? --- WOW, có rất nhiều khuyết điểm. Vậy tại sao chúng ta lại cuồng nhiệt với trò chơi này vào thời điểm đó? Câu từ mới: Cuồng nhiệt (crazy about)

Có lẽ lý do đầu tiên là do cơ sở vật chất thời đó không được như hiện nay. Nếu bạn đã từng trải qua thời kỳ mà thiết bị được gọi là điện thoại chỉ là một chiếc đồ đập đá, thì chắc hẳn bạn đã biết đến sự mạng mẽo, game gủng và cả hình dáng của máy tính thời đó.

Vào thời điểm đó, tôi vẫn nhớ rằng mình sử dụng mạng LAN vì cục wifi chưa được ra đời và mạng tại nhà rất chập chờn, giống như cách anh Bảnh nhảy vina hey. Vì vậy, dù nhà có máy tính, tôi vẫn thích đến quán net để truy cập internet, ăn mì tôm hai trứng và uống sting dâu cùng với bạn bè. Và đương nhiên, vì mạng internet chưa phát triển đến mức 3G, 4G như hiện nay, nên nội dung trên mạng vẫn rất hạn chế. Tôi không biết làm sao về mấy tựa game nổi tiếng ở nước ngoài như Resident Evil hay Dead Space, vì tiếng Anh của tôi quá kém. Cho đến khi anh họ tôi giảng dạy thì tôi mới biết rằng còn có những loại game như vậy.

Tôi tin chắc rằng thời đó, thay vì tiếp cận với các trò chơi cần tải xuống hoặc mua, các bạn trẻ cũng thường lựa chọn các trò chơi trực tuyến có sẵn. Lý do tại sao? Đơn giản là để tránh sự giám sát của cha mẹ.

Trong con mắt của bất kỳ phụ huynh nào trong thời điểm đó, trò chơi được coi là một thứ rất nguy hiểm, gây phân tâm, gây nghiện, tưởng tượng và không có ích gì, thêm vào đó là một vài tin tức trên VTV về hậu quả của trò chơi... thôi. Hãy thử xem nếu phụ huynh phát hiện rằng con đang chơi trò chơi quá 180 phút mỗi ngày, chắc chắn sẽ bị phạt, một cách như là bị đánh bằng roi hoặc gậy.

Ngoài ra, vào thời điểm đó, trẻ em không có nhiều kiến thức về máy tính như hiện nay, vì vậy chúng tôi không dám cài đặt những phần mềm độc hại vào máy tính. Nếu máy tính bị nhiễm virus, chúng tôi cũng sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt của phụ huynh đưa chúng tôi về nhà. Do đó, chơi game trực tuyến được coi là một sự lựa chọn hoàn hảo, không cần phải tải về và dễ dàng tránh bị phụ huynh bắt gặp, cả về thời gian và tính tiện lợi.

Các trang web game phổ biến vào thời điểm đó là Y8.com, socnhi.com, gamehay, game24h và đương nhiên, không thể thiếu Zingme. Trong khi các trang web kia chỉ tập trung vào các trò chơi nhỏ chơi đơn thì các trò chơi trên Zingme thật… đầy thử thách, tạo nên một thế giới mới tuyệt vời.

Các game như Khu Vườn Trên Mây, Nông Trại Vui Vẻ, Nhà Hàng Vui Vẻ, Hàng Rong là những tựa game thú vị. Tôi cho rằng, thú vị của những game này nằm ở khả năng tương tác với bạn bè trong quá trình chơi. Tuy nhiên, bởi vì chúng chỉ là game trực tuyến, nên khả năng tương tác của người chơi trong các tựa game này chỉ đơn giản là đến nhà ăn cắp hoa, tặng quà hoặc nhổ cỏ. Đó là lý do tại sao sự xuất hiện của Moly đã mang đến điều mới mẻ và tươi mới vào cộng đồng game thủ của chúng tôi.

Không chỉ giao tiếp qua tin nhắn, hiện nay chúng tôi có thể mời bạn đến những vùng đất mới, từ solo đấu thẻ bài, solo nhảy Audition, đua xe, đua thuyền lá, trượt tuyết và nhiều thứ khác. Sự hào hứng lần đầu tiên ngồi tại nhà nhưng vẫn có thể chơi với người khác là một trải nghiệm cực kỳ thần kỳ, và Moly đắm chìm trong niềm vui này.

Một trong những lý do khiến Moly trở nên thú vị là "trải nghiệm". Với những đứa trẻ lớn lên trong giai đoạn đất nước còn đang phát triển và nhiều khó khăn như chúng tôi, niềm vui rất đơn giản. Đó có thể là trận đá bóng với bạn bè mỗi chiều, sự mong đợi của Trung Thu để được ăn bánh trung thu, hoặc bốn năm đứa chia nhau một gói mì trẻ em hoặc bịch xiên cay.

Các đồ chơi của chúng tôi vào thời điểm đó đơn giản chỉ là bộ bài Pokemon, tranh tô màu và một vài viên đá nhặt được trên đường để chơi ô ăn quan. Vì vậy, các trò chơi điện tử và mạng xã hội là những điều hoàn toàn mới lạ. Chắc chắn rằng bạn vẫn cảm thấy hồi hộp khi nhớ về lần đầu tiên tiếp xúc với trò chơi, mặc dù bạn không thể nhớ chính xác nó là gì.

Moly cũng vậy. Sự mới mẻ của nó mang lại trải nghiệm khác biệt cho đám trẻ chỉ hay làm phiền và phá phách xóm tôi. Tôi cảm thấy khó mô tả hết được điều đó. Chỉ đơn giản, game có thể thú vị đến như vậy.

Tôi thích cảm giác mỗi ngày đăng nhập vào Moly, sau đó nhắn tin hẹn bạn bè ra quảng trường trò chơi để solo audition. Tôi ưa thích trò đấu thẻ bài với người chơi khác rồi leo rank, lúc đó cảm thấy mình rất ngầu khi chiến thắng đối thủ. Tôi còn tận dụng thời gian để sưu tập đủ các thẻ bài để có thể leo rank thành công hơn, khi nhớ lại thời điểm đó, tôi cảm thấy tự hào vì đã làm được những điều đó. Tuy nhiên, đã lâu rồi tôi không trải nghiệm lại cảm giác thú vị đó.

Có thể bạn vẫn nhớ tính năng xây nhà trong trò chơi Moly đấy. Tôi nghĩ đó là một trong những điểm thu hút người chơi. Hồi trước, tôi và đám bạn thường dành nhiều giờ để xây dựng nhà trong game và tưởng tượng đó là tổ ấm của mình trong tương lai. Tôi còn làm một khu vực riêng cho các con Đậu Đậu và bỏ các con thú bông mua được vào đó. Tôi tin rằng các con Đậu Đậu sẽ có những giờ phút vui chơi trong không gian xinh xắn ấy.

Nếu nói đến sức mạnh của tưởng tượng, đó là một lý do cuối cùng đã giúp Moly trở nên phổ biến. Như đã đề cập trước đó, Moly là một trò chơi dành cho trẻ em, được xem là trò chơi trực tuyến cho trẻ em hay nhất tại Việt Nam khi mới ra mắt. Vì vậy, trong Moly, bạn có thể vừa giải trí vừa học hỏi, khi bị ba mẹ hỏi, cũng có thể nói là đang học tập, trông ngầu và thật tuyệt vời.

Trong Moly, tôi nhớ có một khu thư viện với mấy cuốn truyện về chuột chũi và một cuốn sách về khám phá khoa học rất thú vị. Nhờ những cuốn sách đó mà tôi đã được tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh, đặc biệt là về vụ quả thần kỳ giúp chanh không còn chua. Tôi tự hỏi liệu có ai khác cũng ấn tượng với nó như tôi không.

Nhắc lại thì cảm thấy rất nhớ, nhưng tất cả chỉ còn là hoài niệm và hoài niệm sẽ từ từ bị quên. Khi làm video này, tôi nhận ra rằng có nhiều chi tiết về Moly tôi không nhớ rõ nữa, như khu vực quảng trường liệu có phải là khu vực chơi đùa không, màu sắc của chiếc đầu tiên tôi nhận được từ Đậu Đậu, khu vực thư viện đặt ở đâu, và làm cách nào để tìm kiếm các thẻ bài? Tất cả những gì tôi có thể nhớ chỉ là những khoảnh khắc vui vẻ nhưng không đầy đủ và lại được xem như sự phai nhạt. Tôi đã hiểu rằng, não bộ của chúng ta có giới hạn, và những ký ức mà chúng ta từng cho là rất quan trọng trong thời thơ ấu, đến một lúc nào đó, sẽ bị xóa bỏ để để lại chỗ cho những điều khác.

Mọi người sẽ có những lúc quên mất một thứ gì đó. Với 365 ngày trong một năm, và nhiều năm tính ra cũng có hàng trăm ngày, không phải ai cũng nhớ được hết. Moly cũng nhận ra điều đó, sau một năm ra mắt, tựa game đã kết thúc cuộc hành trình của mình và cánh cửa đến vùng đất chuột chũi không còn mở ra nữa.

Tuổi thơ quay trở lại

Kí ức tuổi thơ rất quý giá bởi nó chỉ xảy ra một lần và không thể lặp lại được. Đôi khi khi duyệt Facebook, tôi còn thấy nhiều người vẫn ôm hy vọng đợi Moly quay trở lại với cộng đồng game thủ Việt. Tuy nhiên, điều đang chúng ta đợi đến cùng là gì? Chúng ta đang đợi Moly hay một kỉ niệm từ tuổi thơ không thể tái hiện?

Nghe có vẻ hài hước, nhưng cách Moly đóng cửa sau một năm khi tựa game vẫn còn đứng vững trên thị trường đã trở thành một điều khiến người chơi game Việt cảm thấy tiếc nuối lớn. Tôi cho rằng nếu Moly còn tồn tại thêm vài năm nữa, cho đến khi những trò chơi mới hấp dẫn hơn ra đời, thì chúng ta sẽ không tiếc nuối nhiều đến vậy.

Con người là một sinh vật có tính chất hoài niệm, đặc biệt là khi ta mất đi một thứ gì đó mà chưa trọn vẹn trải nghiệm. Vì vậy, nếu Moly quyết định quay về để sống lại tuổi thơ, đó là điều dễ hiểu. Chúng ta đều có những nuối tiếc lớn lao và niềm hy vọng được bù đắp khi Moly quay trở lại. Chúng ta có thể cảm nhận lại những cảm xúc nồng nhiệt, niềm vui và sự vô tư khi chơi game giống như khi còn nhỏ.

Sau hơn 10 năm mong đợi, ngày 7 tháng 9 vừa qua, Vương quốc chuột chũi chính thức quay trở lại với cộng đồng game thủ Việt Nam. Tuy nhiên, lần này game không còn là phiên bản 2D như trước đây. Điều này là do phiên bản gốc của trò chơi đã bị dừng phát hành từ tháng 3 năm 2015.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nhà phát hành game dừng cập nhật, trong đó có người cho rằng điều này là do thiếu kinh phí, có người cho rằng đó là do không theo kịp thời đại và doanh số giảm sút, và cũng có người khẳng định rằng đó là do Moly dính líu tới vụ lùm xùm về việc lôi kéo các bé nạp game. Tóm lại, chúng ta không biết chắc chắn nguyên nhân chính xác là gì.

Sau 4 năm tạm đóng cửa, vào tháng 1 năm 2019, trang weibo chính thức của Moly đã thông báo rằng họ sẽ tái sinh tựa game này. Dữ liệu nhân vật và cốt truyện của phiên bản cũ được chuyển đổi sang một hệ thống mới với hình ảnh hoàn toàn mới. Vào tháng 6 năm 2021, trò chơi điện thoại Moly đã được phát hành tại Trung Quốc bởi Leiting Games, và ngày 7 tháng 9 vừa qua, TTHMobi đã chính thức mang phiên bản này trở lại thị trường Việt Nam, cho phép chúng ta có thêm một lần trở về tuổi thơ.

Tuy đã sử dụng cùng Unity và hệ thống nhân vật, nhưng hiện tại Moly không còn giống như trước đây nữa, đây sẽ làm một số người cảm thấy thất vọng. Nhưng nếu nghĩ theo hướng tích cực, đồ họa của trò chơi đã được nâng cấp đáng kể, từ việc sử dụng đồ họa 2D, giờ đây chúng ta có thể trải nghiệm thế giới 3D đẹp mắt. Tôi biết có người cho rằng việc dùng đồ họa 2D sẽ mang lại sự hoài niệm, nhưng nếu chỉ hoài niệm mà không phát triển, thì làm sao nhà sản xuất có thể kiếm tiền được? Đồ họa 2D có thể kéo chân người chơi lâu hơn, nhưng với sự cạnh tranh trong ngành game hiện nay, liệu chân người đó sẽ được giữ bao lâu?

Cần phải thay đổi, đó là suy nghĩ của tôi. Tôi buồn vì điều này, nhưng tôi cũng thấy may mắn, vì lý do này... tôi không muốn nói thêm. Moly là một phần ký ức đẹp đối với tôi, tôi lo sợ nếu tựa game được giữ nguyên như năm xưa. Tôi lo sợ khi lớn lên, cách nhìn của tôi sẽ thay đổi và Moly trong tuổi thơ của tôi sẽ không còn tươi đẹp như trước nữa.

Nói chuyện về phiên bản mới của Moly đi. Trò chơi này đã thay đổi để trở thành một trò chơi nông trại thế giới mở. Bạn không chỉ trồng trọt, mà còn có thể học thêm một số nghề khác như nấu ăn. Thế giới trong Moly cũng được mở rộng để bao gồm nhiều nhân vật mới, bên cạnh những nhân vật quen thuộc như Nick, Mason và Momo, giúp trò chơi trở nên phong phú hơn. Những bộ trang phục trong trò chơi cũng rất đẹp đấy.

Đối với cơ chế, trò chơi được thiết kế dành cho tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em, do đó rất vô hại và tươi sáng tích cực theo nghĩa đen. Không giống như một số trò chơi khác tự xưng là thúc đẩy tích cực và lành mạnh nhưng vẫn chứa đựng nhiều yếu tố tiêu cực.

Một điểm trừ duy nhất của game là font chữ ban đầu đã bị lỗi nghiêm trọng, tuy nhiên may mắn thay là nhà phát hành đã lắng nghe ý kiến và sửa đổi nên vấn đề này không còn là vấn đề lớn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp game vẫn xuất hiện tiếng Trung, có lẽ do nhà phát hành vội vàng quá nên vẫn chưa khắc phục hết. Và điều đáng tiếc là game rất dễ bị lỗi khi chơi bằng giả lập.

Tôi thường sử dụng phần mềm giả lập để dễ chơi game trong giờ làm việc. Tuy nhiên, tôi đã cài đặt nhiều game trên giả lập nhưng không thể chơi được Moly do bị văng ra sau vài phút. Do đó, tốt nhất vẫn là chơi trên điện thoại vì rất mượt. Ngoài ra, tôi đã đổi tên cho Đậu Đậu thành Lahm nhưng vẫn giữ nguyên hình dạng, do đó tôi dễ chấp nhận nó.

Nói thì thầm đó, ngày game ra mắt, tôi và đồng nghiệp đã cùng nhau tải game để chơi suốt cả buổi sáng. Tuy nhiên, thay vì đặt tên dễ thương, tập đoàn đó đã đặt những cái tên vui như "Công chúa bóng cười", "Thái tử bú đá" và "Quốc vương hút cỏ". Tôi hiểu rằng nghe có vẻ tồi tệ, nhưng thật sự đó là những cái tên tồi tệ nên nếu bạn tình cờ thấy họ trong game thì... tôi sẽ từ chối bạn nhé.

Mặc dù Moly này không phải là Moly tôi biết, nhưng vào sáng ngày đó tôi đã cảm thấy khá vui vẻ. Thật đáng ngạc nhiên khi video hôm nay tôi đã chỉ trích game khá nhiều, nhưng lại cảm thấy vui khi xem lại. Có lẽ, nếu đánh giá chi tiết về kinh tế, Moly rõ ràng không thể cạnh tranh được với các tựa game hiện tại. Nhưng điều đặc biệt mà Moly mang lại cho chúng ta không chỉ là trải nghiệm, mà còn là kỷ niệm về thời gian đã qua. Và kỷ niệm thì không thể đong đếm được, bạn có đồng ý với điều đó không?

Theo dõi Tin Game GenZ để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~

Cùng Chuyên Mục

Roblox đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán ra của PS5.
PC/CONSOLE

Roblox đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán ra của PS5.

Roblox sẽ ra mắt trên PS4 và PS5 vào tháng 10, sau nhiều lần trì hoãn. Sự xuất hiện của game này trên hệ máy Sony dự kiến sẽ đẩy mạnh doanh số của PS4 và PS5.

"Cyberpunk 2077 2.0 tối ưu sử dụng sức mạnh PC và tương thích cao với phần cứng"
PC/CONSOLE

"Cyberpunk 2077 2.0 tối ưu sử dụng sức mạnh PC và tương thích cao với phần cứng"

CD Projekt Red cho biết Cyberpunk 2077 và DLC Phantom Liberty sẽ làm cho một số máy tính bị quá tải nhiệt do yêu cầu phần cứng cao.

Embracer Group định bán công ty Gearbox Entertainment?
PC/CONSOLE

Embracer Group định bán công ty Gearbox Entertainment?

Tập đoàn Embracer Group đã quyết định bán nhà phát triển Gearbox Entertainment. Vấn đề đặt ra là liệu Borderlands sẽ tựu trung tại đâu.

Bí mật về Leonora Johnson trong trò chơi Grand Theft Auto 5
PC/CONSOLE

Bí mật về Leonora Johnson trong trò chơi Grand Theft Auto 5

Trò chơi Grand Theft Auto 5 sẽ đưa người chơi vào cuộc điều tra về vụ mất tích đầy bí ẩn của nhân vật Leonora Johnson, một trong những câu chuyện gây sốc nhất.

Trò chơi mới Demon Slayer sẽ gây bất ngờ cho người hâm mộ.
PC/CONSOLE

Trò chơi mới Demon Slayer sẽ gây bất ngờ cho người hâm mộ.

Một trò chơi mới của Demon Slayer đã được giới thiệu và không đáp ứng được mong đợi của các fan hâm mộ bộ truyện này.

Ubisoft dời lịch phát hành game bắn súng mới vì chưa đạt tiêu chuẩn Console.
PC/CONSOLE

Ubisoft dời lịch phát hành game bắn súng mới vì chưa đạt tiêu chuẩn Console.

Trò chơi XDefiant có thể sẽ được phát hành vào tháng 10 hoặc lâu hơn do vẫn chưa đạt được các yêu cầu kiểm tra tuân thủ của Sony và Microsoft.