Một trong những nhà phát triển hàng đầu của trò chơi Final Fantasy 14 đã thể hiện mong muốn tăng cường độ thử thách trong trò chơi vì họ cảm thấy rằng nó đã trở nên 'quá dễ dàng'.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Naoki Yoshida, nhà sản xuất và đạo diễn của tựa game MMORPG Final Fantasy 14, đã chia sẻ ý định muốn đưa trò chơi này trở nên khó khăn hơn trong tương lai để đánh giá cao từ giới phê bình. Mặc dù Final Fantasy 14 đã nổi tiếng với trải nghiệm không căng thẳng trong Endwalker, Yoshida cho biết rằng anh và đội ngũ phát triển đã đi hơi xa về mặt đó và muốn quay trở lại.
Cuộc phỏng vấn diễn ra khi Yoshida và Creative Business Unit 3 tiếp tục công việc trên Dawntrail, bản mở rộng thứ năm cho Final Fantasy 14 sẽ ra mắt vào mùa hè này. Trong khi Viper và Pictomancer Jobs cũng như lục địa Tural là một trong những điểm nổi bật chính của bản mở rộng, Dawntrail cũng sẽ mang đến bản cập nhật đồ họa lớn đầu tiên cho Final Fantasy 14 kể từ A Realm Reborn. Với các tài nguyên dành riêng cho việc cải thiện chất lượng kết cấu của mô hình nhân vật và các môi trường khác nhau của trò chơi, bản cập nhật đồ họa được thực hiện để đảm bảo tuổi thọ của Final Fantasy 14 được dài lâu trong mắt game thủ.
Mặc dù Final Fantasy 14 đã đạt được thành công kể từ khi ra mắt lại, Yoshida cũng thừa nhận một số điều hối tiếc về quá trình phát triển trò chơi. Trong một cuộc phỏng vấn trên Famitsu với Shimoda Shouta, sau này được dịch bởi người dùng Reddit MKlby1998, Yoshida nói rằng anh ấy muốn gây ngạc nhiên nhiều hơn cho các game thủ trong Dawntrail. Trong cuộc thảo luận, Yoshida cũng nhớ lại một điều hối tiếc mà anh đã có, đó là anh và các nhà phát triển đã làm cho trò chơi trở nên thoải mái hơn theo thời gian. Yoshida làm rõ quan điểm của mình rằng trò chơi điện tử phải có một số mức độ căng thẳng như một phần của nó, nhưng thừa nhận rằng rất khó để cân bằng. Mặc dù anh ấy đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng phần cuối game của Dawntrail sẽ khác với Endwalker, Yoshida không cho biết chính xác anh ấy sẽ làm gì để gây thêm căng thẳng cho trò chơi.
Yoshida cho biết rằng việc thiếu căng thẳng trong Final Fantasy 14 tương tự như một trò chơi platformer không có hố sâu, và ông nói rằng việc thiếu căng thẳng cũng đồng nghĩa với việc thiếu niềm vui. Mặc dù mỗi bản mở rộng đều có các loại nội dung đầy thách thức như Savage và Ultimate Raids, Endwalker cũng giúp những người chơi muốn kiếm trang bị nhanh chóng cảm thấy dễ chịu hơn, với vũ khí di tích Manderville là một ví dụ gần đây về hoạt động cuối trò chơi được thiết kế để dễ dàng hơn so với những người tiền nhiệm của nó.
Mặc dù Yoshida đã thể hiện mong muốn tạo ra những thử thách mới và hấp dẫn hơn cho người chơi trong Final Fantasy 14, nhưng vẫn chưa ai biết điều gì sẽ xảy ra và liệu game thủ có thể hài lòng với nó hay không. Trong thời gian sắp tới với buổi phát sóng kéo dài 14 giờ và buổi thảo luận tại PAX East, người chơi của Final Fantasy 14 có thể mong chờ nghe nhiều thông tin hơn từ Yoshida về Dawntrail trong những tuần tiếp theo.