Remnant 2 được mọi người biết đến như một trò chơi hành động bắn súng mô phỏng kiểu hình hồn, với nhiều yếu tố tương tự dòng game Soul nổi tiếng, phối hợp với hiệu ứng bắn súng từ góc nhìn thứ ba. Trò chơi sở hữu một cốt truyện chính rõ ràng và các thế giới với những câu chuyện độc lập hấp dẫn.
Cốt truyện chính tuyến của Remnant 2 bắt đầu sau vài năm kết thúc cốt truyện của phần trước. Tóm tắt toàn bộ những sự kiện trước đó của Remnant như sau: Một nhóm nhà khoa học đã phát hiện World Stone - một viên đá có khả năng cho phép con người du hành qua các thế giới khác nhau. Clawbone, một thực thể, đã quyến rũ Tiến sĩ Haarsgard - người điều hành dự án - để mở cánh cổng cho The Root xâm chiếm Trái Đất. Kế hoạch thành công, Trái Đất bị xâm lược và con người gần như bị tuyệt chủng. Sau nhiều cố gắng của các nhân vật chính trong loạt truyện Remnant, Tiến sĩ Haarsgard đã trở thành một con rồng và bị đánh bại, World Stone đã được khóa kín, khiến The Root trên Trái Đất không còn nhận được sự hỗ trợ và suy yếu dần. Tuy nhiên, nền văn minh con người cũng đã suy tàn và buộc phải sống trong những khu vực nạn nhân để tồn tại.
Trở lại với phần 2 của Remnant, khi vào vai Kẻ Lữ Hành, người chơi sẽ tình cờ gặp Clementine và Bo và cả hai dẫn dắt anh ta về Ward 13, điểm mạnh từng là nơi nghiên cứu World Stone trong quá khứ. Ở đây, Kẻ Lữ Hành gặp Ford, người đứng đầu của Ward 13, là một trong số ít người sống sót từ thảm họa trước đây. Theo Ford, Kẻ Lữ Hành đã khởi động lại World Stone và chứng kiến ông biến mất vào viên đá. Lúc này, Clementine xuất hiện, cô không đồng ý việc Ford khởi động lại World Stone nhưng đã quá muộn để ngăn cản ông. Một tia sáng phát ra từ viên đá, hút Clementine vào bên trong và khiến Kẻ Lữ Hành không thể không theo sau để tìm cô.
Câu chuyện bắt đầu chia ra thành nhiều hướng từ đây, vì lối chơi của Remnant 2 sẽ cho phép người chơi tiến vào 3 thế giới theo một trình tự ngẫu nhiên, mỗi thế giới có một câu chuyện dài sẽ được kể sau đó. Trong phần này, chúng ta sẽ tóm tắt những phần này để tập trung vào cái chủ đề chính. Sau khi phiêu lưu trong thế giới đầu tiên, người chơi sẽ tìm thấy một Phân đoạn và được chuyển đến The Labyrinth, một hầm mê cung và một trạm trung chuyển từ đó có thể dịch chuyển đến các thế giới khác. Mỗi thế giới (ngoại trừ Trái Đất) đều có một Thủ vệ để bảo vệ khỏi nguy cơ từ ngoài như The Root, nhưng không ít trong số chúng đã bị The Root đánh bại bằng nhiều cách khác nhau. The Labyrinth cũng có một Thủ vệ tương tự, và nó đã bị nhân vật chính trong Chronos: Before The Ash (tiền truyện của Remnant) hạ gục. Mất đi Thủ vệ, The Labyrinth đã bị The Root xâm chiếm và đang trên bờ vực sụp đổ, kéo theo sự sụp đổ của tất cả các thế giới khác.
Trong The Labyrinth, Kẻ Lữ Hành đã tìm thấy lại Clementine và The Keeper, một thực thể đã lôi cô vào viên World Stone. Nguyên nhân là The Keeper đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự tồn tại của các thế giới, và sự tồn tại đó bây giờ đang bị nguy hiểm do The Root. Để tránh việc The Labyrinth bị hủy hoại, The Keeper đã nhờ Clementine giúp sức, tuy nhiên, đây chưa đủ, vì căn bệnh The Root đã lây nhiễm vô số thế giới và đe dọa tới sự diệt vong của chúng. Đúng lúc này, Kẻ Lữ Hành đã tìm thấy một thành phần gọi là Segment, và The Keeper nhận ra rằng nó chỉ là một biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn The Root phá hủy thế giới. Tuy nhiên, nó chưa hoàn chỉnh và cần thêm hai phần khác để lắp ráp thành The Index, một thứ có khả năng loại bỏ The Root.
Nhận trách nhiệm tìm 2 mảnh Segment còn lại, Kẻ Lữ Hành tiếp tục du hành qua 2 thế giới khác và thành công. Trở lại Labyrinth, Người Giữ được hai mảnh Segment, hợp nhất chúng lại với nhau và cho biết đã cố gắng mọi cách để làm sạch các thế giới khỏi The Root nhưng không thành công. Bây giờ, với The Index, chỉ có 2 khả năng có thể xảy ra, một là The Root chiến thắng và hủy diệt mọi sự sống. Người Giữ không đề cập đến khả năng thứ 2, mà mở ra một cánh cửa không gian dẫn đến nguồn gốc của The Root, nơi đã bị phong tỏa khi căn bệnh này lan ra khắp các thế giới. The Index là thứ duy nhất có thể giúp Người Giữ mở cánh cửa này.
Sau khi bước qua cánh cổng, Kẻ Lữ Hành đã được dịch chuyển đến một thế giới song song tương tự như Trái Đất, nhưng bị hoàn toàn bao phủ bởi The Root. Trải qua nhiều gian nguy, Kẻ Lữ Hành đã dừng lại trước một ranh giới ngăn cách anh ta với căn bệnh chủng nguyên. Lúc này, Clementine xuất hiện và giúp Kẻ Lữ Hành mở ranh giới đó, nhưng đồng thời cũng khiến cô ấy suy yếu đến cực điểm. Bước qua ranh giới, Kẻ Lữ Hành chạm mặt với một thực thể mang tên Annihilation và phải chiến đấu với nó trong cả hai thế giới, thế giới thật và thế giới kỹ thuật số. Mặc dù Kẻ Lữ Hành đã giành chiến thắng, nhưng Annihilation dường như không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Lúc này, The Keeper xuất hiện và nói rằng The Root quá mạnh để bị tiêu diệt. Hai khả năng mà The Keeper đã đề cập là hoặc The Root thắng, hoặc The Keeper sẽ sử dụng The Index để xoá sạch mọi sự sống, làm trắng cả vũ trụ để bắt đầu lại từ đầu.
Clementine không đồng ý với quyết định này, cô không muốn những thứ cô thích, những người cô biết bị xóa như vậy. Cô lấy The Index từ The Keeper và sử dụng nó để hấp thụ toàn bộ sự sống, sinh linh và thậm chí cả thế giới, biến mình thành một trạng thái chứa đầy. Sau khi hoàn thành, chỉ còn The Keeper và một điểm sáng duy nhất trong bóng đêm vô tận, cái điểm mà Clementine đã biến thành. Khi The Keeper sắp rời đi, điểm sáng đó bắt đầu tan rã và chậm chậm phục hồi mọi thứ, bao gồm cả Kẻ Lữ Hành. Đây cũng là kết thúc của phần chơi chính trong Remnant 2.
Để giải thích cái kết này, có thể hiểu rằng toàn bộ thế giới là một máy tính, The Root là virus và The Index là công cụ để cài lại hệ điều hành. The Keeper muốn cài đặt lại từ đầu, tức là xóa mọi thứ để tạo ra phiên bản mới. Trong khi đó, Clementine biến mình thành file sao lưu, cũng cài lại hệ điều hành nhưng từ điểm lưu trữ khác mà không xóa hoàn toàn. Tuy nhiên, hành động này có vẻ không thể xóa sạch The Root và mọi thứ có vẻ lặp đi lặp lại. Điều này có thể giải thích vì sao người chơi có thể chơi lại các thế giới trong cả chế độ Chiến dịch và Phiêu lưu. Có nhiều giả thuyết về cái kết của trò chơi. Có thể thế giới mà người chơi đi qua chỉ là thế giới ảo, một phiên bản "số" của thế giới thực, được tạo ra để lưu trữ những thế giới bị ảnh hưởng bởi The Root và The Keeper, nhưng chúng cũng nhiễm virus và việc cài lại chỉ đưa mọi thứ về điểm khởi đầu. Tuy nhiên, vì thế giới gốc đã bị xâm nhập bởi The Root, sớm hay muộn, mọi thứ đều sẽ lặp lại. Có thể thế giới Root Earth mới là thế giới thật và đã bị ô nhiễm đến mức tối đa.
Một giả thuyết khác đang được đề cập đến là về Guardian của Trái Đất trong series Remnant. Trong tất cả các thế giới trong series này, chỉ có Trái Đất là không có Guardian, đã khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải Guardian của Trái Đất chính là The Root? Có thể trong tương lai, Guardian của Trái Đất đã bị ô nhiễm vì một lý do nào đó, sau đó trở thành The Root và sử dụng dòng thời gian để ô nhiễm tất cả mọi thứ. Lý thuyết này được xây dựng dựa trên việc Trái Đất là thế giới duy nhất không có Guardian, cội nguồn của The Root là Root Earth, và Remnant 2 có nhiều tình tiết xoay quanh vòng lặp thời gian. Tuy nhiên, tất cả những giả thuyết trên chỉ là... giả thuyết, vì những trò chơi kiểu Soul-like như Remnant 2 chưa bao giờ đưa ra câu trả lời chính xác mà luôn để người chơi tìm hiểu và tự tưởng tượng. Điều này cũng là một trong những điểm thu hút đắt giá nhất của các trò chơi trong thể loại này. Trong những phần tiếp theo, KenhTinGame sẽ giải thích từng câu chuyện của 3 thế giới trong Remnant 2, bao gồm Losomn (được bao gồm trong cả phiên bản gốc và phiên bản mở rộng The Awakened King), Yaesha và N’Erud, mọi người đừng quên đón đọc nhé!