Gần đây, nhà phát triển Starfield, Emil Pagliarulo, đã phàn nàn rằng game thủ thường không hiểu về quá trình phát triển trò chơi, nhưng luôn tự cho mình có quyền đánh giá về chủ đề này. Các nhận xét này được đưa ra trong bối cảnh sự gia tăng của những lời phê phán đối với Starfield. Nhiều người chơi đã than phiền về việc thiếu bản đồ thành phố trong Starfield, cách khám phá không gian chỉ thông qua di chuyển nhanh và nhiều thiếu sót khác trong trò chơi.
Ban dù Starfield đã đạt được một mức độ thành công kha khá, nhưng không thể phủ nhận rằng nó tỏ ra gây nhiều tranh cãi. Tuy ban đầu trò chơi đã được đón nhận tích cực, nhưng sau ba tháng, nhiều game thủ đã quyết định bỏ qua Starfield và tỷ lệ chấp nhận tổng thể trên Steam đã đối nghịch, chỉ có 52% đánh giá tích cực cho hiện tại.
Gần đây, Emil Pagliarulo - Giám đốc Thiết kế Studio tại Bethesda và cũng là nhà phát triển của Starfield - đã chia sẻ trên mạng xã hội về việc anh than thở rằng hầu hết các game thủ đã có những giả định về thiết kế trò chơi mà không biết gì về quá trình tạo ra trò chơi thực sự. Để minh chứng cho quan điểm của mình, Pagliarulo nói rằng "Tôi có thể đoán được cách món Hostess Twinkie được tạo ra, nhưng tôi chưa từng làm việc trong một nhà máy sản xuất nó, vậy nên tôi hiểu biết gì về nó? Rất ít." Mặc dù ông thừa nhận rằng game thủ có thể có ý kiến tiêu cực về trò chơi, nhưng ông cho biết quan điểm của ông đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông bắt đầu làm việc trong lĩnh vực này. Theo Pagliarulo, "phát triển trò chơi điện tử là một loạt những thỏa thuận và quyết định khó khăn. Có trò chơi hoàn hảo mà bạn MUỐN tạo ra... nhưng cuối cùng, thế giới chỉ có những trò chơi mà bạn CÓ THỂ tạo ra." Do đó, theo quan điểm của Pagliarulo, không ai khi mới bắt đầu đã tạo ra một trò chơi điện tử tồi. Các nghệ sĩ, nhà thiết kế và lập trình viên chỉ cần cố gắng hết sức với tài nguyên có sẵn để xử lý các nhiệm vụ như thời hạn gần kề và các công việc bị xáo trộn.
Mặc dù Emil không nhắc đến Starfield một cách trực tiếp trong chủ đề của mình, nhưng có thể hiểu rõ rằng một số lời chỉ trích của anh có thể là để đối đáp với một số người chỉ trích Starfield nhiều nhất. Gần đây, Bethesda không chỉ đáp lại những đánh giá tiêu cực từ người dùng Starfield mà còn dễ dàng tìm thấy những người chỉ trích trò chơi trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội, và phần lớn các chia sẻ đó không được lịch sự.
Bên cạnh quan điểm về sự phát triển của Starfield, nhiều game thủ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn một chút vì Bethesda đang tiếp tục nỗ lực cải tiến trò chơi nhập vai khám phá không gian của mình. Đầu tuần này, Bethesda đã tiết lộ rằng Starfield sẽ sớm có thêm những tính năng mới, bao gồm bản đồ thành phố được yêu cầu với chất lượng cao, hỗ trợ mod và thậm chí cả "phương pháp di chuyển mới".