Một trong những điều đáng ngạc nhiên nhất về Final Fantasy 7 Rebirth là cách trò chơi kết hợp một số yếu tố hay nhất của thập kỷ qua về thiết kế trò chơi thế giới mở. Sau khi Remake dẫn dắt người chơi qua những không gian tương đối chật chội trong thành phố Midgar, Final Fantasy 7 Rebirth về cơ bản đã cắt đứt sự ràng buộc để cho phép người chơi khám phá thế giới Gaia rộng lớn hơn mà hoàn toàn không bị cản trở. Thế giới mở của Final Fantasy 7 Rebirth không chỉ là một trong những điểm mạnh nhất của trò chơi mà còn thể hiện bước nhảy vọt về chất lượng so với trò chơi Final Fantasy chính thống gần đây nhất khi áp dụng cách tiếp cận thế giới mở: Final Fantasy 15.
Mặc dù thế giới của Final Fantasy 15 rất rộng lớn, việc thiết kế và triển khai lối chơi vẫn còn nhiều điều đáng mong chờ hơn. Có nhiều không gian để Noctis và đồng đội của cậu ấy tham gia vào một cuộc hành trình cứu thế giới đáng nhớ, nhưng số lượng thực tế các hoạt động và tương tác trong thế giới đó khiến trò chơi cảm thấy chưa hoàn thiện. Phản ứng tiêu cực từ cộng đồng game thủ về thế giới mở của Final Fantasy 15 đã khiến Square Enix chọn thiết kế "khu vực" bán mở trong Final Fantasy 16 để tạo ra trải nghiệm gắn kết hơn. Tuy nhiên, Final Fantasy 7 Rebirth đã chứng minh rằng việc kết hợp thiết kế thế giới mở và yếu tố truyền thống của series Final Fantasy là một sự lựa chọn hấp dẫn.
Final Fantasy 7 Rebirth đã đặt nhiều nỗ lực vào việc tạo ra sự khám phá hướng dẫn và không hướng dẫn trong không gian thế giới mở rộng của mình để mang lại lợi ích cho người chơi. Sử dụng menu bản đồ chi tiết cao đã làm nổi bật sự đa dạng của các khu vực trong thế giới mở, và mọi sự phân tâm khỏi nhiệm vụ chính và phụ đều phục vụ mục đích khiến việc mạo hiểm trở nên ý nghĩa hơn. Dù có các tòa tháp và điểm đánh dấu để theo đuổi (không giống như các đánh dấu phổ biến trong hầu hết các trò chơi thế giới mở), việc hoàn thành các hoạt động này tạo cảm giác như đóng góp vào một bức tranh lớn hơn thay vì chỉ là một danh sách công việc bắt buộc mà người chơi phải thực hiện.
Sự cải tiến mới của Rebirth đối với hệ thống chiến đấu của Remake đã tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa hành động thời gian thực và lệnh theo lượt, mang lại trải nghiệm khám phá tuyệt vời hơn. Cuộc chạm trán trong chiến đấu giờ đây trở thành một điều bất ngờ thú vị hơn là một sự gián đoạn không mong muốn khi khám phá thế giới mở. Điều cuối cùng, việc du hành qua các không gian tương tác trong Final Fantasy 7 Rebirth mang lại cảm giác gần gũi hơn rất nhiều so với việc lang thang trong thế giới mở rộng lớn và đẹp đẽ nhưng thưa thớt của Final Fantasy 15.
Sự tiến bộ liên tục của thế giới mở trong trò chơi Final Fantasy 7 Rebirth có thể ảnh hưởng như thế nào đến phần tiếp theo?
Thiết kế trò chơi thế giới mở trong Final Fantasy 7 Rebirth đã đặt ra tiêu chuẩn cao không thể phủ nhận cho phần thứ ba cuối cùng, đặc biệt khi Square Enix đã tiết lộ rằng tàu bay Highwind sẽ đóng vai trò quan trọng trong phần kết của bộ ba Remake. Giải pháp của Final Fantasy 16 để giảm bớt sự phức tạp của thế giới mở trong Final Fantasy 15 là chia bản đồ thành các khu vực bán mở lớn hơn, với tàn tích Fallen là trung tâm và căn cứ hoạt động của Clive.
Đặc điểm nổi bật của thế giới mở trong Final Fantasy 7 Rebirth là việc nó lưu giữ những bài học xuất sắc nhất từ hơn một thập kỷ thiết kế trò chơi thế giới mở, vượt trội hơn bất kỳ thế giới mở nào trong các phiên bản hiện đại của trò chơi Final Fantasy. Mỗi khám phá đều mang lại lợi ích cho người chơi thay vì trở nên rườm rà hoặc cảm thấy nhàm chán, và việc duy trì sự cân bằng đó trong tương lai sẽ không hề dễ dàng khi thế giới của bộ ba Remake tiếp tục phát triển về quy mô và phạm vi.