Công ty sản xuất trò chơi GTA 6 được mong chờ từ lâu Take-Two Interactive đang thực hiện việc sa thải nhân viên và hủy bỏ các dự án game, có lẽ để chuẩn bị cho việc phát hành GTA 6.
Công ty Take-Two Interactive, nhà phát hành của loạt trò chơi Grand Theft Auto, bao gồm cả GTA 6 sắp ra mắt, đang tiến hành giảm lực lượng lao động và hủy bỏ các dự án. Đây là một trong những vụ sa thải mới nhất trong chuỗi sa thải và tái cơ cấu trong ngành công nghiệp game trong vài năm qua.
Như đã biết, Take-Two Interactive là công ty sở hữu nhiều loạt trò chơi lớn, bao gồm các trò chơi thể thao 2K, Red Dead Redemption, GTA, BioShock và gần đây là Borderlands. Với danh mục đầu tư đầy những trò chơi nổi tiếng và nhượng quyền thương mại, có lẽ game thủ nghĩ rằng công ty sẽ không phải sa thải nhân viên. Tuy nhiên, dường như không phải như vậy.
Theo báo cáo của Reuters, Take-Two Interactive đã thông báo rằng công ty đang cắt giảm khoảng 600 nhân viên hoặc 5% lực lượng lao động. Công ty cũng đang bán bớt một số không gian văn phòng và hủy bỏ việc phát hành nhiều dự án đang được phát triển. Take-Two tin rằng động thái này sẽ tiết kiệm cho công ty 165 triệu USD hàng năm tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng trong nỗ lực chống lại tốc độ tăng trưởng doanh thu đang chậm lại trong lĩnh vực gaming trên PC và console. Thật không may là công ty vẫn chưa tiết lộ những trò chơi nào đã bị loại bỏ.
Hành động này có thể làm bất ngờ một số người và có thể là cách mà công ty chuẩn bị cho việc phát hành GTA 6. Take-Two Interactive đang hoàn tất việc mua Gearbox Entertainment với giá 460 triệu USD, tương đương khoảng 12 nghìn tỷ đồng. Việc này cũng cho thấy sự chuẩn bị cho việc ra mắt Grand Theft Auto 6, một tựa game được mong chờ, có thể mang về doanh thu và lợi nhuận lớn cho công ty ngay cả trước khi có bất kỳ giao dịch nạp tiền trong game nào. Tuy nhiên, thông tin về việc mua lại Gearbox Entertainment cũng đi kèm với việc sa thải nhà phát triển, có thể là dấu hiệu cho thấy sự tập trung vào việc phát triển GTA 6 của công ty.
Công ty Take-Two Interactive đang theo đuổi xu hướng hiện nay trong ngành công nghiệp game bằng việc thực hiện việc sa thải nhân viên để giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Một trong những lý do dẫn đến việc sa thải đồng loạt này được cho là do các công ty game đã tuyển thêm nhân viên trong thời kỳ đại dịch vì nhu cầu chơi game tăng cao do nhiều người phải ở nhà. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết nhân viên đã trở lại văn phòng và có thể dành ít thời gian hơn cho việc chơi game, dẫn đến tình trạng dư thừa nhân viên trong ngành game. Kết hợp với việc doanh số bán hàng giảm, nhiều nhà phát triển và nhà xuất bản game đang cắt giảm quy mô nhân sự để cân đối.
Take-Two Interactive không phải là công ty duy nhất thực hiện cắt giảm nhân sự, vì các tập đoàn game lớn như Sony, Microsoft cũng như một số nhà phát triển độc lập khác cũng đã thực hiện những biện pháp tương tự. Tuy nhiên, không phải ai đều đồng tình với lý do của việc này. Giám đốc Baldur’s Gate 3 tại Larian Studios đã tuyên bố rằng việc cắt giảm nhân sự chủ yếu là do sự tham lam trong ngành công nghiệp game. Dù nguyên nhân là gì, điều này vẫn là một điều đáng tiếc đối với những nhà phát triển đã làm việc chăm chỉ để đưa trò chơi của họ ra thị trường.