CÔNG NGHỆ

4 kiểu lừa đảo trực tuyến tinh vi khiến người nhẹ dạ dễ mắc bẫy

Theo Báo cáo về Rủi ro thanh toán nửa đầu năm 2024 vừa được công bố, các hành vi lừa đảo trong lĩnh vực thanh toán đang ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Visa mới đây đã phát hành Báo cáo về Rủi ro thanh toán, được thực hiện định kỳ hai lần mỗi năm. Báo cáo này chỉ ra rằng nhiều rủi ro thanh toán phổ biến đang gây ảnh hưởng xấu đến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu. Đặc biệt, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng có một xu hướng gia tăng các mối đe dọa tinh vi và có tổ chức, chủ yếu tập trung vào yếu tố con người.

Ông Paul Fabara, người đứng đầu toàn cầu về Quản lý rủi ro và Dịch vụ khách hàng tại Visa, đã cho biết rằng trong 5 năm qua, Visa đã chi hơn 10 tỷ USD vào công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm phòng ngừa các mối nguy tiềm ẩn trong quá trình thanh toán.

Ông Paul Fabara cảnh báo rằng: “Nhờ vào việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sinh (Generative AI) cùng với nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi gian lận đang ngày càng trở nên tinh vi, gây ra những thiệt hại rất lớn cho người tiêu dùng.”

Theo thông tin từ Visa, hiện nay, ngày càng nhiều người tiêu dùng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, khi mà các đối tượng lừa đảo này tiếp cận và lợi dụng những yếu tố cảm xúc để thực hiện hành vi gian lận. Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy số vụ lừa đảo cá nhân trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2023 có xu hướng giảm, tuy nhiên, tổng giá trị giao dịch bị tổn thất lại đang có chiều hướng gia tăng.

Điều này chỉ ra rằng các đối tượng xấu đang tập trung vào những giao dịch có giá trị lớn hơn thông qua các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và hiệu quả. Một nghiên cứu gần đây của Visa cho biết hơn 1/3 số người tham gia khảo sát chọn không báo cáo những vụ lừa đảo mà họ đã trải qua, điều này cho thấy mức thiệt hại thực tế có thể cao hơn nhiều so với những gì đã được ghi nhận.

Dưới đây là 4 kiểu lừa đảo trực tuyến tiêu biểu:

Lừa đảo kiểu “mổ lợn” (Pig butchering)

Hướng tới những dịp lễ quan trọng như Ngày Lễ Tình nhân và Tết Nguyên đán, những kẻ lừa đảo có thể tận dụng mạng xã hội cũng như các ứng dụng hẹn hò trực tuyến để phát triển mối quan hệ với nạn nhân, rồi sau đó thuyết phục họ đầu tư hoặc tham gia vào những nền tảng giao dịch tiền điện tử không chính thống.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển các dự án với nội dung thuyết phục hơn đã khiến cho các vụ lừa đảo kiểu “mổ lợn” ước tính mang lại thiệt hại lên đến hàng tỉ đô la cho người tiêu dùng. Theo một nghiên cứu của Visa, có 10% người tham gia khảo sát đã từng trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo này.

Lừa đảo thừa kế (Inheritance scams)

Một ví dụ điển hình của kiểu lừa đảo này là nạn nhân sẽ nhận được thông tin về một di sản bất ngờ mà một người thân đã qua đời từ lâu để lại. Thông báo thường được gửi từ một tổ chức giả mạo, có vẻ như là một công ty luật hoặc tổ chức hợp pháp và chuyên nghiệp.

Các chuyên gia đã chỉ ra một số dấu hiệu để nhận diện loại lừa đảo này, bao gồm: tính chất giao dịch bí mật, áp lực thời gian, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và đề nghị thanh toán một khoản phí bảo đảm ban đầu. Theo thống kê từ Visa, có 15% người tham gia khảo sát tại Hoa Kỳ đang trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo liên quan đến thừa kế.

Lừa đảo liên quan đến hỗ trợ nhân đạo.

Những kẻ lừa đảo thường tận dụng các sự kiện thảm khốc để kêu gọi quyên góp qua mạng xã hội, từ đó đánh lừa những nhà hảo tâm nhẹ dạ.

Tam giác gian lận (Triangulation fraud)

Những kẻ lừa đảo thiết lập các cửa hàng trực tuyến bất hợp pháp, đưa ra các sản phẩm với mức giá rẻ nhằm thu hút thông tin của người tiêu dùng. Sau đó, chúng sẽ lợi dụng những dữ liệu này để thực hiện việc mua hàng tại các nhà bán lẻ hợp pháp, thanh toán bằng thẻ ngân hàng đã bị đánh cắp. Hệ quả của tình trạng gian lận này đã khiến cho các nhà bán lẻ chịu thiệt hại lên đến 1 tỷ USD chỉ trong vòng một tháng.

Ngoài việc nhắm đến chủ thẻ cá nhân, tội phạm cũng không ngừng khảo sát các nhóm đối tượng quy mô lớn hơn như tổ chức hay các mạng lưới doanh nghiệp, nhằm phát hiện các điểm yếu và khai thác những công nghệ tiên tiến để tìm ra các lỗ hổng bảo mật có thể gây tác động nghiêm trọng đến hoạt động của công ty và toàn bộ hệ thống.

Gần đây, công ty Kaspersky chuyên về an ninh mạng và Ban Cơ yếu Chính phủ (VGISC) đã quyết định kéo dài thỏa thuận hợp tác được ký kết vào năm 2018. Mục tiêu là nhằm mở rộng sự hợp tác hiện tại để tiếp tục nâng cao năng lực an ninh mạng của quốc gia.

Kaspersky cho biết rằng sự tiến bộ mạnh mẽ của nền kinh tế số ở Việt Nam đã kéo theo sự gia tăng đáng kể về các mối đe dọa an ninh mạng, buộc các tổ chức cả công lẫn tư phải nâng cao nỗ lực bảo đảm an ninh mạng của họ.

Từ khi ký kết thỏa thuận hợp tác vào năm 2018, Kaspersky và VGISC đã cùng nhau triển khai nhiều chương trình nhằm cải thiện khả năng phòng vệ và theo dõi các mối đe dọa an ninh mạng của đất nước.

Việc gia hạn thỏa thuận hợp tác ký kết năm 2018 sẽ củng cố mối quan hệ chiến lược và bao gồm sự hợp tác trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, chia sẻ tri thức, hỗ trợ chuyên gia, trao đổi kỹ thuật và nâng cao năng lực nhằm tăng cường bảo vệ an ninh mạng cho Việt Nam.

Cùng Chuyên Mục

Casio Kết Hợp Tính Năng Đếm Bước Vào Đồng Hồ Cổ Điển
CÔNG NGHỆ

Casio Kết Hợp Tính Năng Đếm Bước Vào Đồng Hồ Cổ Điển

Casio WS-B1000 là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại, tạo nên một sản phẩm hấp dẫn và nổi bật.

Sony ra mắt bộ ba loa di động mới với nút ULT tăng cường âm bass.
CÔNG NGHỆ

Sony ra mắt bộ ba loa di động mới với nút ULT tăng cường âm bass.

ULT Tower 10, ULT Field 7 và ULT Field 1 là ba mẫu loa không dây mới nhất trong dòng sản phẩm Power Sound của Sony.

"Công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải CO2 trong ngành xây dựng"
CÔNG NGHỆ

"Công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải CO2 trong ngành xây dựng"

Phát triển công trình xanh với mục tiêu cân bằng năng lượng và tái chế được xem là giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng hiện đại.

Trái tim nhân tạo bằng titan đầu tiên được cấy ghép vào người
CÔNG NGHỆ

Trái tim nhân tạo bằng titan đầu tiên được cấy ghép vào người

Một trái tim nhân tạo làm từ titan đã được cấy ghép thành công vào cơ thể con người, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y học. Sự phát triển này hứa hẹn mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh tim nặng và có thể mở ra hướng điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

iPhone bán chạy dù dự báo tiêu cực
CÔNG NGHỆ

iPhone bán chạy dù dự báo tiêu cực

Theo báo cáo mới nhất, doanh thu từ iPhone, iPad và các dịch vụ của Apple trong quý 2 vừa qua đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dòng iPhone 17 sẽ có cải tiến đáng kể về camera trước.
CÔNG NGHỆ

Dòng iPhone 17 sẽ có cải tiến đáng kể về camera trước.

Apple dự kiến sẽ cải tiến mạnh mẽ camera trước trên các mẫu iPhone 17, với những thay đổi đáng kể nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh và trải nghiệm người dùng.