CÔNG NGHỆ

Trái tim nhân tạo bằng titan đầu tiên được cấy ghép vào người

Một trái tim nhân tạo làm từ titan đã được cấy ghép thành công vào cơ thể con người, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y học. Sự phát triển này hứa hẹn mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh tim nặng và có thể mở ra hướng điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

Viện Tim Texas (THI) kết hợp với BiVACOR, một công ty thiết bị y tế đang trong giai đoạn lâm sàng, vừa thông báo về ca phẫu thuật cấy ghép trái tim nhân tạo toàn phần (TAH) BiVACOR đầu tiên ở người.

Trái tim làm từ titan áp dụng công nghệ đệm từ, hay còn được gọi là maglev, với nguyên lý tương tự như trong tàu cao tốc. Thiết bị này mang đến một giải pháp được biết đến như cầu nối cho những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng đang chờ nhận tim hiến.

Vào ngày 9 tháng 7, Viện Tim Texas đã tiến hành cấy ghép tim TAH cho một người đàn ông 57 tuổi đang mắc bệnh nghiêm trọng, trong tình trạng sốc tim và đang chờ được ghép tim. Thủ tục này được thực hiện như một phần của Nghiên cứu khả thi ban đầu (EFS) từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ca phẫu thuật kéo dài gần sáu tiếng đã giúp bệnh nhân được gỡ bỏ ống thở vào ngày thứ ba sau phẫu thuật và đã có thể ngồi trên ghế trong cùng ngày. Đến ngày thứ bảy sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã có khả năng đi lại được khoảng 150 mét.

Bệnh nhân vừa đón mừng sinh nhật lần thứ 58 vào ngày 27 tháng 7 và hiện vẫn đang trên đường hồi phục sau ca phẫu thuật ghép tim tại bệnh viện.

TAH BiVACOR là một thiết bị bơm máu quay hai tâm thất được sản xuất từ titan và áp dụng công nghệ đệm từ maglev, vì vậy sản phẩm này sở hữu thiết kế đặc biệt với chỉ một phần chuyển động duy nhất.

Hệ thống treo rotor không tiếp xúc sử dụng đệm từ được phát triển nhằm ngăn chặn sự hao mòn cơ học và tạo ra áp lực bơm máu đáng kể, từ đó giảm thiểu nguy cơ chấn thương dẫn đến chảy máu. Điều này mang lại một giải pháp thay thế tim bền vững, đáng tin cậy và có tính tương thích sinh học cao.

Khi hoạt động, thiết bị có khả năng tự động điều chỉnh để cung cấp lưu lượng máu tối đa lên đến 12 lít mỗi phút, gần giống như lượng máu mà một trái tim khỏe mạnh bơm ra.

Trái tim của titan có cấu trúc gồm hai tâm thất tương tự như trái tim con người: một tâm thất chịu trách nhiệm cung cấp máu tới phổi, trong khi tâm thất còn lại đẩy máu đi khắp cơ thể. Tuy nhiên, điều khác biệt so với trái tim người là trái tim titan này không đập mà lại xoay tròn.

Trái tim nhân tạo bằng titan đầu tiên được cấy ghép vào người

Sau khi ca phẫu thuật cấy ghép đầu tiên được tiến hành tại Trung tâm Y tế Baylor St. Luke thuộc Trung tâm Y tế Texas, sẽ có thêm bốn bệnh nhân khác tham gia vào giai đoạn nghiên cứu tiếp theo.

Tiến sĩ Joseph Rogers, người đang giữ vị trí Chủ tịch và Giám đốc Điều hành tại Viện Tim Texas, đã bày tỏ: "Chúng tôi rất hào hứng về ca cấy ghép TAH mang tính cách mạng đầu tiên này. Suy tim vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong toàn cầu, và TAH BiVACOR mang lại hy vọng cho rất nhiều bệnh nhân. Chúng tôi tự hào được đóng vai trò tiên phong trong sự kiện y khoa này, hợp tác cùng BiVACOR, Trường Y Baylor và Trung tâm Y tế Baylor St. Luke nhằm thay đổi tương lai của việc điều trị suy tim".

Tiến sĩ Daniel Timms, người sáng lập và Giám đốc Công nghệ của BiVACOR, đã bày tỏ sự tự hào về thành công này: "Chúng tôi không thể đạt được thành tựu này nếu thiếu sự dũng cảm của bệnh nhân đầu tiên cùng với gia đình họ, cũng như sự cống hiến của đội ngũ nghiên cứu và các chuyên gia tại Viện Tim Texas. Công nghệ Maglev đã giúp cho nghiên cứu của chúng tôi tiến gần hơn tới việc mang lại một lựa chọn cần thiết cho những người đang gặp phải tình trạng suy tim giai đoạn cuối."

Cùng Chuyên Mục

iPhone bán chạy dù dự báo tiêu cực
CÔNG NGHỆ

iPhone bán chạy dù dự báo tiêu cực

Theo báo cáo mới nhất, doanh thu từ iPhone, iPad và các dịch vụ của Apple trong quý 2 vừa qua đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dòng iPhone 17 sẽ có cải tiến đáng kể về camera trước.
CÔNG NGHỆ

Dòng iPhone 17 sẽ có cải tiến đáng kể về camera trước.

Apple dự kiến sẽ cải tiến mạnh mẽ camera trước trên các mẫu iPhone 17, với những thay đổi đáng kể nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh và trải nghiệm người dùng.

iPhone với Dynamic Island, nhiều màu sắc, giá chỉ khoảng 20 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

iPhone với Dynamic Island, nhiều màu sắc, giá chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Mẫu iPhone này nổi bật với màn hình lớn, camera 48MP và pin bền bỉ, trở thành lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc giá 20 triệu đồng.

Chủ tịch Samsung bức xúc về thiết kế sao chép từ Apple
CÔNG NGHỆ

Chủ tịch Samsung bức xúc về thiết kế sao chép từ Apple

Bộ phận trải nghiệm di động của Samsung (MX) đang đối mặt với những vấn đề liên quan đến việc bị chỉ trích vì có phong cách thiết kế tương tự như của Apple, đặc biệt là ở hai sản phẩm mới là Galaxy Buds3 và Galaxy Watch Ultra.

Cửa hàng Google Play sắp thay đổi lớn về ứng dụng cài đặt từ bên ngoài.
CÔNG NGHỆ

Cửa hàng Google Play sắp thay đổi lớn về ứng dụng cài đặt từ bên ngoài.

Google có vẻ đang thay đổi quan điểm về các ứng dụng được cài đặt từ nguồn bên ngoài, điều này có thể ảnh hưởng đến cách người dùng truy cập và sử dụng ứng dụng trên các thiết bị Android.

Acer tổ chức vòng loại và cuộc thi thiết kế nhân vật Predator League châu Á - Thái Bình Dương 2025 cho game thủ.
CÔNG NGHỆ

Acer tổ chức vòng loại và cuộc thi thiết kế nhân vật Predator League châu Á - Thái Bình Dương 2025 cho game thủ.

Vòng chung kết lần đầu tiên sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia vào tháng 1 năm 2025, nơi các đội tuyển DOTA 2 và VALORANT sẽ cạnh tranh giành chức vô địch với tổng giải thưởng lên tới 400.000 USD.