CÔNG NGHỆ

"Công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải CO2 trong ngành xây dựng"

Phát triển công trình xanh với mục tiêu cân bằng năng lượng và tái chế được xem là giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng hiện đại.

Theo Saint-Gobain, lĩnh vực xây dựng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn toàn cầu, trong đó có sự cạn kiệt của năng lượng hóa thạch, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Để duy trì sự phát triển và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050, việc xây dựng các công trình xanh theo tiêu chí cân bằng năng lượng và tái chế được xem là một trong những giải pháp khả thi nhất.

Các chuyên gia đến từ Saint-Gobain cho biết, mặc dù ngành xây dựng Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng vẫn có những lợi thế lớn về mặt chính sách. Kế hoạch hành động của ngành xây dựng cho giai đoạn 2022 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, đã được xác định rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam khuyến khích và thúc đẩy việc sản xuất vật liệu xây dựng xanh, có lượng phát thải carbon thấp cũng như vật liệu tái chế từ phế thải xây dựng và công nghiệp.

Cụ thể, đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là giảm ít nhất 25% lượng khí thải nhà kính từ các tòa chung cư tại Việt Nam. Đồng thời, 100% các công trình xây dựng mới và công trình sửa chữa phải tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả. Ngoài ra, 25% trong số các vật liệu xây dựng chính được sản xuất trong nước sẽ được chứng nhận là sản phẩm xanh.

Trên hành trình xanh hóa ngành xây dựng đã đề cập, tại BCI Equinox HCMC 2024, Saint-Gobain vừa ra mắt nhiều sản phẩm và công nghệ tiên tiến cùng những giải pháp bền vững. Đặc biệt, giải pháp cách nhiệt ISOVER đã được giới thiệu, giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ năng lượng và giảm thiểu lượng khí thải carbon cho các công trình.

Saint-Gobain đã thông báo rằng ISOVER sẽ giảm thiểu lượng carbon phát thải trong quy trình sản xuất và hoạt động của mình. Cụ thể, họ sẽ tăng tỷ lệ thủy tinh tái chế trong nguyên liệu sản xuất bông thủy tinh lên tới 80%, chuyển sang sử dụng chất kết dính có nguồn gốc sinh học,... Hơn nữa, ISOVER cũng đang thử nghiệm các sản phẩm với bao bì được làm từ 30 - 50% vật liệu tái chế, đồng thời ngừng việc khai thác cát để sản xuất nguyên liệu cho bông thủy tinh,...

Hệ thống giải pháp cách âm và cách nhiệt ISOVER có khả năng tiết kiệm đến 46% năng lượng được sử dụng cho việc điều hòa nhiệt độ trong các tòa nhà, đồng thời cũng góp phần giảm thiểu khí thải nhà kính. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng và vận hành. Hệ thống HVAC (thông gió và điều hòa) Climaver, thuộc bộ giải pháp của ISOVER, giúp giảm lượng năng lượng tiêu thụ cho việc sưởi ấm và làm mát lên đến 15%, theo công bố của Saint-Gobain.

Ngoài ra, Saint-Gobain cũng đã ra mắt một số giải pháp vật liệu mới nhằm giảm thiểu phát thải CO2 và bảo vệ môi trường, nổi bật trong số đó có: hệ tường nhẹ Light-weight (vách thạch cao) giúp tiết kiệm 79% khí CO2 so với tường gạch vữa xi măng cát truyền thống; kính được chế tạo từ nguyên liệu hydro, giảm 70% lượng CO2 thải ra; vữa tô nội thất chuyên dụng giúp giảm 75% khí CO2 so với vữa tô gốc xi măng,…

Ngoài việc phát triển hệ sinh thái các sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm duy trì sự cân bằng năng lượng cho các công trình, Saint-Gobain còn chú trọng đến sản xuất và vận hành bền vững. Trong quy trình sản xuất, công ty tuân thủ các mục tiêu bền vững của tập đoàn toàn cầu, chẳng hạn như cam kết đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050, và giảm 50% lượng nước sạch sử dụng vào năm 2030. Doanh nghiệp này cũng áp dụng năng lượng tái tạo, sử dụng lò hơi sinh khối, tiết kiệm điện năng, và tái sử dụng hoàn toàn nước thải từ những nhà máy sản xuất thạch cao…

Cùng Chuyên Mục

Trái tim nhân tạo bằng titan đầu tiên được cấy ghép vào người
CÔNG NGHỆ

Trái tim nhân tạo bằng titan đầu tiên được cấy ghép vào người

Một trái tim nhân tạo làm từ titan đã được cấy ghép thành công vào cơ thể con người, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y học. Sự phát triển này hứa hẹn mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh tim nặng và có thể mở ra hướng điều trị hiệu quả hơn trong tương lai.

iPhone bán chạy dù dự báo tiêu cực
CÔNG NGHỆ

iPhone bán chạy dù dự báo tiêu cực

Theo báo cáo mới nhất, doanh thu từ iPhone, iPad và các dịch vụ của Apple trong quý 2 vừa qua đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dòng iPhone 17 sẽ có cải tiến đáng kể về camera trước.
CÔNG NGHỆ

Dòng iPhone 17 sẽ có cải tiến đáng kể về camera trước.

Apple dự kiến sẽ cải tiến mạnh mẽ camera trước trên các mẫu iPhone 17, với những thay đổi đáng kể nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh và trải nghiệm người dùng.

iPhone với Dynamic Island, nhiều màu sắc, giá chỉ khoảng 20 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

iPhone với Dynamic Island, nhiều màu sắc, giá chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Mẫu iPhone này nổi bật với màn hình lớn, camera 48MP và pin bền bỉ, trở thành lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc giá 20 triệu đồng.

Chủ tịch Samsung bức xúc về thiết kế sao chép từ Apple
CÔNG NGHỆ

Chủ tịch Samsung bức xúc về thiết kế sao chép từ Apple

Bộ phận trải nghiệm di động của Samsung (MX) đang đối mặt với những vấn đề liên quan đến việc bị chỉ trích vì có phong cách thiết kế tương tự như của Apple, đặc biệt là ở hai sản phẩm mới là Galaxy Buds3 và Galaxy Watch Ultra.

Cửa hàng Google Play sắp thay đổi lớn về ứng dụng cài đặt từ bên ngoài.
CÔNG NGHỆ

Cửa hàng Google Play sắp thay đổi lớn về ứng dụng cài đặt từ bên ngoài.

Google có vẻ đang thay đổi quan điểm về các ứng dụng được cài đặt từ nguồn bên ngoài, điều này có thể ảnh hưởng đến cách người dùng truy cập và sử dụng ứng dụng trên các thiết bị Android.