CÔNG NGHỆ

4 mối đe dọa mạng nhắm vào trẻ em mà cha mẹ cần biết: Dự đoán của chuyên gia

Theo các chuyên gia bảo mật tại Kaspersky, có 4 mối đe dọa mạng dành cho trẻ em được dự đoán sẽ xuất hiện trong năm 2024.

Hiện nay, hầu hết các em nhỏ đều có khả năng truy cập Internet hoặc sở hữu điện thoại thông minh, máy tính bảng, do đó, các phụ huynh cần luôn cập nhật thông tin về các mối đe dọa mạng nhắm vào trẻ em để bảo vệ chúng khỏi những nguy cơ tiềm ẩn. Dưới đây là các mối đe dọa mạng mà trẻ em có thể đối mặt trong năm 2024:

1. Công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện chưa đáp ứng được yêu cầu về nội dung phù hợp với độ tuổi.

Theo một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, khoảng 80% thanh niên cho biết họ tương tác với Trí tuệ Nhân tạo rất nhiều lần trong một ngày.

Các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là chatbot, cũng có thể dễ dàng cung cấp nội dung không phù hợp với độ tuổi của người sử dụng. Ví dụ, có rất nhiều chatbot AI được thiết kế để mang lại trải nghiệm "khiêu dâm". Mặc dù một số chatbot yêu cầu xác minh độ tuổi, nhưng điều này vẫn nguy hiểm vì một số trẻ em có thể nói dối về độ tuổi của mình. Hiện tại, các biện pháp ngăn chặn trường hợp này vẫn chưa phù hợp và đầy đủ.

4 mối đe dọa mạng nhắm vào trẻ em mà cha mẹ cần biết: Dự đoán của chuyên gia

Trong năm 2024, có 4 mối đe dọa mạng đối với trẻ em mà cha mẹ cần chú ý. Trong số đó, sự gia tăng của các cuộc tấn công độc hại vào game thủ là một trong những mối đe dọa đáng lo ngại.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người trẻ tham gia vào các hoạt động trực tuyến, tội phạm mạng đã phát triển xu hướng kết bạn và tặng người chơi những món quà giá trị hoặc hứa hẹn nhằm xây dựng lòng tin với nạn nhân.

Khi đã đạt được lòng tin, kẻ phạm tội mạng sẽ lợi dụng việc yêu cầu nạn nhân nhấp vào các liên kết lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân, tải xuống các tệp độc hại được ngụy trang thành các trò chơi mod.

Trong những năm gần đây, thị trường FinTech dành cho trẻ em đã có sự phát triển đáng kể. Các công ty FinTech đã đưa ra các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới, nhằm giúp trẻ em hiểu và quản lý tài chính một cách hiệu quả. Sự phát triển này đã tạo ra một sự thay đổi tích cực trong cách trẻ em tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính.

Ngày nay, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói sản phẩm và dịch vụ đặc biệt dành riêng cho trẻ em, bao gồm cả thẻ ngân hàng được thiết kế cho nhóm tuổi từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, điều này đã khiến cho trẻ em dễ trở thành nạn nhân của những cuộc lừa đảo tài chính.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật lừa đảo xã hội, tội phạm mạng có thể tận dụng lòng tin của trẻ em và yêu cầu chia sẻ thông tin thẻ ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

4. Số lượng nguy cơ đối với trẻ em trong các hệ thống nhà thông minh dự kiến sẽ gia tăng.

Dù có ngày càng nhiều trường hợp đe dọa thiết bị nhà thông minh, các nhà sản xuất vẫn chưa phát triển công nghệ miễn dịch mạng để ngăn chặn việc khai thác các lỗ hổng tiềm năng. Tuy vậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc trẻ em có thể bị tội phạm sử dụng như công cụ trong các cuộc tấn công mạng.

Nếu một thiết bị thông minh trở thành một công cụ giám sát đầy đủ chức năng và khi một đứa trẻ ở nhà một mình, tội phạm mạng có thể liên hệ với chúng thông qua thiết bị và yêu cầu những thông tin nhạy cảm như tên, địa chỉ và thời gian cha mẹ chúng không có ở nhà hoặc thậm chí cả thẻ tín dụng của bố mẹ. Nếu một thiết bị thông minh trở thành một công cụ giám sát đầy đủ chức năng và khi một đứa trẻ ở nhà một mình, tội phạm mạng có thể liên hệ với chúng thông qua thiết bị và yêu cầu những thông tin nhạy cảm như tên, địa chỉ và thời gian cha mẹ chúng không có ở nhà hoặc thậm chí cả thẻ tín dụng của bố mẹ.

Chuyên gia bảo mật và quyền riêng tư Andrey Sidenko của Kaspersky cho biết rằng, nhìn vào hiện tượng xã hội, chúng ta có thể thấy rằng nhiều xu hướng đang ảnh hưởng đến trẻ em và khiến chúng trở thành mục tiêu tiềm năng của các kẻ tấn công.

Việc này bao gồm cả sự tiến bộ của Trí tuệ Nhân tạo và Công nghệ thông minh, cũng như sự mở rộng của thế giới game và ngành Tài chính Công nghệ. Vì vậy, việc quan trọng là phải giảng dạy cho trẻ em những kiến thức cơ bản về an ninh mạng từ khi còn nhỏ để tránh rơi vào bẫy của tội phạm mạng.

Một số phương pháp được chuyên gia đề xuất để bảo vệ trẻ em.

Luôn luôn cập nhật về các nguy cơ trực tuyến đối với trẻ em thông qua các phương tiện truyền thông.

Phụ huynh cần thảo luận mở lòng với con cái về những nguy cơ tiềm ẩn mà chúng có thể gặp phải khi sử dụng internet và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho con.

Để bảo vệ con trẻ khỏi việc tải xuống bất kỳ tệp độc hại nào trong quá trình chơi trò chơi, Kaspersky đề xuất lắp đặt một giải pháp bảo mật đáng tin cậy trên thiết bị.

Cùng Chuyên Mục

Cách khắc phục lỗi khi cập nhật lên iOS 17.3
CÔNG NGHỆ

Cách khắc phục lỗi khi cập nhật lên iOS 17.3

Một số người dùng iPhone đang gặp vấn đề khi nâng cấp lên phiên bản iOS 17.3 mới nhất.

Apple trì hoãn xe điện đầu tiên cho đến năm 2028
CÔNG NGHỆ

Apple trì hoãn xe điện đầu tiên cho đến năm 2028

Theo một báo cáo mới từ Mark Gurman của Bloomberg, dự án xe điện đang tiếp tục được phát triển, nhưng với một phiên bản giới hạn hơn so với kế hoạch ban đầu.

OnePlus 12 ra mắt với màn hình siêu sáng.
CÔNG NGHỆ

OnePlus 12 ra mắt với màn hình siêu sáng.

OnePlus 12 được cho là đã phá kỷ lục về độ sáng màn hình với mức 4.500 nit, vượt xa các smartphone khác trên thị trường. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét thêm để biết sự thật đằng sau con số này là gì.

Mẹo giặt giũ đáng kinh ngạc để quần áo trắng như mới
CÔNG NGHỆ

Mẹo giặt giũ đáng kinh ngạc để quần áo trắng như mới

Nhiều người thường tự hỏi cách làm cho quần áo luôn sáng bóng và như mới mua?

Huawei chuẩn bị ra mắt chip xử lý mới gây sốc
CÔNG NGHỆ

Huawei chuẩn bị ra mắt chip xử lý mới gây sốc

Theo một rò rỉ trên mạng xã hội Trung Quốc, Huawei có kế hoạch tích hợp 7 chip mới vào một số dòng điện thoại di động chính của mình.

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 gặp chỉ trích nặng nề vì một vấn đề nhất định

iPhone 16 sẽ tiếp tục gặp phải vấn đề lớn nhất của dòng sản phẩm này, khiến nhiều người hâm mộ Apple cảm thấy không hài lòng.