CÔNG NGHỆ

6 cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Google để sống thuận lợi hơn

Germini - chatbot AI của Google có tính năng đơn giản nhưng rất hữu ích trong việc hỗ trợ các công việc hàng ngày của người dùng.

Gemini được phát triển để thay thế Google Assistant. Được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo, công cụ này có khả năng thực hiện nhiều tác vụ đa nhiệm hơn, không chỉ là phát nhạc hoặc điều chỉnh đèn thông minh.

Tất nhiên, có những hạn chế về tính hữu ích của chatbot. Ví dụ, chatbot như Gemini hoặc ChatGPT không thể tái tạo nội dung ban đầu hoặc thay thế hoàn toàn các công việc phức tạp như phát triển phần mềm.

Tuy vậy, chatbot vẫn có nhiều tính năng hỗ trợ để giúp cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bạn trở nên thuận tiện hơn. Dưới đây là một số phương pháp sử dụng chatbot như Gemini để tận dụng những ưu điểm của nó.

1. Kiểm tra thư điện tử

Một trong những tính năng ấn tượng của Gemini là khả năng kết nối với Gmail. Điều này cho phép Gemini đọc email và tài liệu được lưu trữ trên tài khoản Gmail của bạn. Tính năng này rất tiện ích trên thiết bị di động vì nó hoàn toàn có thể hỗ trợ để bạn có thời gian làm công việc khác. Người dùng có thể đưa ra những câu truy vấn như sao kê ngân hàng, kiểm tra email công việc... Và chỉ trong vài giây, Gemini sẽ mở email, tìm thông tin có liên quan và thông báo đến bạn.

Với tính năng kiểm tra email của Germini, người dùng sẽ không phải dành thời gian để xử lý email bằng cách thủ công trên điện thoại khi bận rộn với công việc khác, cũng như không cần sàng lọc các tin nhắn không quan trọng. Nếu bạn chưa tin tưởng vào độ chính xác của Germini, chatbot này sẽ liệt kê các email mà nó tham chiếu ở cuối phản hồi và bạn có thể kiểm tra lại chúng một cách nhanh chóng.

6 tính năng tận dụng AI của Google giúp cuộc sống

2. Truy vấn thông tin video

Chức năng này đem lại ích lợi khi người dùng cần tìm kiếm thông tin trong các video có độ dài lớn như hướng dẫn, giáo án tại trường đại học hoặc bản ghi âm cuộc họp.

Để tìm thông tin về Gemini, bạn chỉ cần sao chép đường link video vào một lời nhắc mới và bắt đầu trò chuyện với chatbot bằng bất kỳ câu hỏi nào bạn muốn về nội dung của video đó. Tính năng này giúp bạn nhanh chóng trích xuất các thông tin quan trọng mà không cần phải tốn thời gian tìm kiếm trong video hoặc phải nghe đi nghe lại nhiều lần.

Một điểm cần chú ý là Gemini thực sự không xem bất kỳ video nào mà bạn gửi đường dẫn liên kết đến vì điều đó sẽ tốn quá nhiều tài nguyên tính toán. Thay vào đó, nó quét bản ghi đính kèm và trả lời các câu hỏi của bạn dựa trên bản ghi đó.

Đa số video trên YouTube đều được trang bị phụ đề tự động hoặc do người dùng thêm vào, điều này cho thấy rằng Gemini có khả năng xử lý một loạt video khác nhau một cách dễ dàng.

6 tính năng tận dụng AI của Google giúp cuộc sống

3. Tạo bảng và quản lý bảng tính

Khi bạn cần chuẩn bị báo cáo hoặc cần thống kê một lượng dữ liệu lớn, Gemini có thể hiện thực nhanh chóng nhiều công việc liên quan đến bảng tính.

Chatbot của Google có khả năng xử lý dữ liệu từ người dùng để tạo ra các bảng thống kê chi tiết. Những bảng này sau đó có thể được chuyển sang Google Sheets. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể nếu bạn phải tạo hàng chục bảng kê chi phí và không muốn dành thời gian để xem qua từng email.

6 tính năng tận dụng AI của Google giúp cuộc sống

4. Viết các tập lệnh nhỏ để tự động hóa tác vụ

Nếu bạn không phải là một lập trình viên, có thể bạn chưa từng suy nghĩ đến việc sử dụng scripts hoặc các chương trình tùy chỉnh nhỏ để giải quyết các vấn đề trong công việc. Tuy nhiên, với khả năng mã hóa của Gemini, bạn không cần kiến thức lập trình để tự động hóa các công việc hàng ngày.

Điều kiện là bạn cần thu thập thông tin từ hàng chục trang web công cộng mỗi ngày tại nơi làm việc. Thông thường, bạn sẽ mở hàng chục tab trong trình duyệt và phải duyệt qua chúng một cách thủ công. Tự nhiên, Gemini không thể thực hiện trực tiếp công việc này thay mặt bạn. Tuy nhiên, với một số lệnh hoặc chương trình đơn giản, bạn có thể tự động hóa quy trình thu thập dữ liệu và thậm chí xuất thông tin đó ra file văn bản ở bước cuối cùng.

5. Phân tích báo cáo

Gemini có khả năng nhanh chóng trích xuất thông tin từ các báo cáo và truyền đến người dùng mà không cần phải lướt qua các trang dữ liệu. Thay vì tự mình kiểm tra toàn bộ tài liệu để tìm ra thông tin quan trọng hoặc dấu hiệu bất thường, người dùng có thể yêu cầu chatbot thực hiện công việc này. Điều này rất hữu ích đặc biệt nếu bạn làm việc trong lĩnh vực bán hàng, tiếp thị hoặc tài chính.

6. Thêm tiện ích cho email

Bởi vì Gemini vượt trội trong hầu hết mọi nhiệm vụ liên quan đến ngôn ngữ, nên bạn cũng có thể sử dụng nó để soạn thảo và quản lý email của mình. Một số lời nhắc hữu ích sẽ được chatbot này thực hiện rất hiệu quả, chẳng hạn như "Tóm tắt các email chưa đọc từ hôm nay". Đối với những người nhận được hàng chục email mỗi ngày, tính năng này có thể là lý do đủ để bạn sử dụng Gemini thay vì ChatGPT.

6 tính năng tận dụng AI của Google giúp cuộc sống

Có thể sử dụng chatbot của Google để tìm kiếm email từ các địa chỉ liên hệ cụ thể và đặt câu hỏi mở như "Giá phòng khách sạn đã đặt tháng trước là bao nhiêu?"

Đương nhiên, bạn cần phải đăng ký tài khoản Gemini Advanced để tiếp tục tận dụng các chức năng của chatbot và tích hợp hộp thư đến Gmail một cách hiệu quả nhất.

Cùng Chuyên Mục

Lý do chính xác thực sinh trắc học không chỉ để an toàn giao dịch tiền
CÔNG NGHỆ

Lý do chính xác thực sinh trắc học không chỉ để an toàn giao dịch tiền

Luật sư Trương Thanh Đức đã đưa ra nhận định trong tham luận tại Hội thảo về Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào ngày 04/7/2024.

Samsung dừng cung cấp hỗ trợ cho mẫu smartphone bán chạy tại Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Samsung dừng cung cấp hỗ trợ cho mẫu smartphone bán chạy tại Việt Nam

Người dùng cần cẩn thận khi sử dụng mẫu smartphone Galaxy lọt top doanh số đầu năm 2021 tại Việt Nam.

iPhone 15 sau 8 tháng: Hiệu suất và độ ổn định thế nào?
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 sau 8 tháng: Hiệu suất và độ ổn định thế nào?

Apple sẽ tung ra iPhone 16 vào tháng 9 năm nay. Người dùng cần tự đánh giá xem nên mua iPhone 15 ngay bây giờ hay đợi phiên bản mới hơn.

Nhận ngay điện thoại khi đăng ký dịch vụ 4G của MobiFone
CÔNG NGHỆ

Nhận ngay điện thoại khi đăng ký dịch vụ 4G của MobiFone

Để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, MobiFone đã ra mắt chương trình khuyến mại đặc biệt. Cụ thể, chương trình áp dụng cho 10.000 thuê bao nâng cấp từ 2G lên 4G sẽ nhận được một chiếc điện thoại di động miễn phí. Đây là cơ hội lớn để khách hàng được sở hữu sản phẩm công nghệ tiên tiến mà không tốn kém chi phí.

Cảnh báo lừa đảo qua mạng 86 tỷ đồng, người dân cẩn thận với "gói muối và tờ giấy gấp"
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo lừa đảo qua mạng 86 tỷ đồng, người dân cẩn thận với "gói muối và tờ giấy gấp"

Cảnh báo của Công an Nghệ An về thủ đoạn lừa đảo bùa, ngải, vòng phong thủy trên mạng xã hội.

Chọn iPhone với hiệu năng tốt và chất lượng ảnh đẹp với ngân sách 7 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Chọn iPhone với hiệu năng tốt và chất lượng ảnh đẹp với ngân sách 7 triệu đồng

Các mẫu iPhone trong tầm giá 7 triệu đồng với hiệu năng tốt và khả năng chụp ảnh đẹp.