CÔNG NGHỆ

Cảnh báo lừa đảo qua mạng 86 tỷ đồng, người dân cẩn thận với "gói muối và tờ giấy gấp"

Cảnh báo của Công an Nghệ An về thủ đoạn lừa đảo bùa, ngải, vòng phong thủy trên mạng xã hội.

Đầu tháng 6/2024, bà T.T.M., cư dân ở Hà Đông, Hà Nội, biết thông tin qua các phương tiện truyền thông về thành công của Công an thị xã Thái Hòa, Nghệ An trong vụ án lừa đảo bán "bùa ngải" với số tiền lên đến 86 tỷ đồng và bắt giữ 4 đối tượng. Bà đã nhanh chóng lên đường đến Nghệ An để làm việc với cơ quan Công an.

Bà M. là một trong số hàng ngàn người trên khắp đất nước trở thành nạn nhân của việc mua "bùa ngải" trong vụ lừa đảo do Nguyễn Văn Kiên, người cư trú tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, chủ mưu.

Cảnh báo lừa đảo qua mạng 86 tỷ đồng, người dân cẩn thận với

Bé trai của bà đã năm nay đã 32 tuổi mà vẫn chưa kết hôn. Một ngày, bà M. có cơ hội trò chuyện cùng một số bà hàng xóm và nghe mọi người nói về việc ở miền núi của vùng dân tộc thiểu số có bán các loại "bùa ngải" như: "bùa nghe lời", "bùa giữ vợ, giữ chồng", "bùa làm ăn"... Bà cho biết rằng, nếu mua "bùa" này và làm theo hướng dẫn của các "thầy" thì con trai bà sẽ nghe lời và sớm có thể lấy được vợ.

Sau khi tìm hiểu trên mạng xã hội, bà M. tình cờ phát hiện một Fanpage trên Facebook chuyên bán các loại “bùa ngải”. Ngay lập tức, bà M. liên hệ với người quản trị trang này và mua một chiếc “bùa nghe lời” với giá 10,9 triệu đồng. Theo người bán, bà M. phải cho con trai uống muối trong bát canh kèm theo một “bài phép” để mong thuốc “thần kỳ” sẽ khiến con trai nghe lời và tìm được vợ. Tuy nhiên, sau khi không thấy con trai đưa bạn gái ra mắt, bà M. đã thử liên lạc với người bán nhưng không thể nào kết nối được.

Nguyễn Văn Kiên, chủ của Fanpage này, là người sinh năm 1987, địa chỉ ở xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa. Anh Kiên cùng với vợ là Lê Thị Lan (sinh năm 1985), mẹ vợ Vy Thị Hường (sinh năm 1963) - đều cư trú tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp - và em trai Lê Đình Quý (sinh năm 1991), cư trú tại phường Lê Lợi, thành phố Vinh. Họ sử dụng nhiều số điện thoại và đăng ký trên các mạng xã hội như Telegram, Facebook, Zalo để quảng cáo và bán các loại "bùa ngải" như "bùa giữ người yêu", "bùa giữ vợ, giữ chồng", "bùa ghét", "bùa nghe lời", "bùa làm ăn"... với mức giá từ 9.900.000 đồng đến 10.900.000 đồng trên một "bùa".

Sau khi có người kết nối, đối tượng sẽ tiến hành làm "phù thần" từ ngải cứu, gừng, muối, lá thảo mộc... và gửi cho bị hại. Áp dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19/5/2024, Công an thị xã Thái Hòa tiến hành bắt giữ các đối tượng, thu giữ 01 laptop, 10 smartphone, các "phù thần ngải", các dụng cụ để làm "phù thần ngải" và sổ sách ghi bằng ngôn ngữ dân tộc. Công an thị xã Thái Hòa xác định, theo cách thức, hành vi như trên, từ năm 2018 đến nay các đối tượng đã bán "phù thần ngải" cho hàng nghìn người trên toàn quốc, tổng số tiền thu được hơn 86 tỷ đồng từ việc lừa đảo này.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2023, một băng nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng bằng cách bán các "phép màu" và các vật phẩm tâm linh do Lê Tất Đạt, sinh năm 1996, đến từ thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cầm đầu đã bị Công an huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Công an thành phố Thanh Hóa và Công an huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội bắt giữ.

Lê Tất Đạt đã mua 20 bộ máy tính cũ và 20 điện thoại di động, thuê 2 địa điểm ở thành phố Thanh Hóa và Hà Nội. Sau đó, ông đã tuyển dụng gần 20 sinh viên và học sinh có kiến thức về tin học và kỹ năng giao tiếp. Mỗi người được trang bị một bộ máy tính để bàn và một điện thoại di động cài đặt sẵn các thông tin và dữ liệu trên tài khoản Facebook, Zalo để thực hiện các hoạt động lừa đảo trên mạng.

Các đối tượng đã tạo ra các trang Fanpage như "Se duyên 1", "Se duyên 2", "Xem tình duyên miễn phí" trên mạng xã hội Facebook và tiến hành quảng cáo. Khi tìm thấy "số khách" bị mắc bẫy, họ sẽ sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin cơ bản về phong thủy phù hợp với tuổi của khách, sau đó giả vờ tư vấn và đề xuất cho khách mua các vật phẩm tâm linh như bùa, ngải để giải quyết vấn đề hoặc vật phẩm mang lại may mắn như đồng tiền xu, vòng tỳ hưu, nhẫn với giá từ 200 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Với hành vi này, từ cuối tháng 9/2023 cho đến khi bị bắt, Lê Tất Đạt đã chỉ đạo các nhân viên của mình lừa đảo hàng nghìn nạn nhân trên cả nước và chiếm đoạt số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Ngày nay, việc truy cập mạng xã hội đã trở nên phổ biến, tiện lợi, cho phép chúng ta dễ dàng tìm kiếm các nhóm bán bùa ngải, vòng phong thủy, nhẫn tài lộc... được quảng cáo một cách đa dạng và phong phú. Theo cơ quan chức năng, những người lợi dụng không gian mạng, vận dụng tâm lý của người dân đang gặp khó khăn trong công việc cũng như trong chuyện tình cảm, tự xưng là "thầy bùa" có thể giúp "hóa giải" được mọi vận xui trong cuộc sống.

Nhằm xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng, các "nhà quảng cáo" đã phát triển kịch bản, đăng tải bài viết và video trên mạng xã hội, tạo các tài khoản giả mạo để tương tác và chia sẻ kết quả tích cực từ việc sử dụng sản phẩm, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, tâm linh là một giá trị văn hóa mà cha ông ta đã truyền lại cho chúng ta và được giữ gìn đến ngày nay. Tuy nhiên, hiện nay có không ít đối tượng đang lợi dụng tín ngưỡng của người dân để trục lợi, giả mạo các dịch vụ tâm linh nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cần phải nâng cao sự cảnh giác của người dân trước những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua các dịch vụ tâm linh trên mạng. Các cơ quan chức năng cần tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và định hướng hoạt động tín ngưỡng, tâm linh của người dân theo đúng truyền thống văn hóa của dân tộc và tuân thủ theo quy định pháp luật. Cùng với sự can thiệp mạnh mẽ của cơ quan chức năng, khi sử dụng mạng xã hội, người dân cần phải tỉnh táo trước những thủ đoạn lợi dụng tâm linh, văn hóa dân tộc để trục lợi. Trong trường hợp bị lợi dụng tâm linh để lừa đảo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an cục gần nhất để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Cùng Chuyên Mục

Chọn iPhone với hiệu năng tốt và chất lượng ảnh đẹp với ngân sách 7 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Chọn iPhone với hiệu năng tốt và chất lượng ảnh đẹp với ngân sách 7 triệu đồng

Các mẫu iPhone trong tầm giá 7 triệu đồng với hiệu năng tốt và khả năng chụp ảnh đẹp.

Ý kiến người dùng về xác thực sinh trắc học trong chuyển khoản ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Ý kiến người dùng về xác thực sinh trắc học trong chuyển khoản ngân hàng

Một khảo sát mới với các con số thống kê cụ thể đã cho thấy cái nhìn đa chiều về ngành sinh trắc học.

Sạc xe điện siêu tốc trong vòng 5 phút
CÔNG NGHỆ

Sạc xe điện siêu tốc trong vòng 5 phút

Công ty Nyobolt đã ra mắt công nghệ sạc siêu tốc dành cho xe điện, chỉ cần 5 phút để sạc đầy.

Giảm giá đến 5 triệu đồng cho loa karaoke di động và loa thanh
CÔNG NGHỆ

Giảm giá đến 5 triệu đồng cho loa karaoke di động và loa thanh

Các sản phẩm giảm giá bao gồm dòng loa karaoke Partybox, loa thanh Bar và loa thùng di động Authentics của JBL.

Chia sẻ cách khắc phục lỗi "Tải Xuống Không Thành Công" trên Zenless Zone Zero
CÔNG NGHỆ

Chia sẻ cách khắc phục lỗi "Tải Xuống Không Thành Công" trên Zenless Zone Zero

Dưới đây là một số phương pháp để khắc phục lỗi "Download Failed" mà bạn có thể thử áp dụng.

Xiaomi giới thiệu Redmi Note 13 Pro 5G phiên bản đặc biệt
CÔNG NGHỆ

Xiaomi giới thiệu Redmi Note 13 Pro 5G phiên bản đặc biệt

Xiaomi giới thiệu Redmi Note 13 Pro 5G phiên bản màu xanh Olive đặc biệt vào bộ sưu tập ba phiên bản màu đã ra mắt trước đó.