CÔNG NGHỆ

Apple bị cáo buộc sao chép công nghệ trái phép

Apple vừa bị cáo buộc đánh cắp công nghệ từ nhà cung cấp đắt tiền để cung cấp cho nhà cung cấp rẻ hơn.

Một báo cáo mới đưa ra rằng, một doanh nghiệp có thể phát triển công nghệ hoặc quy trình mới nhưng chỉ để Apple - một cách hợp pháp - chuyển giao công nghệ đó cho một công ty khác với giá thấp hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng phá sản của doanh nghiệp ban đầu.

Theo nhiều tuyên bố, việc trở thành nhà cung cấp cho Apple không hẳn là một thỏa thuận dễ dàng. Mặc dù không có bên nào xác nhận trực tiếp điều này, nhưng có điều bất thường là "Nhà Táo" đã đột ngột hủy bỏ hợp đồng với hai nhà cung cấp màn hình micro LED - một trong số đó đã đầu tư 1,4 tỷ USD để xây dựng nhà máy cho công ty có trụ sở tại Cupertino.

Theo thông tin được biết, các công ty này không được phép yêu cầu Apple và có khả năng cao là việc hủy bỏ đã được cho phép trong hợp đồng. Theo The Information, các hợp đồng tiêu biểu của Apple cũng trao cho hãng quyền kiểm soát hoàn toàn và ít nhất là quyền đồng sở hữu đối với mọi bước trong quy trình sản xuất của nhà cung cấp.

Điều này có nghĩa là một công ty có thể đầu tư vào việc phát triển công nghệ sản xuất và Apple hoàn toàn có thể chuyển quy trình đó cho một công ty khác. Cáo buộc cho biết, "Táo Cắn Dở" Apple hoàn toàn có thể cung cấp thông tin từ các công ty Mỹ cho các nhà cung cấp ở Trung Quốc.

Ví dụ, vào năm 2014, GT Advanced Technologies đã hợp tác với Apple để phát triển vật liệu màn hình chống trầy xước. Theo AppleInsider, công ty này đã nợ gần nửa tỷ USD - tất cả đều là do nhu cầu ngày càng tăng của Apple nhưng lại bị từ chối trong việc đàm phán lại.

Apple bị cáo buộc sao chép công nghệ trái phép

Sau khi công ty GT Advanced Technologies tuyên bố phá sản, Apple đã sử dụng công thức nguyên liệu của GT Advanced Technologies để phát triển và chia sẻ cho các nhà cung cấp, trong đó có Biel Crystal (có trụ sở tại Hồng Kông). Theo các nhân viên cũ giấu tên, Apple cũng đã cung cấp thông tin chi tiết cho một công ty tên là Lens và sau đó đã đạt được mức giá tốt hơn.

Apple đã bị cáo buộc hỗ trợ nhà sản xuất màn hình BOE của Trung Quốc trong nhiều năm để nâng cao chất lượng sản phẩm lên tầm cỡ của màn hình do Samsung sản xuất. Samsung đã nộp đơn kiện BOE vào tháng 11/2023.

Các cáo buộc chống lại Apple không làm rõ việc sử dụng các nhà cung cấp đắt tiền để tạo ra công nghệ cho các nhà cung cấp rẻ hơn như thế nào. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, SeeYa Technologies của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ khi Apple chuyển thông tin chi tiết về cách Sony sản xuất kính Apple Vision Pro.

Sony đã từ chối tăng sản lượng cho kính Apple Vision Pro, khiến cho "Nhà Táo" phải tìm cách giải quyết khác.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang trở nên thông minh hơn khi hợp tác với Apple, trong khi BOE đã phân vân hơn trong việc cam kết đầu tư vào một cơ sở mới. BOE hiện đã ký một thỏa thuận để giúp Samvardhana Motherson (Ấn Độ) sản xuất kính bảo vệ cho iPhone và có khả năng mua lên đến 49% cổ phần của công ty này.

Dù có mối quan hệ không mấy tốt với Apple về việc thay đổi trái phép trong quá trình sản xuất màn hình iPhone, BOE vẫn tiếp tục xảy ra điều này.

Cùng Chuyên Mục

Sử dụng "bạn ảo" để ngăn ngừa và điều trị bệnh
CÔNG NGHỆ

Sử dụng "bạn ảo" để ngăn ngừa và điều trị bệnh

Trong tương lai gần, y học có thể sử dụng "bạn ảo - bản song sinh kỹ thuật số của chính mình" để ngăn ngừa và điều trị bệnh tật.

Mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ tại Việt Nam đêm nay
CÔNG NGHỆ

Mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ tại Việt Nam đêm nay

Mỗi giờ, khoảng 50 ngôi sao băng sẽ được phun ra từ một ngôi sao rất sáng thuộc chòm sao Bảo Bình.

Esports: Ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng
CÔNG NGHỆ

Esports: Ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng

eSports không chỉ là một bộ môn thể thao phổ biến mà còn mang lại giá trị kinh tế lớn, vượt xa các môn thể thao truyền thống.

Apple mua cổ phiếu kỷ lục trị giá 110 tỷ USD
CÔNG NGHỆ

Apple mua cổ phiếu kỷ lục trị giá 110 tỷ USD

Hiện nay, Apple đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư khi mua lại số lượng cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử, trị giá 110 tỷ USD.

Điện thoại Galaxy cũ bắt đầu nhận tính năng trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Điện thoại Galaxy cũ bắt đầu nhận tính năng trí tuệ nhân tạo

Hiện tại, Galaxy S21 và Galaxy Z Flip 3 đang hạn chế một số tính năng của Galaxy AI.

Siêu máy tính Mỹ đấu giá với giá "rẻ mạt"
CÔNG NGHỆ

Siêu máy tính Mỹ đấu giá với giá "rẻ mạt"

Đây là thời điểm lý tưởng để mọi người đặt giá thầu cho việc mua siêu máy tính mới với mức giá tốt.