CÔNG NGHỆ

Mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ tại Việt Nam đêm nay

Mỗi giờ, khoảng 50 ngôi sao băng sẽ được phun ra từ một ngôi sao rất sáng thuộc chòm sao Bảo Bình.

Theo Time and Date, vào đêm 5-5, sáng ngày 6-5, Việt Nam sẽ chứng kiến đêm cực đại của mưa sao băng Eta Aquarids.

Với 50 ngôi sao băng mỗi giờ trong đêm cực đại, Eta Aquarids năm nay có sự tăng lên bất thường, tuy vẫn thua kém so với các siêu mưa sao băng như Quadrantids hay Perseids. Trong các năm khác, Eta Aquarids thường chỉ phát ra từ 10-30 ngôi sao băng trong đêm cực đại.

Mưa sao băng

Eta Aquarids là một trong hai trận mưa sao băng hàng năm, xuất phát từ dải bụi và đá dài của sao chổi Halley nổi tiếng.

Tuy nhiên, theo "phong tục", mưa sao băng thường được đặt tên theo nơi mà chúng xuất hiện trên bầu trời, từ góc nhìn của người Trái Đất, chứ không phải theo tên của vật thể "mẹ" thực sự.

Tuy nhiên, cơn mưa sao băng Eta Aquarids vẫn đặc biệt vì không được đặt theo tên chòm sao Bảo Bình như Aquarius trong tiếng Latin, mà lại được đặt theo một trong những ngôi sao sáng nhất của chòm sao đó là Eta Aquarii.

Đó là một ngôi sao có cường độ sáng thực tế gấp 5,3 lần so với Mặt Trời và trông như sáng nhất trong chòm sao này khi nhìn từ Trái Đất.

Mưa sao băng

Điểm màu đỏ gần ngôi sao Eta Aquarii sẽ là nơi các ngôi sao băng tuôn ra - Ảnh: EARTHSKY Điểm đỏ gần ngôi sao Eta Aquarii sẽ là nơi mà các sao băng tuôn ra - Hình ảnh: EARTHSKY

Theo quan điểm từ Trái Đất, các sao băng tháng 5 sẽ xuất phát từ một ngôi sao cụ thể. Vì vậy, bạn cần tìm kiếm chòm sao Bảo Bình trên bầu trời và tìm ra ngôi sao sáng nhất.

Mưa sao băng Eta Aquarids đã bắt đầu xuất hiện trên bầu trời từ ngày 19-4 và ngày càng mạnh mẽ cho đến thời điểm hiện tại. Từ ngày 6-5, mưa sao băng sẽ dần yếu đi và hoàn toàn biến mất sau ngày 28-5.

Vì sự chênh lệch về múi giờ, các quốc gia trên thế giới có thể quan sát cảnh đêm cực đại vào thời điểm khác nhau. Ví dụ, ở một số khu vực của Mỹ, cảnh đêm cực đại diễn ra vào đêm 4-5 và rạng sáng 5-5.

Đây là thời điểm thuận lợi để quan sát sao băng, vì chỉ còn vài ngày nữa là đến "đêm 30" theo lịch âm, tức đây là thời điểm bầu trời không bị nhiễu sáng bởi ánh trăng.

Để có thể quan sát các ngôi sao băng dễ dàng hơn, bạn cần tìm một nơi rộng rãi và để mắt thích nghi với bóng tối trong khoảng 15-20 phút trước khi bắt đầu quan sát.

Comet Halley is expected to cause another meteor shower in October, called the Orionids.

Cùng Chuyên Mục

Esports: Ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng
CÔNG NGHỆ

Esports: Ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng

eSports không chỉ là một bộ môn thể thao phổ biến mà còn mang lại giá trị kinh tế lớn, vượt xa các môn thể thao truyền thống.

Apple mua cổ phiếu kỷ lục trị giá 110 tỷ USD
CÔNG NGHỆ

Apple mua cổ phiếu kỷ lục trị giá 110 tỷ USD

Hiện nay, Apple đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư khi mua lại số lượng cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử, trị giá 110 tỷ USD.

Điện thoại Galaxy cũ bắt đầu nhận tính năng trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Điện thoại Galaxy cũ bắt đầu nhận tính năng trí tuệ nhân tạo

Hiện tại, Galaxy S21 và Galaxy Z Flip 3 đang hạn chế một số tính năng của Galaxy AI.

Siêu máy tính Mỹ đấu giá với giá "rẻ mạt"
CÔNG NGHỆ

Siêu máy tính Mỹ đấu giá với giá "rẻ mạt"

Đây là thời điểm lý tưởng để mọi người đặt giá thầu cho việc mua siêu máy tính mới với mức giá tốt.

Vivo Y38 5G ra mắt với pin 6.000 mAh
CÔNG NGHỆ

Vivo Y38 5G ra mắt với pin 6.000 mAh

Vivo Y38 5G mới ra mắt với màn hình mượt, pin khủng 6.000 mAh cho thời lượng sử dụng lâu dài.

Cập nhật One UI 6.1 ngay cho người dùng điện thoại Samsung
CÔNG NGHỆ

Cập nhật One UI 6.1 ngay cho người dùng điện thoại Samsung

Samsung vừa tung ra bản cập nhật One UI 6.1 cho người dùng điện thoại Samsung cũ, tích hợp nhiều tính năng AI thông minh.