CÔNG NGHỆ

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera "biến" như Transformers, hài hước và rùng rợn

Apple cam kết bảo vệ người dùng khỏi các vấn đề bảo mật khi duyệt web hàng ngày bằng trình duyệt Safari, giúp họ trải nghiệm trực tuyến một cách an toàn và bảo mật hơn.

Apple đã xác nhận vị thế của mình là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới trong việc cung cấp không gian bảo mật cho người dùng. Khi giới thiệu Apple Intelligence, hãng cũng ra mắt nền tảng bảo mật máy chủ Private Cloud Compute, giúp khách hàng có thể yên tâm sử dụng trí tuệ nhân tạo trên các thiết bị và trên đám mây.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera

Mặc dù chưa đề cập đến các mối nguy liên quan đến trí tuệ nhân tạo, thậm chí việc duyệt web hàng ngày cũng có thể gây ra nhiều vấn đề về bảo mật và Apple đang cố gắng cải thiện quá trình duyệt web của người dùng trở nên an toàn hơn thông qua trình duyệt của mình.

Apple vừa ra mắt một bộ phim ngắn có tựa đề là "Flock" (Bầy Chim), sử dụng hình ảnh bầy chim để thể hiện sức mạnh bảo vệ quyền riêng tư của Safari. Đây là một phần của chiến dịch mùa hè để nhấn mạnh rằng Safari luôn đảm bảo an toàn và riêng tư cho dữ liệu của người dùng.

Với thời lượng 30 giây, đoạn phim ngắn mô tả về sự theo dõi liên tục khi chúng ta truy cập internet. Hình ảnh từ camera an ninh được biến đổi thành hình ảnh của chuột, dơi và hải âu, như những đôi mắt xuất hiện ở khắp mọi nơi, tập trung theo dõi người dùng khi họ duyệt web trên iPhone qua một trình duyệt khác nhau.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera

Một phụ nữ đầy sợ hãi khi nhận thấy camera đang quay cận cảnh mình trong bộ phim.

Trong thời điểm đỉnh điểm, những thiết bị quay camera này tụ hợp lại như một đàn chim "đói thông tin" trước tòa nhà, sau đó đồng loạt phát nổ một cách ấn tượng khi người dùng bắt đầu sử dụng trình duyệt Safari.

Hoạt động duyệt web của bạn đang được theo dõi," video mô tả, tiếp tục bằng "Safari, một trình duyệt thật sự riêng tư" và kết thúc với câu quen thuộc "Quyền riêng tư. Rất iPhone"

Video này là phần mới nhất của chiến dịch nhấn mạnh về tính an toàn của trình duyệt Safari so với các sản phẩm cạnh tranh. Apple đã đưa ra những lý do vượt trội về mặt bảo mật của Safari.

Ngăn chặn theo dõi chéo trang web

Mạng internet như một nguồn cung cấp thông tin đa dạng và hữu ích, nhưng cũng là một môi trường tiềm ẩn nguy cơ cho việc xâm nhập và lấy cắp dữ liệu cá nhân của bạn. Những thông tin này có thể được chuyển bán cho các công ty thứ ba để sử dụng cho mục đích quảng cáo hoặc các mục đích nguy hiểm khác.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera

Các công ty thu thập dữ liệu có thể sử dụng các công cụ theo dõi để đưa ra quảng cáo trên nhiều trang web. Nếu bạn đã từng tìm kiếm một sản phẩm trên một trang thương mại điện tử và bắt đầu thấy quảng cáo về sản phẩm tương tự khi bạn chuyển từ trang này sang trang khác, thì đó chính là do công cụ theo dõi dữ liệu. Việc theo dõi vị trí và thông tin cá nhân cũng có thể được thu thập mà không cần sự đồng ý của người dùng trên một số trình duyệt cụ thể. Ngay cả khi sử dụng chế độ riêng tư hay ẩn danh, việc bảo vệ thông tin vẫn không đảm bảo tuyệt đối vì có một số hạn chế về các biện pháp bảo vệ.

Trong năm 2019, Safari đã trở thành trình duyệt đầu tiên chặn toàn bộ cookie của bên thứ ba. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng mà một số đối thủ cạnh tranh vẫn chưa thể đạt được.

Ngoài ra, Apple đã thông báo rằng Safari cung cấp các biện pháp bảo vệ cao cấp mà không thấy ở những trình duyệt khác. Bằng cách sử dụng tính năng Ngăn chặn theo dõi thông minh (Intelligent Tracking Prevention - ITP), Safari sử dụng công nghệ máy học để xác định tên miền nào đang theo dõi người dùng, sau đó tự động cô lập và xóa thông tin theo dõi từ thiết bị ngay lập tức.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera

Nếu muốn biết về tính năng ITP đã bảo vệ mình khỏi những gì, người dùng có thể xem Báo Cáo Quyền Riêng Tư Của Safari, từ đó có thể thấy được số lượng trình theo dõi đã bị xóa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp dữ liệu luôn sáng tạo trong việc tìm ra bạn là ai và bạn duyệt web ở đâu. Các phương pháp này được gọi là "lấy dấu vân tay". Họ thậm chí còn theo dõi cấu hình hệ thống, phông chữ và các plug-in người dùng đã cài đặt. Ngay cả độ phân giải màn hình cũng có thể được sử dụng như một phần của "dấu vân tay".

Dựa trên những đặc điểm này, họ tạo ra "vân tay duy nhất" để theo dõi trực tuyến. Để ngăn chặn việc lấy dấu vân tay, Safari cung cấp cấu hình hệ thống phiên bản đơn giản hơn cho các trình theo dõi, khiến nhiều thiết bị trông giống nhau hơn, điều này làm cho việc phân biệt thiết bị trở nên khó khăn hơn. Apple cho biết nhiều đối thủ cạnh tranh không thể làm điều này.

Bảo vệ thông tin địa lý và đảm bảo an toàn trước các tiện ích mở rộng.

Theo Apple, Safari là trình duyệt hàng đầu về bảo vệ dữ liệu địa lý và cá nhân. Mặc dù nhiều người dùng có thể cho phép theo dõi vị trí để tìm kiếm nhà hàng gần đó chẳng hạn, việc này không nhất thiết phải làm mất đi sự bảo mật. Trên Safari, thông tin vị trí không được chia sẻ tự động với các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, Safari cũng cho phép người dùng kiểm soát thời gian mà một trang web có thể sử dụng thông tin địa lý.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera

Cấp độ bảo vệ đã được mở rộng đến dữ liệu cá nhân mà một số tiện ích trình duyệt cụ thể có thể truy cập. Các tiện ích mở rộng có thể tiếp cận sâu hơn vào hoạt động trên trình duyệt, ví dụ như thông tin hiển thị trên màn hình hoặc thậm chí thông tin mật khẩu hoặc thẻ tín dụng mà người dùng nhập vào. Để đối phó, Apple đã áp dụng các biện pháp bảo vệ bổ sung. Trong Safari, người dùng sẽ được thông báo về thông tin có thể truy cập bởi tiện ích mở rộng trước khi kích hoạt tiện ích mở rộng đó. Tương tự như việc định vị, người dùng cũng có thể hạn chế quyền truy cập vào các trang web và tiện ích mở rộng cụ thể theo thời gian.

Chế độ Duyệt riêng tư

Cuối cùng, về chế độ ẩn danh, trên một số trình duyệt cụ thể, việc theo dõi vẫn có thể thu thập một số thông tin từ người dùng khi họ đang ở chế độ này. Apple đã khẳng định rằng chế độ Duyệt riêng tư trên Safari không lưu lịch sử truy cập web, dữ liệu tìm kiếm hoặc thông tin điền tự động. Các thiết bị hiện đại có thể kết hợp Duyệt riêng tư với Face ID và Touch ID để khóa chế độ khi không sử dụng, điều này giúp người dùng duy trì các tab mở ngay cả khi họ rời khỏi thiết bị.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera

Apple đã nâng cấp và thêm các tính năng mới cho Safari nhằm duy trì tính năng bảo vệ thông tin người dùng, chẳng hạn như việc bổ sung tính năng bảo vệ theo dõi qua liên kết, giúp loại bỏ các trình theo dõi không cần thiết được đính kèm ở cuối URL mà bạn có thể vô tình chia sẻ trong ứng dụng Tin nhắn và Thư.

Qua hơn 20 năm phát triển, Safari luôn là trình duyệt đáng tin cậy trên các thiết bị của Apple và các tính năng bảo mật ngày càng được cải thiện đã giúp Safari trở thành lựa chọn tin cậy hơn bao giờ hết. Trong khi Apple sắp bước vào một giai đoạn mới với việc tạo ra tiêu chuẩn bảo mật mới với Private Cloud Compute, Safari đã chứng minh cam kết của công ty trong việc bảo vệ khách hàng.

Cùng Chuyên Mục

Điện thoại di động ngày càng gây cản trở cho việc học sinh học tập
CÔNG NGHỆ

Điện thoại di động ngày càng gây cản trở cho việc học sinh học tập

Virginia sẽ là tiểu bang tiếp theo áp dụng lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Để đảm bảo sự chấp nhận từ cả học sinh và giáo viên, bang đang tìm cách áp dụng sáng kiến này một cách hiệu quả.

"Nguyên mẫu iPhone 15 Pro Max bị rò rỉ thông tin bất ngờ"
CÔNG NGHỆ

"Nguyên mẫu iPhone 15 Pro Max bị rò rỉ thông tin bất ngờ"

Bức ảnh rò rỉ về chiếc iPhone 15 Pro Max đã cho thấy những dấu hiệu về thiết kế của các mẫu iPhone 16 sắp tới.

"Những tính năng đặc biệt của camera trên iPhone 19 Pro"
CÔNG NGHỆ

"Những tính năng đặc biệt của camera trên iPhone 19 Pro"

Một nhà phân tích có uy tín đã tiết lộ những dự đoán về việc nâng cấp camera trên các phiên bản iPhone tương lai như iPhone 16 Pro, iPhone 17 Pro Max, iPhone 18 Pro và iPhone 19.

Chromium: Cảnh báo nguy cơ đánh cắp thông tin người dùng
CÔNG NGHỆ

Chromium: Cảnh báo nguy cơ đánh cắp thông tin người dùng

Chromium bị tố cáo gửi thông tin người dùng cho Google mà không thông báo cho người dùng.

AI "make by Vietnam" giúp nhận diện xe cộ và người đi bộ từ camera mắt cá
CÔNG NGHỆ

AI "make by Vietnam" giúp nhận diện xe cộ và người đi bộ từ camera mắt cá

Một giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo vừa đoạt giải nhất tại cuộc thi hàng đầu thế giới về công nghệ thị giác máy tính.

Biến Xe Đạp Thành Xe Đạp Điện Ngay Lập Tức Chỉ Trong Vài Giây
CÔNG NGHỆ

Biến Xe Đạp Thành Xe Đạp Điện Ngay Lập Tức Chỉ Trong Vài Giây

Một thiết bị được gắn vào bánh sau của xe đạp để cung cấp năng lượng cho động cơ, giúp người dùng dễ dàng hơn khi đạp xe.