CÔNG NGHỆ

"Báu vật trên Sao Hỏa: Sự khám phá về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất"

Một phát hiện đặc biệt ở Gale Crater trên Sao Hỏa đã giúp mở ra cơ hội giải thích hiện tượng "phản ứng hóa học sinh ra sự sống" trên Trái Đất.

Đã hơn 10 năm kể từ khi robot dạng xe tự hành thăm dò Sao Hỏa mang tên Curiosity phát hiện "dấu vết của sự sống" và gây xôn xao.

Đến thời điểm hiện tại, hàng loạt các khám phá tương tự từ robot này và các tàu thám hiểm khác đã phát hiện được bề mặt của hành tinh đỏ chứa đựng chất hữu cơ, có khả năng xuất phát từ sinh học và cả phi sinh học.

Mặc dù chúng ta thường hy vọng chất hữu cơ có nguồn gốc sinh học hơn - vì đó là dấu hiệu của sự sống ở ngoài trái đất - nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chất hữu cơ phi sinh học cũng rất quan trọng. Bởi vì chúng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc của sự sống trên sao Hỏa và thậm chí cả trên Trái Đất của chúng ta.

Có thể tạo ra chất hữu cơ nhờ có sự hiện diện của sinh vật, nhưng ngược lại, các sinh vật ban đầu xuất hiện trên Trái Đất sẽ cần được cung cấp chất hữu cơ phi sinh học thông qua một quá trình mơ hồ - gọi là "phản ứng hóa học sinh ra sự sống".

Trong đó, giả thuyết phổ biến nhất là quá trình quang phân, là sự phân rã hóa học của các hợp chất khi phân tử tiếp nhận ánh sáng.

Vấn đề là cần chứng minh rằng quá trình này đã thực sự diễn ra trên Sao Hỏa. Nhóm các nhà khoa học do Tiến sĩ hành tinh Yuichiro Ueno của Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) dẫn đầu đã điều tra và tìm kiếm bằng chứng xác thực.

Họ tin rằng nguồn gốc của vật liệu giàu carbon trên Sao Hỏa chính là quá trình quang phân CO2 trong khí quyển. Tuy nhiên, phân tử CO2 có thể chứa một trong hai isotop là carbon-12, hoặc nặng hơn là carbon-13. Quá trình quang phân diễn ra nhanh hơn trên isotop nhẹ hơn.

Do đó, khi ánh sáng tử ngoại phân ly hỗn hợp CO2 chứa cacbon-12 và cacbon-13 trong khí quyển, các phân tử chứa cacbon-12 bị mất đi nhanh chóng hơn, tạo ra một lượng CO2 chứa cacbon-13 "dư thừa" đáng chú ý trong khí quyển Sao Hỏa.

Trong khi đó, các chất liệu chứa nhiều carbon-12 bị phân tách và rơi xuống mặt đất, dẫn đến sự dư thừa kích thích quá trình hình thành một loạt phân tử hữu cơ phức tạp dựa trên carbon.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xác định mảnh ghép đó thông qua thông tin mà chiếc máy Curiosity thu thập từ vùng Gale Crater chứa đựng vật liệu hữu cơ.

Các chất khoáng carbonat mà Curiosity thu thập được ở đây có sự giảm của carbon-13, tức là tỷ lệ carbon-12 so với carbon-13 cao hơn bình thường do bị bổ sung từ quá trình quang phân của CO2.

Hàng tỉ năm trước, khi Hệ Mặt trời còn ở trạng thái "thiếu niên", Trái Đất, Sao Kim và Sao Hỏa đều có bầu khí quyển tương đồng, đề xuất rằng quá trình tương tự có thể đã xảy ra trên hành tinh chúng ta, tạo ra các chất hữu cơ ban đầu mà không cần sự can thiệp của sinh học.

Rất có thể, nhờ vào vật liệu hữu cơ phi sinh học này, một loạt phản ứng thuận lợi khác đã xảy ra, tạo điều kiện cho sự sống thực sự trên Trái Đất.

Có khả năng tình hình tương tự cũng xảy ra trên Sao Hỏa và Sao Kim, trước khi quá trình tiến hóa hành tinh đột ngột khiến sự sống tại hai hành tinh đó tuyệt chủng.

Cùng Chuyên Mục

Báo động về lừa đảo tội phạm công nghệ
CÔNG NGHỆ

Báo động về lừa đảo tội phạm công nghệ

Để yêu cầu cài đặt phần mềm độc hại, đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò thao túng tâm lý người dùng. Họ yêu cầu "gián tiếp cung cấp" thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu và OTP để thực hiện giao dịch trên ngân hàng điện tử.

Người dùng không muốn nâng cấp iPhone vì vấn đề lớn
CÔNG NGHỆ

Người dùng không muốn nâng cấp iPhone vì vấn đề lớn

Người dùng đang háo hức với thông tin về iPhone 16 mặc dù Apple đã từ bỏ khía cạnh đặc biệt của điện thoại từ nhiều năm trước.

Top 5 laptop phù hợp với học sinh, sinh viên, giá dưới 13 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Top 5 laptop phù hợp với học sinh, sinh viên, giá dưới 13 triệu đồng

Mùa thi đại học vừa qua đã kết thúc, chuẩn bị cho mùa nhập học mới, nhu cầu mua sắm laptop cho học sinh, sinh viên đang tăng cao. Việc chọn lựa một chiếc laptop phù hợp với nhu cầu và giá bán hợp lý không hề dễ dàng.

Lo ngại về việc Samsung Galaxy không còn được hỗ trợ phần mềm
CÔNG NGHỆ

Lo ngại về việc Samsung Galaxy không còn được hỗ trợ phần mềm

Việc cập nhật phần mềm là yếu tố quan trọng để giữ cho smartphone hoạt động ổn định, bảo mật và hiệu suất cao.

Microsoft Trung Quốc yêu cầu nhân viên chuyển từ Android sang iPhone
CÔNG NGHỆ

Microsoft Trung Quốc yêu cầu nhân viên chuyển từ Android sang iPhone

Microsoft đang áp dụng lệnh cấm sử dụng các thiết bị Android nhằm bảo vệ thông tin và xác minh danh tính của nhân viên trong hệ thống quản lý và bảo mật của mình.

Nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ người lớn tuổi chuyển 100 triệu đồng cho con, phát hiện điều đáng ngờ
CÔNG NGHỆ

Nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ người lớn tuổi chuyển 100 triệu đồng cho con, phát hiện điều đáng ngờ

Bà Đ.T.C (Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) đến Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thuỵ Khuê (số 69B Thuỵ Khuê) vào ngày 5/7 để chuyển 100 triệu đồng tiền mặt sang tài khoản doanh nghiệp ở ngân hàng khác.