CÔNG NGHỆ

Bộ trưởng Bộ TT&TT nói về FPT đầu tư vào AI và chip bán dẫn

FPT tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn và công nghệ ô tô là ba hướng đi quan trọng trong lĩnh vực công nghệ.

Trong một cuộc họp gần đây giữa lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT đã thông báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn và công nghệ ô tô là ba lĩnh vực mà khối công nghệ FPT sẽ tập trung phát triển trong thời gian sắp tới.

Trên cả ba phương diện này, FPT đã tích lũy nền tảng qua nhiều năm. FPT sở hữu đội ngũ chuyên gia AI đông đảo, thành lập trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn và tham gia vào liên minh AI toàn cầu do IBM và Meta khởi xướng. Trong năm vừa qua, FPT đã nhận thêm hơn 170 chứng chỉ AI từ NVIDIA và đang nỗ lực để đạt được hàng ngàn chứng chỉ trong tương lai.

Trong lĩnh vực chip bán dẫn, FPT Semiconductor là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc phát triển và thiết kế chip để thương mại hóa, đã nhận đơn đặt hàng 70 triệu chip từ các đối tác ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… và đã hợp tác với nhiều tổ chức, công ty tại Mỹ và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tập đoàn sở hữu đội ngũ 4.000 chuyên gia chuyên về công nghệ phần mềm ô tô và nhiều đối tác, khách hàng là các hãng nổi tiếng trên toàn thế giới, đã thành lập công ty FPT Automotive. "Để đạt được mục tiêu lớn, FPT coi trọng nhất là con người và hạnh phúc. Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp con người và làm cho cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn," ông Trương Gia Bình khẳng định.

Ở phía Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đánh giá cao những thành tựu mà FPT đạt được trong năm 2023. Theo Bộ trưởng, Việt Nam hiện có hơn 40.000 doanh nghiệp công nghệ số, đa số là quy mô nhỏ. Sự thành công của FPT sẽ truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là khi mở rộng ra thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TT&TT nói về FPT đầu tư vào AI và chip bán dẫn

Trong chuyến thăm tập đoàn FPT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đặt nhiều hy vọng vào công ty này.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận định rằng thành tựu của FPT trong năm 2023 là vượt cột mốc doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD, đây được coi là bước tiến bứt phá đưa FPT lên tầm đẳng cấp mới trên thị trường toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, FPT đã đạt được thành công nhờ vào việc sử dụng công nghệ số, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và sự kiên định với sức mạnh ban đầu. Ông nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn và công nghệ phần mềm ô tô, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, là một chiến lược đúng đắn của FPT.

Trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hy vọng FPT sẽ đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ để thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thay đổi cuộc sống trên Trái đất, đồng thời xây dựng hạ tầng số và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế số. Ông cũng tin rằng, FPT sẽ thành công trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - mảng công nghệ quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn. Đây là một ngành công nghiệp cơ bản và quan trọng của đất nước trong thời gian 30 - 50 năm tới. Theo Bộ trưởng, FPT mong muốn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, ngành công nghiệp điện tử cần có tầm nhìn và quyết tâm lớn hơn.

Năm nay là năm Giáp Thìn, biểu tượng cho hành Mộc, đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ 10 năm của thiên can, thuộc hành hỏa - Phú đăng hỏa, ngọn đèn sáng rực xua đi khó khăn của năm trước. Năm con Rồng đại diện cho quyền lực, linh thiêng, năm của thành công. Bộ trưởng gửi lời chúc FPT một năm mới ý thức về sứ mệnh của quốc gia, dân tộc, khai thác triệt để năng lượng của thiên nhiên để đạt được thành công.

Cùng Chuyên Mục

Những điều cần biết khi sử dụng TikTok ở nơi bị cấm
CÔNG NGHỆ

Những điều cần biết khi sử dụng TikTok ở nơi bị cấm

Người dùng ở một số quốc gia thường ưa chuộng việc sử dụng các ứng dụng thay thế để xem nội dung yêu thích, thường là các phiên bản không chính thống.

3 cách giúp Samsung vượt qua kính thực tế hỗn hợp của Apple
CÔNG NGHỆ

3 cách giúp Samsung vượt qua kính thực tế hỗn hợp của Apple

Kính thực tế hỗn hợp của Samsung có khả năng vượt trội so với kính Apple Vision Pro trong nhiều khía cạnh.

Kính thông minh Vision Pro của Apple gây đau mắt và chóng mặt
CÔNG NGHỆ

Kính thông minh Vision Pro của Apple gây đau mắt và chóng mặt

Apple Vision Pro, một sản phẩm được cho là gây ra các triệu chứng như đau mắt, chóng mặt, nặng và có giá lên đến hơn 170 triệu đồng, đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Galaxy Z Fold 6 ra mắt với camera chính 200MP "đỉnh chóp"
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Fold 6 ra mắt với camera chính 200MP "đỉnh chóp"

Samsung Galaxy Z Fold 6 sẽ có camera chính 200MP theo tin đồn mới nhất.

Tại sao nhiều người bỏ smartphone Android để chuyển sang iPhone?
CÔNG NGHỆ

Tại sao nhiều người bỏ smartphone Android để chuyển sang iPhone?

iPhone đang trở thành sự lựa chọn hấp dẫn đối với người dùng Android, đặc biệt là giới trẻ yêu thích phong cách hiện đại.

Kiện Facebook, TikTok và YouTube vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ em
CÔNG NGHỆ

Kiện Facebook, TikTok và YouTube vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ em

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đã đệ đơn kiện TikTok, Facebook và YouTube vì gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.