CÔNG NGHỆ

Kiện Facebook, TikTok và YouTube vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ em

Chính quyền thành phố New York (Mỹ) đã đệ đơn kiện TikTok, Facebook và YouTube vì gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Vào ngày thứ tư vừa qua, Chính quyền thành phố New York đã nộp đơn kiện các tập đoàn mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube. Bên đơn tố cáo rằng các dịch vụ của những mạng xã hội này đang gây tổn hại đến tâm lý của thanh niên và trẻ em sống tại thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ.

Cụ thể, Chính quyền thành phố New York cùng với các tổ chức bao gồm các trường học và các tổ chức y tế đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao California vì lo ngại về tác động của các công ty công nghệ đến trẻ em trong khu vực.

Vụ kiện cáo buộc Meta, Snap, ByteDance và Google (công ty mẹ là Alphabet) đã có ý định "thiết kế, phát triển, sản xuất, vận hành, quảng bá, phân phối và tiếp thị nền tảng nhằm thu hút, lôi cuốn và gây nghiện đối với giới trẻ mà không có sự giám sát tối thiểu từ phụ huynh".

Các công ty công nghệ đã bị cáo buộc vi phạm một số luật của thành phố liên quan đến việc gây phiền toái và thiết kế, tiếp thị các sản phẩm gây nghiện. Các trường học, dịch vụ xã hội và y tế khác của thành phố New York đã gặp những tác động nghiêm trọng khi nhiều trẻ em phải chịu hậu quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần do sử dụng các ứng dụng mạng xã hội.

Thị trưởng Eric Adams của thành phố New York đã tuyên bố rằng:

Trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã nhận thấy tầm quan trọng của thế giới trực tuyến và sự ảnh hưởng mà nó có thể gây ra. Nó có thể tạo ra một hiệu ứng gây nghiện và làm cho chúng ta bị choáng ngợp. Điều này đặc biệt đau lòng khi con cái chúng ta phải tiếp xúc với nhiều nội dung độc hại liên tục, gây ra những vấn đề về sức khỏe tâm thần cho giới trẻ trên toàn quốc. Hôm nay, chúng tôi đại diện cho hàng triệu người dân New York yêu cầu các công ty này chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và chúng tôi đang cố gắng giải quyết mối nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng. Vụ kiện và kế hoạch hành động này là một phần của kế hoạch để tái định hình cuộc sống của giới trẻ, thành phố và xã hội chúng ta trong những năm tới.

Bên cạnh đó, người đại diện của TikTok cho biết, công ty đã triển khai "những biện pháp bảo vệ hàng đầu trong lĩnh vực này" để bảo vệ thanh thiếu niên, bao gồm quyền kiểm soát của phụ huynh và các tính năng hạn chế độ tuổi.

Người phát ngôn của Tiktok khẳng định:

Chúng tôi thường xuyên hợp tác với các chuyên gia để áp dụng những phương pháp hiệu quả nhất và sẽ tiếp tục nỗ lực để bảo đảm an toàn cho cộng đồng của chúng tôi bằng cách đối phó với những thách thức trong toàn ngành.

Ngoài ra, đại diện của Google đã quả quyết tuyên bố rằng những cáo buộc này "không có căn cứ".

Google cho hay:

Mang đến cho trẻ em trải nghiệm trực tuyến an toàn và lành mạnh luôn là mục tiêu chính trong công việc của chúng tôi. Chúng tôi đã hợp tác với các chuyên gia về thanh thiếu niên, sức khỏe tâm thần và giáo dục con cái để xây dựng các dịch vụ và chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu của trẻ em theo độ tuổi và cung cấp các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt cho phụ huynh.

Theo phía Meta, họ đã dành một thập kỷ để giải quyết những vấn đề này và mong muốn cung cấp trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với độ tuổi của thanh thiếu niên, cung cấp hơn 30 công cụ và tính năng để hỗ trợ cả thanh thiếu niên và cha mẹ của họ.

Trong khi đó, người phát ngôn của Snap khẳng định rằng: "Snapchat được thiết kế một cách có chủ ý, khác biệt so với các mạng xã hội truyền thống", tập trung chủ yếu vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc trò chuyện giữa bạn bè thân thiết.

Người phát ngôn của Snap cho biết rằng Snapchat sẽ mở trực tiếp tới camera thay vì cung cấp nội dung bằng cách cuộn trang và không có chức năng lượt thích hoặc bình luận công khai như các mạng xã hội truyền thống. Ông cho biết rằng công ty luôn hài lòng với vai trò của Snapchat trong việc kết nối những người bạn và giúp họ sẵn sàng đối mặt với những thử thách của tuổi thiếu niên.

Kiện Facebook, TikTok và YouTube vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ em

Các công ty mạng xã hội đang bị chỉ trích bởi các nhà lập pháp. Các tổ chức này cũng đang thúc đẩy việc ban hành nhiều dự luật nghiêm ngặt hơn, ví dụ như Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em (KOSA).

Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew và Giám đốc điều hành Snap - Evan Spiegel đã tham gia phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào cuối tháng 1 và phải đối mặt với những câu hỏi gắt gao từ một nhóm nhà lập pháp về việc bất cẩn trong việc bảo vệ trẻ em.

Bên cạnh đó, một liên minh bao gồm hơn 40 tiểu bang Mỹ đã nộp đơn kiện Meta với cáo buộc rằng các sản phẩm của công ty đã gây nghiện và gây hại cho sức khỏe tâm thần của người dùng.

Cùng Chuyên Mục

"Những điều người Việt quan tâm nhất khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn"
CÔNG NGHỆ

"Những điều người Việt quan tâm nhất khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn"

Trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, người Việt Nam quan tâm hàng đầu đến những thông tin gì? Google thống kê cho thấy những từ/cụm từ được tìm kiếm tăng mạnh nhất trong ngày 15/2.

Thêm 400 thành viên vào nhóm tìm việc và làm giàu, mất 6,8 triệu USD.
CÔNG NGHỆ

Thêm 400 thành viên vào nhóm tìm việc và làm giàu, mất 6,8 triệu USD.

Ít nhất 461 người đã mất số tiền của mình sau khi được thêm vào các nhóm trò chuyện hoặc kênh trên nền tảng nhắn tin như WhatsApp và Telegram bởi một đối tượng lạ.

iPhone 7: Kiểm tra điều kiện để nhận bồi thường 8.5 triệu đồng từ Apple
CÔNG NGHỆ

iPhone 7: Kiểm tra điều kiện để nhận bồi thường 8.5 triệu đồng từ Apple

Vụ kiện này đã kết thúc với mức bồi thường lên tới 35 triệu USD.

CEO Google sử dụng 20 chiếc smartphone cùng lúc: Nguyên nhân và ý nghĩa
CÔNG NGHỆ

CEO Google sử dụng 20 chiếc smartphone cùng lúc: Nguyên nhân và ý nghĩa

CEO Google là một trong số ít những CEO có thể sử dụng nhiều chiếc điện thoại cùng lúc.

Cách cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế
CÔNG NGHỆ

Cách cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế

Tổng cục Thuế đã đưa ra khuyến nghị cho cá nhân nộp thuế về việc cập nhật thông tin thay đổi về Căn cước công dân trong quá trình đăng ký thuế.

Sức mạnh của công cụ Sora của OpenAI: Những video tạo ra có đỉnh đến đâu?
CÔNG NGHỆ

Sức mạnh của công cụ Sora của OpenAI: Những video tạo ra có đỉnh đến đâu?

Công ty OpenAI đã đưa ra một công cụ đặc biệt mới, khiến cộng đồng công nghệ bất ngờ. Công cụ này cho phép tạo video chỉ bằng vài dòng văn bản mô tả.