CÔNG NGHỆ

Cách sử dụng điều hòa đúng cách để ngăn ngừa các bệnh hô hấp vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời tiết nắng nóng cao điểm và đột ngột mưa giông là nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc bệnh cho người dân ở miền Bắc và miền Trung trong những ngày gần đây. Nhiệt độ tăng lên đến 38, 39 độ C trong ngày và sau đó mưa giông đến vào chiều tối, khiến cơ thể trở nên dễ nhạy cảm hơn.

Theo quan sát tại hiện trường, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại các bệnh viện ở miền Bắc đang tăng đột biến, đặc biệt là các trường hợp liên quan đến bệnh về hô hấp. Trong đó, chủ yếu là trẻ em, người già và phụ nữ mang thai, gặp phải các bệnh như cảm cúm, viêm họng cấp, viêm phế quản, viêm phổi,...

Cách sử dụng điều hòa đúng cách để ngăn ngừa các bệnh hô hấp vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Các em nhỏ, người cao tuổi và phụ nữ mang thai thường dễ mắc các bệnh về hệ hô hấp khi thời tiết thay đổi bất thường. Ảnh: Châu Phạm.

Tại bệnh viện Nhi Trung Ương, chị Phạm Hà (Nguyễn Khoái, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ rằng, con gái chị, bé Linh, 6 tuổi gặp phải ho, nôn và sốt cao lên đến 40 độ trong 3 ngày qua. Sau khi con chị được khám, thực hiện các xét nghiệm và chụp phổi, bác sỹ chẩn đoán rằng bé bị viêm phế quản cấp. Theo chia sẻ từ gia đình, do mấy hôm nay trời nắng nóng, chồng chị bật máy điều hòa 24 độ để làm mát và đã quên ngủ nên sáng dậy, bé bị ho, sốt và nôn. Mặc dù gia đình đã cho bé uống thuốc hạ sốt và bổ nước tại nhà nhưng triệu chứng của bé ngày càng trở nên nặng nề hơn nên họ quyết định đưa bé đến bệnh viện khám.

Không chỉ chị Hà, nhiều phụ huynh từ các tỉnh thành miền Bắc khi đến khám hô hấp đều cho biết rằng thời tiết nắng nóng và biến đổi khí hậu thường xuyên khiến trẻ em dễ bị ốm. Theo chia sẻ của các phụ huynh, đặc biệt có một số trường hợp khi nắng nóng, do người lớn để điều hòa nhiệt độ thấp để làm mát, dẫn đến trẻ con bị "ốm oan".

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, một trong các nguyên nhân khiến các bệnh lý về hệ hô hấp như viêm phổi và viêm phế quản gia tăng vào mùa nắng nóng là do người lớn thường sợ trẻ con dùng điều hòa quá nhiều, không sử dụng, hoặc hạn chế cho trẻ em ở trong môi trường có điều hòa. Thêm vào đó, việc sử dụng điều hòa với nhiệt độ thấp, chênh lệch đáng kể so với nhiệt độ bên ngoài trong thời gian dài cũng gây khô niêm mạc mũi họng và có thể gây viêm đường hô hấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cho biết rằng việc sử dụng máy điều hòa không phải là nguyên nhân gây bệnh chính, mà chủ yếu đến từ cách sử dụng không đúng cách. Để sử dụng máy điều hòa hiệu quả nhất, cần duy trì mức nhiệt độ phù hợp từ 26-28 độ C và tránh để máy thổi trực tiếp vào cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, người đã từng là bác sĩ chuyên khoa Hồi sức cấp cứu trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được biết đến như "bác sĩ trực tuyến của hơn 200.000 người mẹ", cho biết rằng thời tiết và độ ẩm không khí biến đổi không đều thường là nguyên nhân chính gây ra sự không thích ứng của cơ thể. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus gây bệnh đường hô hấp hoạt động mạnh mẽ hơn.

Bác sĩ Vinh khuyên, nhiệt độ trong phòng điều hòa nên được điều chỉnh trong khoảng 26-28 độ C khi thời tiết nóng nực, không nên chênh lệch quá 7-8 độ C so với ngoài trời, độ ẩm nên dao động từ 30-50%.

Bác sĩ Vinh khuyên bố mẹ không nên để trẻ nằm ngay nơi hơi lạnh từ điều hòa, phòng cần thông thoáng, sạch sẽ, không nên để quá nhiều đồ vật trong phòng vì có thể gây phát sinh nấm mốc. Hơn nữa, không nên có quá đông người trong phòng, có thể gây lây truyền bệnh qua đường hô hấp; đồng thời không nên bế trẻ ra vào phòng thường xuyên do sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm trẻ bị tăng tiết dịch ở mũi và họng. Trẻ đang ở giai đoạn bú sữa cần được cung cấp đầy đủ sữa mẹ để tăng cường sức đề kháng và đảm bảo dinh dưỡng.

Hiện nay, nhiều loại máy lạnh đều được trang bị tính năng kháng khuẩn, khử khuẩn và khử mùi. Do đó, sử dụng máy lạnh đúng cách sẽ giúp không khí trong nhà sạch hơn. Nhiệt độ phù hợp với cơ thể trẻ sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn, virus phát triển mạnh. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vinh, trẻ em có thể gặp vấn đề về hô hấp khi sử dụng máy lạnh nếu cha mẹ thiết lập nhiệt độ quá cao, khiến trẻ ra nhiều mồ hôi, không giữ phòng sạch sẽ hoặc để trẻ ở trong máy lạnh liên tục quá lâu (trên 4 giờ).

Cách sử dụng điều hòa đúng cách để ngăn ngừa các bệnh hô hấp vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Điều hòa khí mềm không tạo cảm giác lạnh cho các gia đình có trẻ em và người cao tuổi sẽ được Casper phát hành vào mùa hè năm 2024. (Ảnh: Châu Phạm)

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường năm nay đã ra mắt những sản phẩm điều hòa mới có các tính năng giúp gia đình trẻ ứng phó hiệu quả hơn với thời tiết nắng nóng. Từ đầu mùa hè 2024, Casper đã phát hành mẫu điều hòa EcoPrime khí mềm không làm lạnh, được thiết kế đặc biệt cho gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Ông Trần Văn Cân, Giám đốc Phát triển sản phẩm tại Casper Việt Nam, đã chia sẻ rằng mẫu điều hòa mới EcoPrime của họ được trang bị tính năng SilkAir với một thiết kế đặc biệt có hàng nghìn lỗ khí siêu nhỏ trên cửa gió. Khi bật điều hòa, luồng gió từ máy sẽ được phân phối đều qua các lỗ khí nhỏ, giúp cho các thành viên trong gia đình không cảm thấy lạnh buốt như khi sử dụng các loại điều hòa thông thường.

Cách sử dụng điều hòa đúng cách để ngăn ngừa các bệnh hô hấp vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Điều hòa Casper EcoPrime được trang bị hàng nghìn lỗ khí siêu nhỏ trên cửa gió nhằm mang lại luồng không khí mát mẻ và dễ chịu. Ảnh: Hưng Vũ.

Theo ông Trần Văn Cân, điều hòa EcoPrime còn có tính năng Baby Care, là công nghệ hỗ trợ đặc biệt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bật chế độ Baby Care trên điều khiển, điều hòa sẽ tự động giảm tốc độ gió thấp nhất, duy trì nhiệt độ phòng ở mức độ thích hợp cho trẻ nhỏ khoảng 26 độ C và hoạt động một cách mịn màng.

Thêm vào đó, Casper cũng sản xuất dòng điều hòa LaCasper với công nghệ cấp khí tươi. Ông Trần Văn Cân cho biết đây là dòng sản phẩm điều hòa phổ thông được bán trên thị trường Việt Nam với công nghệ hiện đại cấp khí tươi.

Điều hòa LaCasper XH-09IF35 khác biệt với các loại điều hòa thông thường hiện nay bằng việc không chỉ tuần hoàn không khí bên trong phòng mà còn cung cấp khí tươi từ bên ngoài qua đường ống riêng, đảm bảo việc cung cấp khoảng 40 m3/h khí tươi và làm mới nguồn không khí tươi trong phòng khoảng 8 lần vào mỗi đêm.

Quá trình hút khí tươi từ điều hòa này tương tự như cách mà hệ thống điều hòa trên các ôtô hiện nay thực hiện. Khí tươi bên ngoài trước khi được đưa vào phòng sẽ được lọc qua bộ lọc HEPA, giúp phòng không chỉ sạch sẽ mà còn loại bỏ bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm.

Cách sử dụng điều hòa đúng cách để ngăn ngừa các bệnh hô hấp vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Không khí tươi ở bên ngoài được đưa qua hệ thống màng lọc HEPA để loại bỏ bụi bẩn. Ảnh: Hưng Vũ

Ngoài ra, cửa thổi gió của máy điều hòa LaCasper XH-09IF35 cũng được thiết kế với hàng nghìn lỗ khí để phân phối khí lạnh, tạo ra luồng gió mát mẻ thay vì thổi trực tiếp như các máy điều hòa thông thường.

Hiện nay, giá cả của các máy điều hòa được thiết kế riêng cho người già và trẻ em khá dễ dàng tiếp cận. Dựa vào thông tin tại các cửa hàng bán lẻ, máy điều hòa EcoPrime loại 1HP và 1,5HP có giá khoảng từ 7 đến 9 triệu đồng; trong khi máy điều hòa khí tươi LaCasper XH-09IF35 loại 1HP có mức giá ước lượng khoảng 11,5 triệu đồng.

Cùng Chuyên Mục

Bom tấn game 2024 sẽ phát hành vào ngày nào, người chơi sẽ phải dễo đơn vì dung lượng lên đến 300GB.
CÔNG NGHỆ

Bom tấn game 2024 sẽ phát hành vào ngày nào, người chơi sẽ phải dễo đơn vì dung lượng lên đến 300GB.

Game thủ cần xóa nhiều dữ liệu và trò chơi yêu thích để cài đặt tựa game bom tấn mới.

Robot không cần nạp nhiên liệu có thể khám phá đại dương, NASA đã sản xuất
CÔNG NGHỆ

Robot không cần nạp nhiên liệu có thể khám phá đại dương, NASA đã sản xuất

Những robot thử nghiệm sử dụng động năng tự tạo ra năng lượng khi lặn và nổi lên mặt nước.

VNG công bố doanh thu 1 nghìn tỷ đồng, 75% từ game online
CÔNG NGHỆ

VNG công bố doanh thu 1 nghìn tỷ đồng, 75% từ game online

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, VNG đã ghi nhận 25% cơ cấu doanh thu từ các lĩnh vực khác ngoài mảng trò chơi trực tuyến.

Công Nghệ AI mới của Google: Tạo Âm Thanh phù hợp với Video
CÔNG NGHỆ

Công Nghệ AI mới của Google: Tạo Âm Thanh phù hợp với Video

Công nghệ V2A (Video-to-Audio) của Google DeepMind được đánh giá là phần quan trọng trong việc tạo ra phim bằng trí tuệ nhân tạo.

Săn bộ đôi Galaxy Fit3 x Revive phiên bản giới hạn “nóng hơn cả mùa hè”
CÔNG NGHỆ

Săn bộ đôi Galaxy Fit3 x Revive phiên bản giới hạn “nóng hơn cả mùa hè”

Với giá chỉ 1,39 triệu đồng, Gen Z có thể sở hữu ngay chiếc đồng hồ Galaxy Fit3 để tập luyện và lấy lại vóc dáng "keo lỳ". Ngoài ra, họ còn được thêm dây đồng hồ phiên bản giới hạn và bình nước thể thao năng động để bù nhiệt sau khi tập luyện.

Motorola Moto E14 ra mắt: Pin 5.000 mAh, giá 2,2 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Motorola Moto E14 ra mắt: Pin 5.000 mAh, giá 2,2 triệu đồng

Motorola đã công bố chiếc smartphone tầm trung Moto E14 với thiết kế đơn giản, pin dung lượng lớn và giá bán hấp dẫn.