CÔNG NGHỆ

Cần thi bằng lái phân khối lớn để chạy Winner, Exciter, SH với GPLX hạng A1?

Từ 1/1/2025, bằng lái xe máy hạng A1 chỉ được điều khiển xe có dung tích tối đa là 125cc. Vì vậy, việc cần thi bằng lái xe phân khối lớn (GPLX phân khối lớn) để điều khiển xe có dung tích 150cc không cần thiết.

GPLX hạng A1 chỉ được lái xe dưới 125cc

Dự án Luật An toàn, trật tự giao thông (ATGT) đường bộ đã được Quốc hội thông qua từ ngày 27/6 có một số sửa đổi so với luật hiện hành. Luật mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Đối với hệ thống luật mới, có sự đổi mới trong việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các loại xe hai bánh, cũng như việc chỉ rõ về dung tích xi-lanh (đối với xe sử dụng động cơ đốt trong) và công suất của động cơ điện (đối với xe sử dụng động cơ điện) so với quy định hiện hành.

Cần thi bằng lái phân khối lớn để chạy Winner, Exciter, SH với GPLX hạng A1?

Bằng lái xe hạng A1 và A2 vẫn sẽ có giá trị sau ngày 1/1/2025. Ảnh: Thái Hà

Theo quy định hiện hành, người sở hữu giấy phép lái xe hạng A1 được phép điều khiển các loại xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh không quá 175cc; người sở hữu giấy phép lái xe hạng A2 được phép điều khiển các loại xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh trên 175cc.

Căn cứ vào quy định mới, người sở hữu bằng lái xe máy hạng A1 chỉ được phép điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh dưới 125cc hoặc xe điện có công suất không quá 11 kW; trong khi đó, người có bằng lái xe máy hạng A có thể điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh lớn hơn 125cc hoặc xe điện có công suất vượt quá 11 kW.

Cần thi bằng lái phân khối lớn để chạy Winner, Exciter, SH với GPLX hạng A1?

Từ ngày 1/1/2025, chỉ có người sở hữu GPLX hạng A1 mới có thể điều khiển xe có dung tích đến 125cc.

Một điểm cần chú ý là quy định mới cũng loại bỏ khái niệm "bằng lái xe hạng A2", chỉ gọi là hạng A. Điều 57 trong Luật Giao thông đường bộ quy định như sau:

Điều 57. Giấy phép lái xe

1. Giấy phép lái xe bao gồm các hạng sau đây:

Bằng lái hạng A1 được cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh không quá 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không quá 11 kW.

Bằng lái hạng A dành cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW, cũng như các loại xe thuộc hạng A1.

Hạng B1 được cấp cho người lái các loại xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự giấy phép lái xe hạng A1.

Bằng lái xe hạng B áp dụng cho người lái xe ô tô vận chuyển tối đa 8 người (không tính người lái); xe tải và xe chuyên dùng có trọng lượng thiết kế tối đa là 3.500 kg; các loại xe ô tô cần giấy phép lái hạng B có thể kéo theo rơ moóc có trọng lượng thiết kế tối đa là 750 kg.

[...]

Về thời hạn áp dụng, Điều 88 quy định rằng: "Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025, trừ khoản 3 của Điều 10 [về nồng độ cồn khi điều khiển xe tham gia giao thông] có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2026."

Từ ngày 1/1/2025, người điều khiển xe máy có dung tích trên 125cc sẽ cần phải có bằng hạng A. Để điều khiển các loại xe như Honda Winner X, Yamaha Exciter, Honda SH160i, Suzuki GSX 150 Bandit, Honda Air Blade 150 hoặc 160..., người lái cần phải có bằng hạng A, tương tự như khi lái những loại xe có dung tích lớn hơn.

Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng cho những người được cấp hoặc đổi bằng sau ngày 1/1/2025.

Có cần thi GPLX phân khối lớn?

Cần thi bằng lái phân khối lớn để chạy Winner, Exciter, SH với GPLX hạng A1?

Người sở hữu bằng lái xe máy sau ngày 1/1/2025 cần có bằng hạng A để lái xe có dung tích động cơ trên 125cc.

Các công dân có Giấy phép lái xe hạng A1 và A2 được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có thể sử dụng bình thường. Điều này có nghĩa là những người có Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có thể điều khiển xe có dung tích lên đến 175cc; chỉ khi yêu cầu cấp hoặc đổi Giấy phép lái xe mới thì cơ quan chức năng sẽ thay đổi sang loại bằng tương ứng.

Điều 89 đã quy định rõ về việc cấp, đổi GPLX cũ trong các trường hợp cụ thể như sau:

Điều 89. Quy định chuyển tiếp

[...]

3. Người đã được cấp giấy phép lái xe trước ngày Luật này có hiệu lực sẽ thực hiện việc đổi, cấp lại theo quy định như sau:

Giấy phép lái xe hạng A1 được thay đổi sang giấy phép lái xe hạng A với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh đến 175 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 14kW.

Giấy phép lái xe hạng A2 đã được thay đổi, cấp lại thành giấy phép lái xe hạng A.

Giấy phép lái xe loại A3 đã được thay đổi và cấp lại thành giấy phép lái xe loại B1;

Giấy phép lái xe hạng A4 đã được chuyển đổi thành chứng chỉ điều khiển xe máy kéo với trọng tải lên đến 1.000 kg và chứng chỉ bồi dưỡng về kiến thức pháp luật giao thông đường bộ cho người điều khiển xe máy đặc biệt.

[...]

4. Những người học lái xe đã được huấn luyện lái xe trước ngày Luật này có hiệu lực hoặc đang được đào tạo lái xe khi Luật này có hiệu lực và chưa được kiểm tra, cấp giấy phép lái xe thì sẽ được kiểm tra, cấp giấy phép lái xe theo hạng quy định tại khoản 3 Điều 89 của Luật này.

[...]

Tóm lại, để điều khiển những mẫu xe có dung tích trên 125cc sau ngày 1/1/2025, người đã có bằng lái xe hạng A1 trước ngày áp dụng Luật vẫn có thể điều khiển như bình thường. Ngược lại, những người chưa có bằng lái xe trước ngày 1/1/2025 sẽ cần phải thi và lấy bằng lái xe hạng A, giống như loại bằng được cấp cho người điều khiển xe phân khối lớn.

Cùng Chuyên Mục

iPhone cỡ màn hình "tiêu chuẩn", giá dưới 6 triệu, đa màu sắc đẹp
CÔNG NGHỆ

iPhone cỡ màn hình "tiêu chuẩn", giá dưới 6 triệu, đa màu sắc đẹp

iPhone XR là chiếc smartphone tiếp nối của nhà sản xuất Apple với đầy đủ các tính năng được kế thừa từ phiên bản tiền nhiệm. Máy còn được nâng cấp với vi xử lý mạnh mẽ và hệ thống camera chất lượng. Đặc biệt, điểm nhấn của iPhone XR chính là việc phân phối nhiều màu sắc đẹp mắt, giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Sắp ra mắt OneUI 7: Ưu điểm mới cho người dùng Samsung Galaxy
CÔNG NGHỆ

Sắp ra mắt OneUI 7: Ưu điểm mới cho người dùng Samsung Galaxy

Samsung sẽ giới thiệu bản cập nhật One UI 7 dựa trên Android 15 tại hội nghị SDC 2024 vào ngày 3/10/2024.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera "biến" như Transformers, hài hước và rùng rợn
CÔNG NGHỆ

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera "biến" như Transformers, hài hước và rùng rợn

Apple cam kết bảo vệ người dùng khỏi các vấn đề bảo mật khi duyệt web hàng ngày bằng trình duyệt Safari, giúp họ trải nghiệm trực tuyến một cách an toàn và bảo mật hơn.

Điện thoại di động ngày càng gây cản trở cho việc học sinh học tập
CÔNG NGHỆ

Điện thoại di động ngày càng gây cản trở cho việc học sinh học tập

Virginia sẽ là tiểu bang tiếp theo áp dụng lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Để đảm bảo sự chấp nhận từ cả học sinh và giáo viên, bang đang tìm cách áp dụng sáng kiến này một cách hiệu quả.

"Nguyên mẫu iPhone 15 Pro Max bị rò rỉ thông tin bất ngờ"
CÔNG NGHỆ

"Nguyên mẫu iPhone 15 Pro Max bị rò rỉ thông tin bất ngờ"

Bức ảnh rò rỉ về chiếc iPhone 15 Pro Max đã cho thấy những dấu hiệu về thiết kế của các mẫu iPhone 16 sắp tới.

"Những tính năng đặc biệt của camera trên iPhone 19 Pro"
CÔNG NGHỆ

"Những tính năng đặc biệt của camera trên iPhone 19 Pro"

Một nhà phân tích có uy tín đã tiết lộ những dự đoán về việc nâng cấp camera trên các phiên bản iPhone tương lai như iPhone 16 Pro, iPhone 17 Pro Max, iPhone 18 Pro và iPhone 19.