CÔNG NGHỆ

Cần xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu từ 1/7: Khách hàng cần ra ngân hàng cập nhật thông tin không?

Tính từ ngày 1/7/2024, giao dịch chuyển tiền ngân hàng với số tiền lớn sẽ phải qua xác thực bằng sinh trắc học. Có trường hợp khách hàng cần đến ngân hàng để cập nhật thông tin cá nhân.

Chỉ còn 10 ngày nữa, Quyết định số 2345 sẽ chính thức có hiệu lực. Quyết định này yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán cần hoàn thiện phương án và triển khai trước ngày 1/7/2024 để tuân thủ việc xác minh theo loại giao dịch tương ứng.

Đối với khách hàng cá nhân, các giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn, nạp tiền vào ví điện tử và giao dịch liên ngân hàng ra nước ngoài đều yêu cầu phải xác minh bằng dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt để đảm bảo tính an toàn. Ví dụ, việc chuyển tiền trong nước, nạp tiền vào ví điện tử với số lượng trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch vượt quá 20 triệu đồng trong một ngày đều phải được xác minh bằng sinh trắc học.

Hơn nữa, các giao dịch thanh toán tại các cơ sở được tin cậy đã được các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán xác minh không cần phải thực hiện xác thực sinh trắc học như thanh toán hóa đơn điện, nước, và học phí. Để đảm bảo tính an toàn, nếu tổng giá trị thanh toán vượt quá 100 triệu đồng, các giao dịch thanh toán tiếp theo sẽ yêu cầu xác minh sinh trắc học.

Theo quy định tại Quyết định 2345, việc xác định danh tính khách hàng dựa vào dấu vân tay hoặc khuôn mặt phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trữ trên chip của thẻ căn cước công dân do Công an cấp; hoặc thông qua việc xác minh tài khoản điện tử của khách hàng được tạo lập bởi hệ thống điện tử xác thực định danh.

Do đó, người dân sẽ không phải đến ngân hàng để cập nhật thông tin vì các ứng dụng ngân hàng sẽ tự động xác thực dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng cách sử dụng căn cước công dân gắn chip; hoặc xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) của hệ thống định danh điện tử; hoặc so khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu của tổ chức cung ứng dịch vụ đã được kiểm tra, so sánh với căn cước công dân gắn chip hoặc VneID.

Để xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 lần đầu, khách hàng có thể thực hiện qua ứng dụng ngân hàng. Quy trình này bao gồm ba bước: chụp ảnh mặt trước, ảnh mặt sau của căn cước công dân; tiếp đó, chạm căn cước công dân gắn chip vào đầu đọc chip trên điện thoại để truyền dữ liệu và cuối cùng là quét khuôn mặt.

Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip (tức là chỉ có chứng minh nhân dân cũ), khách hàng sẽ phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch cũng như cập nhật thông tin sinh trắc học. Đối với khách hàng nước ngoài chưa được Bộ Công an triển khai định danh điện tử, sẽ được hỗ trợ thu thập thông tin sinh trắc học tại quầy.

Trong thời gian gần đây, một số ngân hàng đã liên tục thông báo cho khách hàng về việc yêu cầu xác thực bằng sinh trắc học thông qua việc sử dụng căn cước công dân gắn chip trên ứng dụng, nhằm mục đích tránh trục trặc trong quá trình thực hiện các giao dịch trực tuyến có giá trị lớn trong tương lai.

Cùng Chuyên Mục

Apple cho phép đại lý tại Việt Nam bán iPhone trên TikTok Shop
CÔNG NGHỆ

Apple cho phép đại lý tại Việt Nam bán iPhone trên TikTok Shop

Hệ thống F.Studio by FPT đã được Apple cho phép mở cửa hàng trên TikTok Shop.

Điện thoại gập Razr mới của Motorola: Cập nhật thông tin mới nhất!
CÔNG NGHỆ

Điện thoại gập Razr mới của Motorola: Cập nhật thông tin mới nhất!

Motorola Razr thế hệ mới có thiết kế cao cấp và giá bán hấp dẫn, hứa hẹn là một bước lột xác đáng chú ý.

Apple tạm ngừng sản xuất iPhone thế hệ thứ hai
CÔNG NGHỆ

Apple tạm ngừng sản xuất iPhone thế hệ thứ hai

Apple Vision Pro 2 là sản phẩm kính thực tế ảo mới của Apple, được cho là kế thừa và nâng cấp từ phiên bản trước đó. Được mong đợi sẽ đưa người dùng vào một trải nghiệm thực tế ảo tuyệt vời, liệu đây có phải là bước tiến quan trọng cho tham vọng của Apple trong lĩnh vực này?

"Quái vật" trong chòm sao Xử Nữ: Lưu ý cần phải biết?
CÔNG NGHỆ

"Quái vật" trong chòm sao Xử Nữ: Lưu ý cần phải biết?

Một hiện tượng mới vừa được ghi nhận từ một thiên hà trong chòm sao Xử Nữ được cho là có thể xảy ra tương tự đối với Sagittarius A*, hay còn được gọi là "trái tim quái vật" của thiên hà Milky Way, nơi mà Trái Đất đang nằm trong đó.

Tại sao Google Maps không chọn con đường ngắn nhất cho bạn
CÔNG NGHỆ

Tại sao Google Maps không chọn con đường ngắn nhất cho bạn

Bạn đã bao giờ phát hiện Google Maps gợi ý cách di chuyển từ điểm A đến điểm B thông qua một con đường dài hơn chưa?

Samsung hé lộ thời điểm ra mắt Galaxy Z Fold6 Slim mỏng nhẹ
CÔNG NGHỆ

Samsung hé lộ thời điểm ra mắt Galaxy Z Fold6 Slim mỏng nhẹ

Galaxy Z Fold6 Slim với thiết kế "siêu mỏng" sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay.