CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Chiêu trò lừa đảo thẻ thông tin trên mạng xã hội

Chuyên gia cảnh báo không nên nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc và không nên tiết lộ thông tin cá nhân nếu có dấu hiệu bị lừa đảo.

Gần đây, có không ít người sử dụng thiết bị thông minh để lướt mạng xã hội và thấy tài khoản của mình bị gắn thẻ vào một bài đăng có nội dung nhạy cảm hoặc gây tò mò, kèm theo một đường link. Đa số người có thói quen nhấp vào đường link để đọc nội dung của bài đăng đó.

Các chuyên gia bảo mật mạng cảnh báo rằng thói quen này mang lại nhiều nguy cơ về an toàn thông tin. Trong đó có nguy cơ bị hacker chiếm quyền điều khiển mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo trên internet.

Theo chia sẻ của một nạn nhân, cách đây không lâu, cô đã phát hiện tên tài khoản Facebook cá nhân của mình và của hàng chục người khác được gắn thẻ trong một bài đăng về việc một ca sĩ nổi tiếng bị rò rỉ hình ảnh nhạy cảm, riêng tư. Để xem đầy đủ bài viết, chỉ cần nhấn vào một đường link có trong phần bình luận.

Tuy nhiên, ngay khi cô nhấp vào đường link đó, điện thoại của cô hiện lên một giao diện tương tự như của Facebook. Sau khi cung cấp tên tài khoản, mật khẩu và nhấn "đăng nhập", người dùng này nhận ra rằng tài khoản mạng xã hội của cô đã mất quyền truy cập.

Cảnh báo: Chiêu trò lừa đảo thẻ thông tin trên mạng xã hội

Các liên kết kỳ lạ có thể dẫn đến các trang web có giao diện tương tự trang chính thức (Hình minh họa)

Tôi đã nghĩ rằng lỗi mạng hoặc vấn đề của Facebook là nguyên nhân khiến tôi không chú ý đến việc này. Đến chiều, khi bạn gọi điện, hỏi tôi nhắn tin qua Facebook để vay tiền đúng không? Tôi rất bất ngờ, nói không có việc đó. Lúc đó, tôi mới nhận ra mình đã rơi vào bẫy của chiêu trò này" - nạn nhân chia sẻ.

Các chuyên gia bảo mật mạng cho biết, chiêu trò này tập trung vào tâm lý tò mò của người dùng mạng xã hội để đánh cắp thông tin tài khoản. Những thông tin gây tò mò, nhạy cảm về đời tư, hoặc tin tức buồn về người thân, người quen gặp tai nạn có thể ảnh hưởng mạnh đến tâm lý người dùng.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ tại Công ty An ninh mạng quốc gia Việt Nam, đã chia sẻ: "Các kẻ gian lận có thể tạo ra nhiều chiến lược gian lận khác nhau. Ví dụ, họ có thể lừa dối người dùng bằng cách yêu cầu bình chọn cho các cuộc thi hoặc hứa hẹn nhận thưởng hoặc khuyến mãi. Thông tin hấp dẫn như vậy thường khiến người dùng mạng xã hội dễ rơi vào bẫy bằng cách nhấp vào các liên kết đó và sau đó cung cấp thông tin đăng nhập và mật khẩu của mình. Kẻ gian có thể lợi dụng thông tin này để chiếm đoạt tài khoản của họ và sử dụng chúng cho các hoạt động lừa đảo khác".

Theo đánh giá của cơ quan công an, hành vi này thực chất là biến thể của các phương pháp lừa đảo như thông báo về việc có thể nhận được tiền hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, thông báo về việc tài khoản ngân hàng bị đăng nhập bởi một thiết bị khác hoặc thông báo về việc trúng thưởng những phần quà có giá trị… Mục đích của việc này là để dụ dỗ những người dễ tin vào những đường link chứa mã độc. Mặc dù phương pháp này không mới, nhưng cách thức lừa đảo thì lại mới lạ.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoàng, Phó Đội trưởng đội cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã lên tiếng phản đối việc mạo danh công an, cán bộ từ các cơ quan chức năng để tiếp xúc, xin xỏ hoặc đe dọa người dân để họ tuân thủ theo chỉ dẫn của chúng với mục đích lừa đảo. Thậm chí, không chỉ tinh vi mà còn nguy hiểm hơn khi các kẻ lừa đảo đã sử dụng công nghệ để thực hiện hành vi rủi ro này. Vì vậy, công tác cảnh giác của người dân càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo Vũ Ngọc Sơn, nếu không cảnh giác và tránh khỏi chiêu thức lừa đảo này, người dùng có thể phải chịu nhiều hậu quả. Đầu tiên, tài khoản có thể bị liên kết với một trang web hoặc fanpage về thương mại, kẻ lừa đảo có thể sử dụng tài khoản đó để tiếp tục các hoạt động kinh doanh hoặc thậm chí cạnh tranh không lành mạnh. Hoặc phần lớn người lừa đảo còn có thể sử dụng các nội dung cá nhân để tạo ra những câu chuyện để hạ thấp danh tiếng của người khác, từ đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nạn nhân. Cuối cùng, kẻ lừa đảo cũng có thể sử dụng thông tin cá nhân để tạo ra các kịch bản tống tiền và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Cùng Chuyên Mục

Đánh cắp thông tin ngân hàng qua cài ứng dụng độc hại
CÔNG NGHỆ

Đánh cắp thông tin ngân hàng qua cài ứng dụng độc hại

Theo cơ quan công an, trong thời gian gần đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều trường hợp nạn nhân bị lừa cài đặt các ứng dụng chứa mã độc, dẫn đến việc bị trộm thông tin và chiếm đoạt số tiền lớn từ tài khoản ngân hàng của họ.

Xe đi từ Hà Nội đến Cà Mau không cần dừng sạc xăng: Tiết kiệm và giá chỉ từ 350 triệu
CÔNG NGHỆ

Xe đi từ Hà Nội đến Cà Mau không cần dừng sạc xăng: Tiết kiệm và giá chỉ từ 350 triệu

BYD Qin L sử dụng công nghệ hybrid mới nhất của BYD, giúp xe hoạt động hiệu quả với hiệu suất vượt trội.

iPhone 11: Giá ổn định và tăng thêm 400.000 đồng vào tháng 6/2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 11: Giá ổn định và tăng thêm 400.000 đồng vào tháng 6/2024

iPhone 11 phiên bản 128GB vừa bất ngờ tăng giá tại một hệ thống lớn.

Microsoft muốn hợp tác với OpenAI và Apple
CÔNG NGHỆ

Microsoft muốn hợp tác với OpenAI và Apple

Microsoft lo ngại về thỏa thuận hợp tác giữa Apple và OpenAI trong việc triển khai trí tuệ nhân tạo trên hệ điều hành iOS 18.

Ngân hàng tăng phí SMS banking lên 500.000 đồng/tháng
CÔNG NGHỆ

Ngân hàng tăng phí SMS banking lên 500.000 đồng/tháng

Ngày 1/6, nhiều ngân hàng thay đổi phí dịch vụ SMS banking. Một số ngân hàng thu phí tin nhắn lên tới nửa triệu đồng mỗi tháng.

Đề phòng thủ đoạn lừa đảo đầu tư vàng trên mạng xã hội
CÔNG NGHỆ

Đề phòng thủ đoạn lừa đảo đầu tư vàng trên mạng xã hội

Trong thời gian gần đây, giá vàng liên tục tăng cao và thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Tuy nhiên, không ít người đã nhận được lời mời tham gia các hội nhóm đầu tư vàng online với tỉ suất sinh lời cực cao. Cảnh báo từ cơ quan chức năng rằng đây đa phần là các chiêu thức lừa đảo.