CÔNG NGHỆ

Đề phòng thủ đoạn lừa đảo đầu tư vàng trên mạng xã hội

Trong thời gian gần đây, giá vàng liên tục tăng cao và thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Tuy nhiên, không ít người đã nhận được lời mời tham gia các hội nhóm đầu tư vàng online với tỉ suất sinh lời cực cao. Cảnh báo từ cơ quan chức năng rằng đây đa phần là các chiêu thức lừa đảo.

Trong vòng khoảng ba tháng gần đây, một số lượng lớn người dân bất ngờ nhận được lời mời đầu tư vào vàng trực tuyến với mức lãi suất rất hấp dẫn. Tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội, nhóm này đã tạo ra các nhóm, tự giới thiệu mình là những chuyên gia nhằm lôi kéo người tham gia.

Đề phòng thủ đoạn lừa đảo đầu tư vàng trên mạng xã hội

Hình minh họa.

Ở đây, vàng được bán với giá rẻ hơn so với giá vàng được niêm yết tại các cửa hàng uy tín. Có nhiều hình thức giao dịch như trả góp, mua chung và trao đổi bằng loại vàng khác nhau. Để tạo lòng tin, các cá nhân đăng nhiều bài phân tích, đánh giá thị trường vàng như một chuyên gia thực sự. Bên cạnh đó, họ cũng chia sẻ những lợi nhuận lớn mà người tham gia có thể thu được. Những phương pháp này đã khiến không ít người tham gia vào các nhóm, thậm chí hoàn toàn tin tưởng và theo đuổi hướng dẫn để đầu tư vào vàng, dẫn đến việc mất tiền của họ.

Theo ông Nguyễn Văn T, một nạn nhân của vụ việc, trước đây, các đối tượng thường tiếp xúc bằng cách tư vấn, gọi điện nhưng hiện nay cách thức, chiêu trò đã thay đổi. Chúng tạo ra những tài khoản ảo có các hoạt động tương tác, nhóm bạn, hình ảnh quảng cáo, và PR cho hình ảnh của họ như kỳ nghỉ, xe hơi sang trọng, việc tiêu tiền tỷ để tạo ra ấn tượng.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, các kẻ lừa đảo sẽ dùng 3 chiêu "bẫy" để đánh bại nhà đầu tư như: kêu gọi đầu tư mua chung vàng; làm cho giá vàng dưới giá thị trường và trao đổi các dạng vàng khác nhau. Sau khi kêu gọi trao đổi, các đối tượng này còn thực hiện các cuộc họp trực tuyến trên phòng Zoom để hướng dẫn về việc đầu tư và tiềm năng lợi nhuận của việc đầu tư vào vàng qua mạng xã hội. Để làm cho nhà đầu tư tin tưởng hơn, các đối tượng này sẽ mời nạn nhân vào những nhóm chat chung có nhiều người muốn mua vàng qua các ứng dụng và mạng xã hội. Thực tế, trong những nhóm này có nhiều kẻ lừa đảo giả mạo nhà đầu tư và cung cấp thông tin sai lệch để lừa đảo nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn Mạng Quốc gia cảnh báo rằng trong thời gian gần đây, có những đối tượng đã sử dụng vàng như một phương tiện để huy động vốn đầu tư. Đối với vàng, những đối tượng này có thể sử dụng để gây dựng niềm tin, khiến người dân nhiều lượt mua và tích trữ từ 1 đến 2 chỉ vàng hoặc thậm chí cả cây vàng để sau này bán với giá cao hơn.

Theo ông Nguyễn Phú Lương, việc đầu tư vàng trên mạng có chứa rủi ro lớn. Chúng ta nên lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín để đầu tư vàng thay vì giao tiền cho các đối tác không rõ nguồn gốc trên mạng hoặc mua từ các sàn vàng ảo mà không biết có được cấp phép hoạt động bởi cơ quan nhà nước hay không. Do đó, người dân cần phải thận trọng và cẩn trọng khi đầu tư vàng.

Cùng Chuyên Mục

MrBeast vượt T-Series, trở thành kênh YouTube đăng ký nhiều nhất trên thế giới
CÔNG NGHỆ

MrBeast vượt T-Series, trở thành kênh YouTube đăng ký nhiều nhất trên thế giới

MrBeast đã đạt một thành tích đặc biệt khi kênh Youtube của anh đã vượt qua 100 triệu người đăng ký. Thành công này đã giúp PewDiePie thắng lợi trong cuộc đua với kênh T-Series sau hơn 5 năm tranh giành vị trí người có số lượng người đăng ký cao nhất trên Youtube.

Sony: PS5 Vượt Mặt PS4 Trở Thành Máy Kiếm Tiền Nhanh Nhất
CÔNG NGHỆ

Sony: PS5 Vượt Mặt PS4 Trở Thành Máy Kiếm Tiền Nhanh Nhất

Sony mới công bố dữ liệu bán hàng, cho thấy PlayStation 5 là máy in tiền nhanh nhất của họ với doanh thu lên đến 106 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2020.

IntelliPhone: Kỷ nguyên mới cho điện thoại thông minh
CÔNG NGHỆ

IntelliPhone: Kỷ nguyên mới cho điện thoại thông minh

Sau hơn 17 năm, Apple đã thay đổi ngành công nghiệp smartphone và bây giờ, thế giới sẽ chứng kiến sự ra đời của một kỷ nguyên mới với các thiết bị đột phá.

Sạc pin đầy chỉ trong 1 phút với công nghệ mới
CÔNG NGHỆ

Sạc pin đầy chỉ trong 1 phút với công nghệ mới

Đại học Colorado đã phát hiện ra một kỹ thuật tiên tiến giúp điện thoại sạc đầy pin chỉ trong 1 phút.

Hơn 600.000 router bị tê liệt do phần mềm độc hại
CÔNG NGHỆ

Hơn 600.000 router bị tê liệt do phần mềm độc hại

Mạng lưới botnet tấn công gây hỏng hóc cho hơn 600.000 router.

AI hỗ trợ tội phạm mạng
CÔNG NGHỆ

AI hỗ trợ tội phạm mạng

Trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích và đe dọa lớn cho người dùng.