CÔNG NGHỆ

AI hỗ trợ tội phạm mạng

Trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích và đe dọa lớn cho người dùng.

Trong tháng 5 năm 2024, các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã liên kết để giới thiệu các phiên bản trí tuệ nhân tạo (AI) mới, ví dụ như OpenAI với GPT-4o, Google với Gemini 1.5 Pro... các phiên bản này được cải tiến với nhiều tính năng "siêu thông minh" nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng công nghệ này đang được tội phạm mạng tận dụng thông qua các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Rủi ro ngày càng tăng

Trong buổi hội thảo gần đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Phạm Đức Long đã nhấn mạnh về tình hình ngày càng gia tăng của các cuộc tấn công mạng, với mức độ phức tạp và tinh vi. Ông cảnh báo rằng khi sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, nguy cơ mà người dùng phải đối mặt sẽ tăng đáng kể. Ông nhấn mạnh rằng tội phạm mạng đang tận dụng công nghệ AI để tạo ra các phần mềm độc hại mới, các hình thức tấn công đa dạng, tinh vi ma quỷ.

Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, nguy cơ về an toàn an ninh mạng liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã làm thiệt hại hơn 1 triệu tỉ USD cho toàn cầu, trong đó có Việt Nam với mức thiệt hại từ 8.000 - 10.000 tỉ đồng. Tình trạng sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo giọng nói và khuôn mặt để gian lận đang phổ biến nhất hiện nay. Dự báo đến năm 2025 sẽ có khoảng 3.000 cuộc tấn công/giây, 12 mã độc/giây và 70 lỗ hổng, điểm yếu mới/ngày.

Theo ông Nguyễn Hữu Giáp, Giám đốc BShield - công ty chuyên hỗ trợ bảo mật cho các ứng dụng, việc tạo ra hình ảnh, giọng nói giả mạo hiện nay không còn khó khăn với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Kẻ xấu có thể dễ dàng thu thập thông tin người dùng từ những dữ liệu công khai mà họ chia sẻ trên mạng xã hội hoặc thông qua các chiêu thức như phỏng vấn tuyển dụng online, gọi điện thoại giả danh là "cơ quan chức năng". Trong một mô phỏng mà BShield thực hiện, từ khuôn mặt có sẵn thông qua cuộc gọi video, kẻ xấu có thể ghép vào giấy tờ tùy thân, ghép vào cơ thể người khác để lừa công cụ xác thực người dùng điện tử (eKYC) và được hệ thống xác định là người thật.

AI hỗ trợ tội phạm mạng

Từ góc độ của một người dùng, chuyên viên công nghệ thông tin tại TP HCM, ông Nguyễn Thành Trung, đang lo lắng về việc đối tượng xấu có thể tận dụng công cụ chatGPT để tạo ra các email lừa đảo giống hệt như email thật của các ngân hàng hay tổ chức đáng tin cậy. Những email này có khả năng chứa phần mềm độc hại, và nếu người dùng nhấp vào đó, họ sẽ bị mất dữ liệu và tài sản. Ông Trung nói: "Các phần mềm AI ngày càng được cải tiến, có khả năng tạo ra video giả mạo với khuôn mặt và giọng nói giống với người thật tới 95%, cùng với các cử chỉ thay đổi theo thời gian thực, tạo ra sự khó phát hiện cho người xem".

Sớm hoàn thiện hành lang pháp lý

Để giảm thiểu nguy cơ lừa đảo công nghệ cao, chuyên gia an ninh mạng Phạm Đình Thắng khuyên người dùng cần thường xuyên cập nhật kiến thức về Trí tuệ Nhân tạo, tránh nhấn vào các liên kết không rõ nguồn gốc. Đối với doanh nghiệp, nên dành ngân sách để đảm bảo an toàn dữ liệu và hoạt động hệ thống. Đồng thời, nhân viên cần được huấn luyện sâu hơn để phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa thực tế đang diễn ra trên mạng.

Theo ông Tạ Công Sơn, người đứng đầu Phòng Phát triển AI - dự án Chống lừa đảo, công nghệ AI đã và đang thâm nhập sâu vào cuộc sống của người dùng và hoạt động của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thông qua những tính năng hỗ trợ rất thông minh. Đáng chú ý, hiện nay, việc tiếp cận và sử dụng công nghệ AI trở nên rất dễ dàng, điều này mở ra cơ hội cho những cá nhân xấu xa để lợi dụng quyền lợi và thực hiện hành vi lừa đảo. "Kẻ lừa đảo không ngừng thay đổi cách thức tấn công, người dùng cần cập nhật thông tin thường xuyên để biết cách phòng tránh" - ông Sơn đã khuyến nghị.

Theo các chuyên gia, việc nâng cấp model GPT-40, Gemini 1.5 Pro... mới đây đã chứng tỏ rằng sự thông minh của trí tuệ nhân tạo không có giới hạn. Do đó, ngoài việc khuyến khích doanh nghiệp phát triển công cụ và giải pháp chống lừa đảo AI, cơ quan quản lý cần phải sớm hoàn thiện hệ thống pháp lý về trí tuệ nhân tạo để đón đầu xu hướng.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, đưa ra khuôn khổ cần thiết về việc ban hành văn bản quy định về đạo đức, trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước trong quá trình phát triển, sản xuất, ứng dụng, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Ông cũng đề cập đến sự cần thiết của việc thiết lập quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật cho các hệ thống sử dụng, ứng dụng, kết nối và cung cấp dịch vụ AI. "Chúng ta cần tiến hành nghiên cứu và áp dụng các công nghệ AI để phòng ngừa các nguy cơ liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Do AI được tạo ra bởi con người và là kết quả của tri thức, sẽ có những biến thể "AI tốt" và "AI xấu", do đó, cần phải ngăn chặn sự phát triển của trí tuệ nhân tạo thông qua chính trí tuệ nhân tạo" - thượng tá Tuấn lưu ý.

Thách thức về an ninh mạng

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn đã nhận định rằng AI đang đặt ra thách thức về an ninh mạng. Cụ thể, những phần mềm độc hại được hỗ trợ bởi AI có thể được gắn vào các file tài liệu, khi người dùng tải lên thì mã độc sẽ xâm nhập hệ thống. Ngoài ra, với sự tiến bộ của công nghệ AI, hacker có thể mô phỏng hệ thống và tấn công vào các lỗ hổng bảo mật. AI cũng có thể tạo ra các ứng dụng giả mạo trang web của Bộ Công an để lừa đảo người dùng, đánh cắp thông tin nhạy cảm như số CCCD, mật khẩu đăng nhập. Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết: "AI có thể tự tạo ra các phần mềm độc hại mới, có cơ chế tinh vi hơn và tự thay đổi mã nguồn linh hoạt để tránh được bảo mật".

Cùng Chuyên Mục

Lý do Apple cấm đại lý bán iPhone, MacBook trên TikTok Shop
CÔNG NGHỆ

Lý do Apple cấm đại lý bán iPhone, MacBook trên TikTok Shop

Apple yêu cầu các đại lý bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam không bán iPhone và MacBook trên TikTok Shop từ vài ngày trước, để tôn trọng thoả thuận đã ký kết.

Mua điều hòa 2 chiều không cục nóng giá 500.000 đồng: Có nên hay không?
CÔNG NGHỆ

Mua điều hòa 2 chiều không cục nóng giá 500.000 đồng: Có nên hay không?

Dòng điều hòa hai chiều không cần cục nóng giá rẻ đang thu hút sự quan tâm trên mạng.

Hà Nội: Hưởng quyền lợi đặc biệt với ứng dụng VNeID đến 31/12
CÔNG NGHỆ

Hà Nội: Hưởng quyền lợi đặc biệt với ứng dụng VNeID đến 31/12

Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội vừa thông qua quy định hỗ trợ đặc biệt cho người dân thành phố từ ngày 1/6/2021 đến ngày 31/12/2024.

Hành trình tạo ra PC Gaming ấn tượng: RTX 4090 và màn hình OLED
CÔNG NGHỆ

Hành trình tạo ra PC Gaming ấn tượng: RTX 4090 và màn hình OLED

DIY Perks trên YouTube hướng dẫn cách tự làm chiếc bàn tích hợp PC gaming.

Tại sao mọi người chấp nhận chi tiền cho điện thoại giá trên 20 triệu?
CÔNG NGHỆ

Tại sao mọi người chấp nhận chi tiền cho điện thoại giá trên 20 triệu?

Một cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng đa số người tiêu dùng sẵn lòng chi hơn 20 triệu đồng để sở hữu một chiếc smartphone cao cấp thay vì mua điện thoại giá rẻ như người ta thường nghĩ.

Vivo S19 và S19 Pro ra mắt: Camera trước 50MP, chất lượng siêu nét
CÔNG NGHỆ

Vivo S19 và S19 Pro ra mắt: Camera trước 50MP, chất lượng siêu nét

Vivo vừa giới thiệu hai mẫu smartphone tầm trung Vivo S19 và Vivo S19 Pro, với pin dung lượng lớn, thiết kế đẹp và giá cả phải chăng.