CÔNG NGHỆ

Cảnh báo: Con trai sử dụng tài khoản của mẹ và mất hơn 300 triệu đồng vào thủ đoạn lừa đảo mới

Học sinh ở Trung Quốc bị lừa mất hơn 100.000 nhân dân tệ khi mua tài khoản trò chơi trực tuyến. số tiền tương đương hơn 300 triệu đồng.

Ví dụ, Tiểu Minh, học sinh cấp hai, sống cùng cha mẹ tại Bắc Kinh, muốn mua một tài khoản game online nên đã sử dụng điện thoại của mẹ để tìm kiếm trên ứng dụng "Xianyu". Cậu nhanh chóng tìm thấy một tài khoản với giá phải chăng và ngay lập tức liên hệ với người bán. Tuy nhiên, người bán yêu cầu thực hiện giao dịch ngoài ứng dụng, nên Tiểu Minh đã thêm bạn trên QQ với người bán. Sau khi chuyển tiền để mua tài khoản game, người bán cũng gửi tài khoản game cho Tiểu Minh.

Cảnh báo: Con trai sử dụng tài khoản của mẹ và mất hơn 300 triệu đồng vào thủ đoạn lừa đảo mới

Sau một thời gian, người kia liên lạc với Tiểu Minh và thông báo rằng tài khoản Xianyu đã bị chặn thanh toán do không thực hiện giao dịch qua nền tảng. Nếu Tiểu Minh không khôi phục thanh toán cho tài khoản, điểm kinh nghiệm sẽ bị trừ. Tiểu Minh lo lắng và sợ rằng sẽ bị trừ điểm nên đã tuân thủ theo hướng dẫn của đối phương, tải xuống một phần mềm.

Các thành viên trong nhóm đã thúc đẩy Tiểu Minh cài đặt một ứng dụng để mua điện thoại di động, máy tính bảng và các vật phẩm khác trên mạng, hứa rằng sau khi lệnh phong tỏa tài khoản thanh toán được hủy bỏ, số tiền sẽ được hoàn lại cho Tiểu Minh. Sau khi thanh toán hoàn tất, bên kia đột ngột biến mất không để lại dấu vết. Lúc ấy, Tiểu Minh mới nhận ra rằng có thể mình đã bị lừa và đã kể cho bố mẹ biết vụ việc. Bố mẹ ngay lập tức gọi cảnh sát.

Sau khi nhận cuộc gọi báo án, cảnh sát Trung tâm chống lừa đảo đã can thiệp ngay lập tức, thực hiện các biện pháp khoá tài khoản và đóng băng tiền của nạn nhân. Sau khi theo dõi các tài khoản và số tiền liên quan đến gian lận, cảnh sát đã làm rõ vụ án và tổ chức truy bắt nghi phạm. Với sự hỗ trợ của cảnh sát địa phương, các nghi phạm đã bị bắt giữ cùng với một số điện thoại di động, máy tính bảng của Apple.

Hiện tại, mọi số tiền mà Tiểu Minh bị lừa đảo chiếm đoạt đã được hoàn lại đầy đủ.

Cảnh sát cho biết, đây là chiêu trò lừa đảo nhắm vào trẻ em. Kẻ lừa đảo quảng cáo bán “tài khoản game cao cấp giá hời” trên các trang web thương mại điện tử để đánh lừa trẻ em, sau đó thuyết phục họ truy cập vào WeChat và Alipay trên điện thoại của cha mẹ để chuyển tiền sang cho kẻ lừa đảo dưới nhiều lí do khác nhau.

Do đa phần các nạn nhân đều là học sinh cấp tiểu học và cấp trung học, vì vậy chúng thường dùng điện thoại di động của cha mẹ để chơi game. Điều này cũng có nghĩa là chúng có thể sử dụng điện thoại trực tiếp để thực hiện chuyển khoản qua WeChat và ngân hàng trực tuyến của cha mẹ.

Hiện tại, bọn tội phạm nhà Wu và nhà Xu cùng với các đồng phạm khác đã bị bắt giữ tạm giam để làm rõ vụ án.

Cảnh sát cảnh báo rằng học sinh thường thiếu kiến thức về lừa đảo qua mạng và thường lo sợ khi bị lừa đảo không dám báo ngay cho cha mẹ. Khi cha mẹ phát hiện ra thì kẻ lừa đảo đã biến mất và việc thu hồi tiền trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, để tránh thiệt hại, cảnh sát khuyến khích phụ huynh:

Để bảo vệ trẻ em khi sử dụng điện thoại di động, việc tăng cường giáo dục và quản lý an toàn là rất quan trọng. Trẻ em cần được nhắc nhở không nên quá nghiện các trò chơi trực tuyến. Ngoài ra, việc tăng cường giáo dục phòng chống lừa đảo cũng cần được thực hiện để trẻ em biết cách bảo vệ bản thân khi sử dụng điện thoại di động, bằng cách tránh tùy ý kết bạn với người lạ, tải các phần mềm chia sẻ video không rõ nguồn và không chuyển tiền cho người lạ.

Cùng lúc đó, bố mẹ không nên tiết lộ mật khẩu cho con cái. Nếu trẻ em đã có thông tin này, cha mẹ nên thay đổi mật khẩu ngay lập tức để phòng tránh lừa đảo.

Cùng Chuyên Mục

Khám phá cỗ máy tháo rời iPhone siêu nhanh trong 4 giây
CÔNG NGHỆ

Khám phá cỗ máy tháo rời iPhone siêu nhanh trong 4 giây

Một chuyên gia công nghệ đã được Apple mời đến trụ sở Austin để xem xét robot Daisy tháo rời iPhone.

Màn hình thông minh Acer có Google TV, Wi-Fi và Bluetooth
CÔNG NGHỆ

Màn hình thông minh Acer có Google TV, Wi-Fi và Bluetooth

Màn hình này cho phép người dùng truy cập các dịch vụ giải trí trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video, Disney+, HBO Max và YouTube.

Việt Nam đứng thứ 5 toàn cầu về sản phẩm AI đạt tiêu chuẩn
CÔNG NGHỆ

Việt Nam đứng thứ 5 toàn cầu về sản phẩm AI đạt tiêu chuẩn

Chứng nhận bắt buộc cho việc phân phối và xuất khẩu sản phẩm chăm sóc sức khỏe sang thị trường Mỹ.

Khắc phục vấn đề âm lượng iPhone giảm đột ngột
CÔNG NGHỆ

Khắc phục vấn đề âm lượng iPhone giảm đột ngột

Sự giảm âm lượng không đúng cách trên iPhone là hiện tượng phổ biến và có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Lựa chọn nhà mạng internet nhanh tại Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Lựa chọn nhà mạng internet nhanh tại Việt Nam

Đa số người dùng thường chọn dịch vụ Internet của nhà mạng dựa vào lời khuyên từ người quen, bạn bè hoặc các nhận xét từ các Reviewer và KOL, thay vì tìm hiểu thông tin từ các thông số đo kiểm thực tế.

Gia nhập TikTok, Lisa (BLACKPINK) khởi đầu ấn tượng với tài khoản tích xanh
CÔNG NGHỆ

Gia nhập TikTok, Lisa (BLACKPINK) khởi đầu ấn tượng với tài khoản tích xanh

Tài khoản TikTok chính thức của Lisa (BLACKPINK) đang gây sốt trên toàn thế giới với thông tin mới nhất.